[รีวิวซีรีส์] The Penguin (ตอนแรก) – ซีรีส์มาเฟียคั่วเข้ม เตะตา โดนใจตั้งแต่ออกสตาร์ต

Release Date

20/09/2024

จำนวนตอน

8 ตอน

แนวซีรีส์

ดราม่า แก๊สเตอร์

นักแสดงนำ

โคลิน ฟาร์เรล, คริสทีน มิลลิโอที, เรห์นซี เฟลิซ

หนังที่ควรดูมาก่อน

The Batman (2022)

[รีวิวซีรีส์] The Penguin (ตอนแรก) – ซีรีส์มาเฟียคั่วเข้ม เตะตา โดนใจตั้งแต่ออกสตาร์ต
Our score
9.0

[รีวิวซีรีส์] The Penguin (ตอนแรก) – ซีรีส์มาเฟียคั่วเข้ม เตะตา โดนใจตั้งแต่ออกสตาร์ต

ซีรีส์มาเฟียคั่วเข้ม เตะตา โดนใจตั้งแต่ออกสตาร์ท

ส่วนที่ดีที่สุดของ 'The Penguin' คือการพาคนดูไปตามติดวงจรอาชญากรรมในก็อตแธมผ่านตัวละครคนชายขอบอย่าง ออสวอลด์ คอบเบิลพอต หรือ เดอะ เพนกวิน เมคอัปและส่วนเสริมต่าง ๆ ไม่อาจบดบังฝึมือการแสดงออกทางสายตาหรือการเลือกใช้เสียงและสำเนียงการพูดของ โคลิน ฟาเรล เพื่อให้คนดูสัมผัสคาแรกเตอร์ของคอปเปอร์พอต จนทำให้คาแรกเตอร์เดอะ เพนกวิน ของฟาร์เรลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และแน่นอนว่าเป็นเดอะเพนกวินที่น่ากลัวที่สุดในทุกเวอร์ชันที่มีคนแสดงมา ผู้รับบท โซเฟีย ฟัลโคน ก็คือ คริสทีน มิลลิโอที ก็ให้รายละเอียดที่แฝงไว้ในคาแรกเตอร์ได้อย่างยอดเยี่ยมมากเพียงแค่เปิดมาตอนแรกของซีรีส์เท่านั้นเอง

จุดเด่น

  1. โคลิน ฟาเรล สร้างตัวละคร The Penguin ที่น่ากลัวที่สุดได้สำเร็จ
  2. ภาพรวมโทนเรื่องทำให้รู้สึกว่า เป็นเนื้อเดียวกับ The Batman ได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. แม้ฉากแอ็กชันมีไม่เยอะ แต่ซีรีส์ห่างไกลจากคำว่าน่าเบื่อมาก

จุดสังเกต

  1. ควรชม The Batman มาก่อนดูซีรีส์ เพราะเรื่องราวต่อเนื่องกัน
  • บทภาพยนคร์

    9.0

  • การแสดง

    9.0

  • โปรดักชัน

    9.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.0

ช่วงเวลากลางเดือนกันยายนของทุกปีถูกกำหนดให้เป็นวัน Batman Day และในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน 2567 ที่แฟน ๆ อัศวินรัตติกาลจะได้เฉลิมฉลองหวนกลับไปชมภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่เกี่ยวข้องกับซูเปอร์ฮีโรคนโปรดของพวกเขา แต่ปีนี้ดูจะพิเศษกว่าที่เคยเพราะในวันที่ 20 กันยายน 2567 ซีรีส์ในจักรวาลของแบทแมนอย่าง ‘The Penguin’ ก็ได้ฤกษ์ออกอากาศตอนปฐมทัศน์ เรียกว่าเป็นการฉลองวันแห่งแบทแมนด้วยซีรีส์ของวายร้ายอันดับต้น ๆ ของแบทแมนก็ไม่ผิดนัก

สำหรับเรื่องราวในซีรีส์ ‘The Penguin’ จะเริ่มหลังเหตุการณ์ของภาพยนตร์ ‘The Batman’ ฉบับโรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) เมื่อออสวอลด์ คอบเบิลพอต (รับบทโดย โคลิน ฟาร์เรล, Colin Farrell) กำลังหาทางขึ้นสู่จุดเหนือสุดบนห่วงโซ่อำนาจของก็อตแธม แต่หนทางสู่ความเป็นใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อมี โซเฟีย ฟัลโคน (รับบทโดยคริสทีน มิลลิโอที, Cristin Milioti) ลูกสาวของคาร์ไมน์ ฟัลโคนอดีตมาเฟียขาใหญ่แห่งก็อตแธม คอยขวางทางเขาอยู่ งานนี้ ออสวอลด์ต้องอาศัย วิคเตอร์ (รับบทโดย เรห์นซี เฟลิซ, Rhenzy Feliz) ลิ่วล้อจากข้างถนนเป็นกำลังเสริม และความแค้นของ ซัลวาตอเร มาโรนี (รับบทโดย แคลนซี บราวน์, Clancy Brown) อดีตมาเฟียตระกูลมาโรนีที่ติดคุกแบล็กเกต เป็นหมากสำคัญในการเดินเกมอำนาจในเมืองคนบาปที่ชื่อว่า ก็อตแธม

สำหรับซีรีส์ใน 3 ตอนแรกจะกำกับโดย เคร็ก โซเบล (Craig Zobel) ผู้กำกับที่เคยมีงานทริลเลอร์อย่าง ‘The Hunt’ ในปี 2020 มากุมบังเหียนและได้ แมต รีฟส์ (Matt Reeves) ผู้กำกับ ‘The Batman’ มานั่งแท่นอำนวยการสร้างบริหารด้วย ดังนั้นสิ่งที่สังเกตได้ชัดคือ บรรยากาศและโทนเรื่องจะไม่โดดออกจากจักรวาลเดียวกับ ‘The Batman’ เลย ส่วนงานกำกับของโซเบลก็ถือว่าคุมโทนการเล่าเรื่องและการแสดงได้ดีมากมีการผสมผสานระหว่างหนังมาเฟียในแบบของมาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) และโทนความเป็น ‘The Batman’ ของรีฟส์ได้เป็นอย่างดี

Bt Buzz รีวิว The Penguin
Bt Buzz รีวิว The Penguin

โดยส่วนที่ดีที่สุดของ ‘The Penguin’ คือการพาคนดูไปตามติดวงจรอาชญากรรมในก็อตแธมผ่านตัวละครคนชายขอบอย่าง ออสวอลด์ คอบเบิลพอต หรือเดอะ เพนกวิน ซึ่งในหนัง ‘The Batman’ เราอาจจะได้รู้จักเขาไม่เต็มอิ่มเท่าไหร่เนื่องจากต้องเฉลี่ยเวลาในการเล่าเรื่องไปให้วายร้ายรายอื่นด้วย แต่พอเป็นซีรีส์เรายิ่งได้สัมผัสทั้งด้านกักขฬะและชีวิตที่น่าสงสารของเขา รวมถึงมันสมองอันชาญฉลาดที่เขาใช้เป็นอาวุธและสิ่งทดแทนความอัปลักษณ์ทางร่างกายที่ก็อตแธมมอบให้กับเขา

และแน่นอนว่าหากเราเคยอึ้งมาแล้วว่าผู้รับบทเดอะ เพนกวิน คือ โคลิน ฟาร์เรล ในฉบับซีรีส์ ฟาร์เรล ต้องกลับมาแบกน้ำหนักพรอสเททิก เมกอัปยางเสริมร่างกายเพื่อให้ดูเป็นคนตัวโตอุ้ยอ้าย แต่นั่นก็ยิ่งทำให้เราได้ตระหนักถึงฝีมือการแสดงสุดเก๋าของฟาร์เรล เพราะเมกอัปและส่วนเสริมต่าง ๆ ไม่อาจบดบังฝีมือการแสดงออกทางสายตาหรือการเลือกใช้เสียงและสำเนียงการพูดเพื่อให้คนดูสัมผัสคาแรกเตอร์ของคอปเปอร์พอต จนทำให้คาแรกเตอร์เดอะ เพนกวิน ของฟาร์เรลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และแน่นอนว่าเป็นเดอะ เพนกวินที่น่ากลัวที่สุดในทุกเวอร์ชันที่มีคนแสดงมา

ส่วนอีกตัวละครที่น่าสนใจมากคือ โซเฟีย ฟัลโคน เพราะในบรรดาหนังหรือซีรีส์แก๊งสเตอร์ ผู้หญิงมักจะเป็นไม้ประดับโดยไม่เป็นเป้าสายตาในแง่ของหญิงสาวสุดเซ็กซี่ ก็เป็นสาวอันตรายหรือแฟม ฟาทาล (Famme Fatale) ในหนังฟิล์มนัวร์ แต่กับ โซเฟีย ฟัลโคน กลับถูกนำเสนอในซีรีส์ฐานะตัวเล่นหลักในเกมอำนาจของก็อตแธม เมื่อความสูญเสียของเธอเป็นเชื้อไฟชั้นดีให้กลับมาเล่นบทโหดอีกครั้งและเป้าหมายในการขวางทาง ออสวอล์ด ของเธอก็น่าจะทวีความเดือดดาลขึ้นหลังจากได้รู้ความจริงในช่วงท้ายตอนแรกของซีรีส์

Bt Buzz รีวิว The Penguin
Bt Buzz รีวิว The Penguin

ซึ่งผู้รับบท โซเฟีย ฟัลโคน ก็คือ คริสทีน มิลลิโอที อดีตนักแสดงสมทบในซีรีส์และหนังฮอลลีวูดก่อนจะได้รับโอกาสให้รับบทนำในซีรีส์ ‘Made for love’ ของเอชบีโอ (HBO) ก็สำแดงเดชความอำมหิตภายใต้อาภรณ์แบบคุณหนูมาเฟีย ซึ่งในซีรีส์ได้ปูอดีตของเธอไว้แล้วว่าเป็นฆาตกรโรคจิตที่เพิ่งออกจากอาร์แคม (Arkham) โรงพยาบาลจิตเวชประจำก็อตแธม และที่สำคัญคือเธอได้กล่าวถึงฉายาตัวเองแล้วว่าเธอคือ เดอะแฮงแมน อีกหนึ่งวายร้ายตัวฉกาจที่มีทั้งความฉลาดและอำมหิตผิดมนุษย์ และการแสดงของ มิลลิโอที ก็ให้รายละเอียดที่แฝงไว้ในคาแรกเตอร์ได้อย่างยอดเยี่ยมมากเพียงแค่เปิดมาตอนแรกของซีรีส์เท่านั้นเอง

นอกจากนี้ตัวละครใหม่อย่าง วิคเตอร์ ที่ได้ เรห์นซี เฟลิซ ที่เคยฝากเสียงพากย์ใน ‘Encanto’ มารับบทดังกล่าวก็มีความน่าสนใจไม่น้อย แม้ตอนแรกของซีรีส์เราจะยังไม่ได้เห็นบทบาทอะไรของวิคเตอร์มากไปกว่าการจับพลัดจับผลูมาเป็นลูกไล่ของออสวอล์ด แต่จากซีนที่ทั้งคู่เริ่มผูกมิตรกัน ออสวอล์ดเองก็เหมือนเห็นภาพสะท้อนของตัวเองในวิคเตอร์ และบางทีนี่อาจเป็นตัวละครที่เป็นจุดเปลี่ยนของเดอะ เพนกวิน ก็เป็นได้

อีกตัวละครสมทบที่มองว่าแม้จะปรากฏตัวเพียงฉากเดียวแต่สร้างภาพจำให้ผู้ชมได้ดีมากคือ ฟรานซิส คอบเบิลพอต หรือแม่จอมบงการของออสวอล์ด ที่เชื่อว่าเวลาเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถอธิบายได้ว่าทำไมเขาถึงจะต้องพยายามกรุยทางให้ตัวเองได้เป็นใหญ่ ซึ่งบทฟรานซิสได้ เดียร์เดร โอ คอนเนล (Deirdre O’Connell) นักแสดงสาวใหญ่จากซีรีส์ ‘Outer Range’ ของ ไพร์ม วิดีโอ (Prime Video) มาถ่ายทอดบทนี้ได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

ติดตามชมเส้นทางการขึ้นสู่อำนาจของ ออสวอล์ด ได้ใน ‘The Penguin’ ซีรีส์สุดเข้มข้น ให้ได้ติดตามชมกันทุกวันศุกร์ทาง HBO GO

Bt Buzz รีวิว The Penguin
กดที่ภาพเพื่อชมซีรีส์ทาง HBO GO