เมื่อปีที่ผ่านมา Warner Bros. Discovery เจ้าของลิขสิทธิ์จักรวาล Wizarding World และ HBO ได้ประกาศข่าวที่น่าตื่นเต้น ด้วยการยืนยันการรีเมกเรื่องราวของพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) จากฉบับภาพยนตร์ ออกมาในรูปแบบซีรีส์ความยาว 7 ซีซัน โดยจะยังคงได้นักเขียนเจ้าของบทประพันธ์ต้นฉบับ เจ. เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling) มานั่งแท่น Executive Producer และนอกจากนี้ เดวิด ซาสลาฟ (David Zaslav) CEO ของ Warner Bros. Discovery ได้ยืนยันว่า ซีรีส์นี้จะกินระยะเวลาการออกอากาศบนแพลตฟอร์มของ HBO ยาวนานนับ 10 ปี

และด้วยความที่ซีรีส์ชุดนี้ยังคงยึดตามโมเดลแบบเดียวกับที่เคยใช้ในภาพยนตร์ นั่นก็คือการคัดเลือกนักแสดงเด็กที่จะมารับบท 3 ตัวละครแกนหลักของเรื่องใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบ เช่นเดียวกับฉบับหนัง ที่ 3 นักแสดงเด็กในเวลานั้นอย่าง แดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) เจ้าของบท แฮร์รี่ พอตเตอร์, รูเพิร์ต กรินต์ (Rupert Grint) เจ้าของบท รอน วีสลีย์ และเอ็มมา วัตสัน (Emma Watson) เจ้าของบท เฮอร์ไมโอนี เกรนเจอร์ ยังคงรับบทบาทเดิมในหนังทั้ง 7 ภาค ก่อนจะสิ้นสุดบทบาทของพวกเขาในภาคสุดท้าย ‘Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2’ (2011)

ล่าสุด หลังจากที่มีข่าวการพัฒนาซีรีส์มาร่วมปี มีรายงานข่าวว่า HBO ได้ทำการเปิดรับสมัครนักแสดงเด็กที่จะมารับบท แฮร์รี่, รอน และเฮอร์ไมโอนี ในรูปแบบ Casting Call (การประกาศรับสมัครนักแสดงเข้ามาออดิชัน) โดยทาง HBO ได้เปิดเว็บไซต์สำหรับการส่งคลิปวิดีโอตามที่ระบุเพื่อเข้ารับการคัดเลือก ในรายละเอียดของเว็บไซต์ระบุว่า เปิดรับนักแสดงเด็กอายุระหว่าง 9-11 ขวบ ที่มีที่พำนักอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ เพื่อเข้ามาออดิชันในบทบาท 3 นักแสดงนำหลัก

โดยผู้ที่สนใจจะต้องส่งคลิปวิดีโอ 2 คลิป คลิปแรก ให้ผู้ที่ออดิชันทำการแสดงบทกวีหรือเรื่องราวสั้น ๆ จากหนังสือ บทพูด บทละครใด ๆ ก็ได้ หรือเรื่องราวที่แต่งขึ้นเอง (ยกเว้นบทพูดจากหนังสือ ‘Harry Potter’) ความยาวไม่เกิน 30 วินาที และคลิปที่ 2 เป็นการพูดบอกเล่าเกี่ยวกับตัวของผู้ที่ออดิชัน รวมถึงสมาชิกในครอบครัว เพื่อน สัตว์เลี้ยงที่สนิทสนม รวมถึงวันเกิด ส่วนสูง และที่อยู่ ความยาวไม่เกิน 1 นาที

โดยผู้ที่สนใจสามารถส่งคลิปวิดีโอตามโจทย์ที่กำหนดผ่านทางเว็บไซต์ได้ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และจะเริ่มมีการถ่ายทำภายในช่วงเดือนเมษายน ปี 2025 เป็นต้นไป ซึ่งเหล่านักแสดงก็จะมีอายุประมาณ 10 – 12 ปี ซึ่งคล้ายคลึงกับตอนที่นักแสดงทั้ง 3 เข้ามาออดิชันในหนังภาคแรก ‘Harry Potter and the Philosopher’s Stone’ (2001) ซึ่งในเวลานั้นแรดคลิฟฟ์มีอายุ 11 ปี ส่วนกรินต์มีอายุ 10 ปี และวัตสันมีอายุ 12 ปี

และที่น่าสนใจก็คือ ในประกาศการรับสมัครยังระบุด้วยว่า “เราให้ความสำคัญกับการคัดเลือกนักแสดงที่ครอบคลุมและหลากหลาย สำหรับทุกบทบาท กรุณาส่งนักแสดงที่มีคุณสมบัติครบถ้วนเหมาะสม โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ เพศ ความพิการ เชื้อสาย รสนิยมทางเพศ เพศสภาพ หรือเกณฑ์อื่นใดที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เว้นแต่จะมีการระบุไว้อย่างชัดเจน”

Harry Potter Daniel Radcliffe Rupert Grint Emma Watson

โดยรูปแบบการเปิดรับสมัครนักแสดงแบบ Casting Call นี้ เป็นวิธีการที่เคยถูกใช้มาก่อนในการคัดเลือกนักแสดงละครเวที ‘Harry Potter And The Cursed Child’ ที่เริ่มทำการแสดงมาตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้นักแสดงผิวดำ โนมา ดูเมซเวนี (Noma Dumezweni) รับบทเป็นเฮอร์ไมโอนี ซึ่งทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทนีอวอร์ด (Tony Awards)

โดย Harry Potter ฉบับซีรีส์นี้ HBO ได้อธิบายว่า จะเป็นการดัดแปลงที่ยึดตามเรื่องราวในหนังสือต้นฉบับของ เจ. เค. โรว์ลิง และจะทำการคัดเลือกนักแสดงชุดใหม่ทั้งหมด โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกันกับฉบับภาพยนตร์ โดยในภายหลัง HBO และ Warner Bros. Television ได้ประกาศแต่งตั้งให้ ฟรานเชสกา การ์ดิเนอร์ (Francesca Gardiner) โปรดิวเซอร์จากซีรีส์ดังของ HBO ทั้ง ‘Succession’ (2018–2023) และ ‘His Dark Materials’ (2019–2022) มารับหน้าที่เป็น Executive Producer และ Showrunner ของซีรีส์

นอกจากนี้ ตัวซีรีส์ยังได้ มาร์ก มายลอด (Mark Mylod) ผู้กำกับภาพยนตร์ ‘The Menu’ (2022) และผู้กำกับซีรีส์ ‘Succession’, ‘Game of Thrones’ (2011–2019) และ ‘The Last of Us’ มารับหน้าที่เป็น Executive Producer และทำหน้าที่กำกับบางตอนของซีรีส์เรื่องนี้ด้วย