คนที่เติบโตหรือชื่นชอบวัฒนธรรมในยุค 80s (หรือเคยดูหนัง ‘Borat’ (2006)) น่าจะเคยคุ้นกับทีวีซีรีส์ชีวิตคนไลฟ์การ์ดบนชายหาดของแคลิฟอร์เนีย ที่โด่งดังมาก ๆ ในยุคนั้นอย่าง ‘Baywatch’ (1989–2001) โดยเฉพาะการชูจุดเด่นบรรดานักแสดงสุดเซ็กซี่ ทั้งไลฟ์การ์ดหนุ่มกล้ามล่ำ และแน่นอนว่าต้องรวมไปถึงบรรดานักแสดงสาว ๆ เซ็กซี่ในชุดว่ายน้ำสีแดงร้อนแรง กับภาพจังหวะการทำกิจกรรมบนชายหาดด้วยภาพแบบสโลว์โมชัน

จนกลายเป็นซีรีส์ที่ส่งให้ พาเมลา แอนเดอร์สัน (Pamela Anderson) แจ้งเกิดในฐานะนักแสดงสาวสุดเซ็กซี่แห่งยุคนั้น ก่อนจะมีการต่อยอดออกมาเป็นซีรีส์สปินออฟ หนังวิดีโอ รวมทั้งฉบับรีเมกของ ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) ที่โดนวิจารณ์สับเละ

ในวาระที่ ‘After Baywatch: Moment in the Sun’ ซีรีส์สารคดีของ ABC News Studios ที่พาไปย้อนดูเบื้องหลัง ฟุตเทจที่ไม่เคยเปิดเผย สำรวจปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม การขายความเซ็กซี่ผ่านทางหน้าจอ และมาตรฐานทางความที่ซีรีส์เรื่องนี้มีอิทธิพลต่อคนยุคนั้น ได้ฤกษ์ออกอากาศทางแพลตฟอร์ม Hulu ไปเป็นที่เรียบร้อย

David Hasselhoff and Jeremy Jackson Baywatch

ส่วนหนึ่งของซีรีส์เรื่องนี้ยังได้เปิดเผยบทสัมภาษณ์ของบรรดาเหล่านักแสดง หนึ่งในนั้นก็คือ เจเรมี แจ็กสัน (Jeremy Jackson) นักแสดงวัย 43 ปี ผู้รับบทเป็น โฮบี บูแคนนอน ลูกชายที่กลายมาเป็นไลฟ์การ์ดตามรอยพ่อ มิตช์ บูแคนนอน ที่แสดงโดย เดวิด แฮสเซลฮอฟ (David Hasselhoff) โดยแจ็กสันได้เข้ามาร่วมแสดงในซีรีส์เรื่องนี้ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ในซีซันที่ 2 และสิ้นสุดบทบาทของเขาในซีซันที่ 9 เมื่อตอนอายุได้ 19 ปี

ด้วยความที่แจ็กสันใช้ชีวิตวัยรุ่นส่วนหนึ่งไปกับการแสดงในซีรีส์เรื่องดัง เขาได้มีโอกาสสารภาพในบทสัมภาษณ์ของสารคดี ถึงพฤติกรรมห่าม ๆ ที่เขาเคยทำในกองถ่าย อย่างแรกก็คือเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด

“มีช่วงหนึ่ง ผมจำได้ว่าเดวิดเคยเข้ามาถามผมว่า ‘นี่แกเสพกัญชาหรืออะไรมาหรือเปล่าวะเนี่ย ?’ แล้วผมก็คิดในใจว่า ‘พระเจ้า พวกเขาคิดว่าผมสูบกัญชาเหรอเนี่ย ?’ ผมไม่กล้าบอกความจริงกับพวกเขาเลย พวกเขาจะคิดยังไงกับผมที่ไม่ได้นอนมา 5 วันแล้ว เพราะว่าไปเสพยาไอซ์มา”

แต่ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะด้วยความที่ซีรีส์เรื่องนี้เต็มไปด้วยนักแสดงสาว ๆ เซ็กซี่ ทั้งแอนเดอร์สัน, คาร์เมน อิเล็กตรา (Carmen Electra), บรูก เบิร์นส์ (Brooke Burns) และนิโคล เอ็กเกิร์ด (Nicole Eggert) พฤติกรรมช่วงวัยรุ่นของเขาห่ามกว่านั้นเยอะ

“ปกติแล้ว ผมจะแอบเข้าไปในรถเทรลเลอร์ของพวกเธอ หลังจากที่พวกเธอออกไปหมดแล้ว ผมเข้าไปหยิบชุดว่ายน้ำที่ยังไม่ได้ซักพวกนั้นเอามาดม…เอาเป็นว่าผมได้ดมของลับของผู้หญิงทุกคนใน ‘Baywatch’ มาแล้วน่ะครับ…โดยเฉพาะกับนิโคลนี่คือแบบว่าเป็นพิเศษเลย เธอกับผม เราเคยมีช่วงเวลาที่ใกล้ชิดกันมาก ๆ ซึ่งเธอไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน”

แต่มันยังไม่หมดแค่นี้ เพราะผู้ผลิตสารคดีได้เอาเรื่องนี้ไปบอกกับเอ็กเกิร์ด ที่ปัจจุบันนี้อายุครบ 52 ปีแล้ว และกำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งเต้านมระยะที่ 2 เอ็กเกิร์ดกล่าวถึงเรื่องนี้แบบขำ ๆ ว่า

“ฉันรู้จักกับเจเรมีดีมาก ๆ ฉันล่ะไม่แปลกใจกับเรื่องนี้เลย ฉันไม่ได้โกรธเจเรมีตอนอายุ 14 เลยนะ คือการได้แสดงในซีรีส์แบบนั้นตอนวัยเจริญพันธ์ุนี่มันก็นะ…ฉันเองรักในเจเรมีที่เป็นผู้ใหญ่ ที่กล้าพูดความจริงเกี่ยวกับกับตัวเองตอนอายุ 14 นะคะ”

จากปัญหายาเสพติด ทำให้แจ็กสันจำต้องออกจากซีรีส์เรื่องนี้หลังจากจบซีซันที่ 9 ก่อนที่ชีวิตของเขาจะเริ่มพังทลายลงอย่างน่าเสียดาย ในปี 2008 มีคนลักลอบนำเอาเซ็กซ์เทปของแจ็กสันกับ สกาย โลเปซ (Sky Lopez) นักแสดงหนังสำหรับผู้ใหญ่นำมาขาย ปี 2014 เขาและภรรยาเลิกรากัน หลังจากแต่งงานไม่ถึง 2 ปี โดยภรรยากล่าวหาว่าเขาพยายามจะบีบคอเธอในระหว่างทะเลาะวิวาท ปี 2015

แจ็กสันถูกไล่ออกจากรายการเรียลิตีโชว์ ‘Celebrity Big Brother’ ซีซันที่ 15 หลังจากที่เขาเข้าไปเปิดเสื้อคลุมของผู้เข้าแข่งขันอีกคนในห้องน้ำ และในปี 2017 แจ็กสันถูกตัดสินจำคุก 270 วัน และถูกคุมความประพฤติ 5 ปี ในข้อหาแทงผู้หญิงคนหนึ่งในลอสแอนเจลิสเมื่อปี 2015

Nicole Eggert Pamela Anderson Baywatch

แต่ในปัจจุบัน เขาได้เข้ารับการบำบัดยาเสพติด และเลิกสุราอย่างเด็ดขาด ก่อนจะผันมาเป็นนักกีฬาบราซิลเลียนยิวยิตสูระดับแชมเปียน และเริ่มต้นทำธุรกิจฟิตเนส รวมทั้งเป็นเทรนเนอร์ฝึกฝนทั้งทางด้านร่างกาย และฝึกฝนจิตใจด้วยการทำสมาธิ

ด้วยความที่เขาได้เข้าร่วมแสดงซีรีส์เรื่องนี้ในช่วงชีวิตที่เขากำลังเป็นวัยว้าวุ่น เขาต้องต่อสู้และรับมือกับชื่อเสียง รวมทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการเติบโต

“ตอนนั้นผมเป็นวัยรุ่น ผมก็แค่อยากเป็นคนเท่ ๆ อยากไปเที่ยวกับคนเท่ ๆ อยากโตเป็นผู้ใหญ่ก่อนที่จะได้โตจริง ๆ และนั่นคือสิ่งที่ ‘Baywatch’ เป็นในมุมของผม ในนั้นมีสาวฮอตเยอะแยะเต็มไปหมด และผมก็ยังเด็กเกินไปที่จะจีบสาว ๆ แต่ผมก็โตพอที่จะอยากทำอะไรพรรค์นั้นแล้วนะ”

“บางทีพวกผู้หญิงก็ชอบแกล้ง ชอบแหย่ผม เช่นว่าบางทีก็เปิดหน้าอกโชว์ให้ผมดูแวบหนึ่ง หรืออะไรทำนองนั้น แต่ว่าผมก็ยังเด็กเกินไปที่จะคบหากับพวกเธอจริง ๆ และก็อย่างที่ผมบอก คือผมอยากจะโตขึ้น แต่ผมก็ทำได้แค่แบบ ‘เอาน่า อดทนไว้ก่อนโว้ย !'”