Deadline ได้รายงานว่า ภาพสีน้ำต้นฉบับของหน้าปก ‘Harry Potter and The Philosopher’s Stone’ ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก ซึ่งเป็นเล่มแรกในซีรีส์นิยาย ‘Harry Potter’ อันโด่งดังของ เจ. เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling) ได้รับการประมูลด้วยมูลค่ามหาศาล และเป็นสถิติสูงสุดในการประมูลสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ ‘Harry Potter’ เท่าที่เคยมีมา

ซัทเทบีส์ นิวยอร์ก (Sotheby’s New York) บริษัทจัดการประมูลงานศิลปะชื่อดัง ได้เปิดเผยว่า ภาพต้นฉบับดังกล่าวซึ่งใช้เป็นหน้าปกของนิยายฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1997 ได้รับการประมูลด้วยมูลค่า 1.9 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 69.8 ล้านบาท จากการประมูลแข่งกัน 4 ทาง ที่ยืดเยื้อเกือบ 10 นาที

มูลค่าการประมูลครั้งนี้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 400,000 – 600,000 เหรียญ หรือประมาณ 15 – 22 ล้านบาท

การประมูลภาพต้นฉบับนี้ เป็นส่วนหนึ่งของชุดการประมูลที่มีชื่อว่า ‘The Library of Dr. Rodney P. Swantko’ ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของซัทเทบีส์ นิวยอร์ก เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา โดยรวบรวมงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับวรรณกรรมอังกฤษและอเมริกันในศตวรรษที่ 19 และ 20 เอาไว้มากมาย

Harry Potter First Edition
ภาพจาก BLOOMSBURY PUB LTD

ภาพดังกล่าวเป็นผลงานของศิลปินนามว่า โทมัส เทย์เลอร์ (Thomas Taylor) โดยบอกเล่าช่วงเวลาที่ แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) กำลังยืนรอขึ้นรถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ (The Hogwarts Express) อยู่ที่ชานชาลาที่ 9¾ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการผจญภัยครั้งใหญ่ของพ่อมดน้อยผู้นี้

เทย์เลอร์วาดภาพนี้เสร็จในระยะเวลาเพียง 2 วัน โดยใช้ดินสอสีดำและสีน้ำแบบข้นระบายลงบนกระดาษคุณภาพดีที่ทำจากเส้นใยฝ้าย 100% สำหรับวาดภาพสีน้ำที่เรียกว่า Cold-Pressed Watercolor Paper โดยเขาได้รับค่าจ้างจากการวาดภาพนี้อยู่ที่ 650 เหรียญ (ในปัจจุบันคิดเป็นมูลค่าประมาณ 23,900 บาท)

ก่อนหน้านี้ ต้นฉบับ (First Edition Copy) ของนิยาย ‘Harry Potter and the Philosopher’s Stone’ ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1997 เคยทำสถิติได้รับการประมูลด้วยมูลค่าสูงถึง 421,000 เหรียญ หรือประมาณ 15.5 ล้านบาท ซึ่งการประมูลดังกล่าวจัดขึ้นโดย เฮอริเทจ ออคชั่นส์ (Heritage Auctions) บริษัทจัดประมูลชื่อดังของสหรัฐฯ ในเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา