บางครั้งดาราฮอลลีวูดก็มีบางมุมของชีวิตที่คล้ายกับปุถุชนคนธรรมดา โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์และความรัก ฌอน เพนน์ (Sean Penn) นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 63 ปี เจ้าของ 2 รางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชาย จากหนัง ‘Mystic River’ (2003) และ ‘Milk’ (2008) ก็เช่นกัน หากได้มีโอกาสติดตามข่าวของเขาจะพอทราบว่า เขาต้องเผชิญกับปัญหาดราม่าเกี่ยวกับความรักมาอย่างยาวนาน ข่าวคราวความรักความสัมพันธ์ของเขาจึงมักจะมีแต่ข่าวรัก ๆ เลิก ๆ อยู่เสมอ

เพนน์ได้มีโอกาสเปิดเผยเรื่องราวชีวิตความรัก และมุมมองที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของเขาในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของเว็บไซต์ The New York Times ในวาระที่เขากำลังจะมีผลงานในการรับบทเป็นโชเฟอร์แท็กซี่ในนิวยอร์ก ร่วมกับดาโกตา จอห์นสัน (Dakota Johnson) ในหนังดราม่าเรื่องใหม่ ‘Daddio’

ส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์เขาได้มีโอกาสเปิดใจถึงมุมมองที่เปลี่ยนไปเกี่ยวกับความรัก โดยเฉพาะความตื่นเต้นในทุก ๆ วันที่เขายังคงดำรงสถานะโสดอย่างที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องออกตามหาความสัมพันธ์เหมือนในอดีตอีกต่อไป

“ตอนนี้ผมรู้สึกอิสระ ถ้าผมจะมีความสัมพันธ์ ผมก็ยังคงต้องการความเป็นอิสระอยู่ หรือไม่ก็ไม่ต้องไปมีมันเสียเลย และผมก็จะไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดกับมันอีก ผมเองไม่อยากจะเจ็บ ไม่อยากจะต้องหัวใจแตกสลายเพราะความรักอีกครั้ง”

เพนน์ครุ่นคิดถึงชีวิตรักที่เขาเคยประสบพบเจอ และเขาพบว่ามันเป็นอะไรที่เต็มไปด้วยเรื่องเซ็ง ๆ มากมาย “สิ่งแรกที่ผมเห็นในตอนเช้าก็คือดวงตาที่สงสัยว่าผมจะทำอะไรให้พวกเธอมีความสุขในวันนั้น และสุดท้ายผมก็ไม่ค่อยได้รับสิ่งนั้นกลับเป็นการตอบแทนสักเท่าไหร่”

Sean Penn and Madonna

“ในการแต่งงานครั้งหนึ่งของผม เสียงรบกวนในบ้านที่อยู่ในชีวิตของผมช่วงนั้นก็คือรายการ ‘The Real Housewives of Beverly Hills’ (เรียลลิตีโชว์แม่บ้านไฮโซ) หรือไม่ก็ ‘Love Island’ (เกมโชว์หาคู่) ขนาดไม่อยู่ในห้องก็ยังได้ยิน ผมไม่ได้อยากพูดเรื่องนี้ให้มันดูน่ารักอะไรหรอกนะ ผมจะบ้าตาย รายการพวกนั้นมันทำให้หัวใจกับสมองของผมมันฝ่อไปหมด นี่มันเป็นการลงโทษชัด ๆ เลย”

นับตั้งแต่เข้าวงการครั้งแรกในปี 1981 เพนน์ขึ้นชื่อว่าเป็นนักแสดงที่เคยมีความสัมพันธ์หลายต่อหลายครั้ง และทุกครั้งล้วนแต่เป็นความสัมพันธ์ที่ล้มเหลว และบางความสัมพันธ์ก็ล่วงเลยจนกลายเป็นความขัดแย้งและฟ้องร้อง หนึ่งในความสัมพันธ์ที่โด่งดังที่สุดก็คือตอนที่เขาคบหาและแต่งงานกับศิลปินสาว มาดอนนา (Madonna) ในปี 1985 ทั้งคู่มีโอกาสแสดงหนังร่วมกันใน ‘Shanghai Surprise’ (1986)

แต่แล้วในปี 1987 มาดอนนาก็ฟ้องหย่าเขา ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่าเพนน์ใช้ความรุนแรงกับเธอหลายครั้ง มีข่าวลือว่าเขาจับตัวเธอมัดและใช้ไม้เบสบอลทำร้ายร่างกาย เคยขู่ว่าจะตัดผมของเธอ และเคยผลักให้ล้มจากเก้าอี้ ก่อนจะหย่าขาดจากกันในปี 1989

เพนน์ได้มีโอกาสเล่าถึงช่วงเวลาที่เขาต้องเผชิญกับข้อกล่าวหา บรรดาข่าวลือที่แพร่สะพัดในสื่อที่ทำให้เขาถูกหน่วย SWAT บุกเข้าจับกุมถึงในบ้าน เพราะเวลานั้นมาดอนนากังวลว่าเขาอาจมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

“ผมเคยถูกหน่วย SWAT สุดบ้าระห่ำบุกเข้ามาในบ้าน ผมเลยบอกว่า ‘ผมจะไม่ออกจากบ้านหรอก ผมจะกินอาหารเช้าให้เสร็จ’ สิ่งที่ผมรู้ต่อมาก็คือ กระจกหน้าต่างแตกทั้งบ้าน แล้วพวกเขาก็บุกเข้ามา แล้วพวกเขาก็จับผมใส่กุญแจมือ”

เพนน์เล่าเสริมว่า ตอนนั้นเขายังไม่รู้ตัวว่ามีข่าวลือแพร่สะพัดที่ว่า “ผมจับเธอมัดไว้เหมือนกับไก่งวง ผมไม่รู้ว่าไอ้คำว่า ‘มัด’ เนี่ยมันหมายความว่าอะไรเหมือนกัน” เขาเล่าต่อไปอีกว่า ณ ตอนนั้นเขากำลังออกเดตกับผู้หญิงอีกคน และหลังจากเกิดเหตุ เธอก็มองเขาเปลี่ยนไป “หลังจากค่ำคืนอันแสนสุข เธอก็มองผมเหมือนผมไปฆ่าหมาของเธออย่างนั้นแหละ”

“ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเธอพูดถึงเรื่องอะไร ตอนนี้ผมคิดว่ามันแฟร์ที่จะบอกว่าผมไม่ใช่คนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอะไร ถ้าเกิดผมใช้ไม้เบสบอลตีหัวไมก์ ไทสัน (Mike Tyson) เขาก็ต้องเข้าโรงพยาบาลแล้วแหละ”

Sean Penn Leila George
DOBN/RMBI/BACKGRID

ก่อนที่ในปี 2015 ศิลปินสาวจะออกแถลงการณ์เพื่อยืนยันว่า แม้จะเคยทะเลาะเบาะแว้งกัน แต่เพนน์ไม่เคยทำร้ายร่างกายเธอตามข้อกล่าวหาทั้งการจับมัดและทุบตีเลยแม้แต่ครั้งเดียว และระบุว่าข้อกล่าวหานั้นเต็มไปด้วยเรื่องโกหกน่ารังเกียจ ชั่วร้าย และไร้เหตุผล เพนน์เล่าว่า ณ ตอนนี้ความรู้สึกของเขายังคงมองมาดอนนาเป็นคนที่เขารักและมีมิตรภาพที่ดีต่อกันเสมอ

หลังจากนั้น เพนน์ก็ยังคงต้องพบกับความสัมพันธ์ที่แสนจะวุ่นวาย หลังหย่าร้างกับมาดอนนา เขาคบหากับนักแสดงสาว โรบิน ไรต์ (Robin Wright) ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 2 คนก่อนจะแต่งงานในปี 1996 และแยกทางกันในปี 2007 ทั้งคู่แยกทางและกลับมาคืนดีกันอีกหลายครั้ง จนกระทั่งฟ้องหย่าเพื่อแยกทางกันตามกฎหมายในปี 2010

เขาเคยมีความสัมพันธ์ในระหว่างทางอีกมากมาย ทั้ง จิวเวล (Jewel) นักร้อง-นักแต่งเพลง รวมทั้งเคยคบหาชั่วระยะเวลาสั้น ๆ กับนักแสดงสาว สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) และชาร์ลิซ เธอรอน (Charlize Theron) ความสัมพันธ์ครั้งล่าสุดของเขาคือการแต่งงานกับไลลา จอร์จ (Leila George) นักแสดงชาวออสเตรเลีย ที่แต่งงานกันในปี 2020 ก่อนที่จะยื่นฟ้องหย่า และมีสถานะหย่าร้างตามกฎหมายในเดือนเมษายน ปี 2022

เพนน์เล่าทิ้งท้ายถึงความสัมพันธ์ของเขาว่า ตัวเขาในเมื่อก่อนเคยชื่นชอบความโรแมนติก แต่หลังจากที่เขาพบกับความสัมพันธ์ที่ไม่เคยไปกันรอดมาตลอดชีวิต รวมทั้งการที่เขาได้พบกับเพื่อนผู้หญิงที่สามารถใช้ชีวิตคู่กับคู่รักได้อย่างดี และมีชีวิตที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กับเมื่อยามโสด สิ่งเหล่านี้ทำให้เขารู้สึกว่า แม้ว่าเขาจะมีความรักให้กับใครสักคนอย่างมาก แต่เขาก็พร้อมที่จะอยู่ตัวคนเดียว ถ้าความสัมพันธ์นั้นนำไปสู่สิ่งที่ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และเรื่องดราม่าที่ไม่มีความจำเป็น