หลังจากที่ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า (LISA) ศิลปินสายเลือดไทยระดับโลก 1 ในสมาชิกวง BLACKPINK ได้เปิดตัวทีเซอร์ผลงานเพลงเดี่ยว “Rockstar” ซิงเกิลเปิดตัวของค่าย LLOUD ภายใต้สังกัดระดับโลก RCA Records ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮาได้ทันที ตั้งแต่การเปิดตัวทีเซอร์ของลิซ่าในภาพลักษณ์ร็อกสตาร์สุดเปรี้ยวเข็ดฟัน

รวมทั้งการเปิดตัวมิวสิกวิดีโอที่กำกับโดยผู้กำกับ MV ระดับโลก เฮนรี สกอฟิลด์ (Henry Schofield) ที่เคยกำกับ MV ให้กับศิลปินระดับโลกทั้ง ดูอา ลิปา (Dua Lipa) และบิลลี ไอลิช (Billie Eilish) มาแล้ว และได้ฌอน แบงก์เฮด (Sean Bankhead) Choreographer มาออกแบบท่าเต้นปัง ๆ ให้ใน MV ตัวนี้

และที่นับว่าฮือฮาไม่แพ้กันก็คือ การเลือกใช้โลเคชันถ่ายทำในประเทศไทยกว่า 90% ตั้งแต่ถนนเยาวราช โรงหนังออสการ์ ซอยเพชรบุรี 39 รวมทั้งยังมีการใช้แดนเซอร์ ทีมงาน และนักแสดงชาวไทยมาร่วมทำงานเป็นจำนวนมาก จนทำให้ตอนนี้ถนนเยาวราชกลายเป็นอีกซอฟต์พาวเวอร์ที่คนไทยแห่ไปตามรอยกันอย่างหนาแน่น ส่วนตัว MV ก็ยังทำลายสถิติบน YouTube ทั้งการเป็นมิวสิกวิดีโอของศิลปินเดี่ยวที่มียอดชมช่วง 24 ชั่วโมงแรกหลังเปิดตัวมากที่สุดในปี 2024

LISA - ROCKSTAR

แม้ชาวไทยเราจะชอบ แต่ดูเหมือน MV นี้กำลังเป็นประเด็นอย่างมากสำหรับชาวจีน ล่าสุด สำนักข่าว South China Morning Post ได้รายงานข่าวว่า หยางเยว่ (Yang Yue) แฟชั่นดีไซเนอร์และช่างแต่งหน้าชาวจีน ได้โพสต์ภาพและข้อความในแพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซของจีนที่มีชื่อว่า เสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) เพื่อกล่าวหาว่าลิซ่าและทีมงานลอกผลงานการออกแบบเสื้อผ้าของตนมาใช้ใน MV ตัวนี้

เสื้อผ้าที่ว่านั้นก็คือ ชุดสายเดี่ยวรูปดาวสีดำที่ลิซ่าใส่เพื่อสื่อถึงความเป็น Rockstar นั่นเอง โดยหยางได้กล่าวอ้างว่า เธอได้ออกแบบชุดรูปดาวสีดำแบบเดียวกันนี้เอาไว้ตั้งแต่ปี 2020 โดยผลงานนี้เป็นผลงานที่หยางออกแบบในระหว่างที่กำลังศึกษาระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยศิลปะกรุงลอนดอน

หยางได้กล่าวบนแพลตฟอร์มดังกล่าวว่า ตนได้รับแรงบันดาลใจมาจากวงดนตรีแนวเฮฟวีเมทัลวงแรกของจีนจากกรุงปักกิ่ง ที่มีชื่อว่า ‘Tang Dynasty’ และใช้ดวงดาวสื่อถึงกรุงปักกิ่ง ผสมผสานการออกแบบที่มีความดุดัน เพื่อสื่อถึงจิตวิญญาณของความเป็นร็อก จนทำให้โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัลที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดียของจีนอย่าง เว่ยป่อ (Weibo) มากกว่า 130 ล้านครั้ง

“พวกเขาไม่เพียงแต่แค่ลอกเลียนแบบเท่านั้น แต่การตัดเย็บแย่มากด้วย ได้โปรด สไตลิสต์ หยุดทำให้ตัวเองน่าอับอายได้แล้ว”

แม้ดูผิวเผินจะมีดีไซน์ที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะตัวเสื้อที่ตัดออกมาเป็นรูปดาวสีดำ แต่หากเปรียบเทียบกันแล้ว เสื้อที่ลิซ่าใส่ใน MV นั้นมีเฉพาะตัวเสื้อที่ลิซ่าใส่คู่กับกางเกงขายาว ส่วนดีไซน์ที่หยางออกแบบจะเป็นตัวเสื้อรูปดาวที่ถูกเย็บติดกับกระโปรงเป็นชิ้นเดียวกัน

LISA - ROCKSTAR

หยางกล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาดีไซน์รูปดาวสีดำที่ตนออกแบบนั้นถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นการขอยืมเสื้อของตนไปใช้อย่างเป็นทางการ เช่นในกรณีของ หนิงอี้โจว (Ning Yi Zhuo) หรือหนิงหนิง (Ningning) หนึ่งในสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop วง Aespa รวมทั้งการลอกเลียนแบบไอเดียไปผลิตเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาตนจึงพยายามจะนำชุดดังกล่าวไปจดลิขสิทธิ์ แต่ตนพบว่ากระบวนการดังกล่าวใช้เวลานาน และมีค่าใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะช่วงโรคระบาด

หยางได้กล่าวเพิ่มเติมใน Instagram ของตนเองว่า “ฉันเห็นด้วยว่า ความคิดของคนเราที่แตกต่างกันก็อาจเหมือนกันได้ แต่ในขณะเดียวกัน ฉันคิดว่าบางทีดีไซน์ของฉันก็คงไปอยู่ใน Mood Board ของใครบางคนในบางครั้งด้วยเหมือนกัน”

หยางกล่าวว่า ตนเองพยายามติดต่อกับสไตลิสต์ที่ทำงานให้กับลิซ่า แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน หยางได้รับอีเมลที่ดูคล้ายกับอีเมลที่ส่งมาจากทีมประชาสัมพันธ์ของลิซ่า ที่มีข้อความระบุว่า ลิซ่าเลือกสวมชุดนี้เพราะตัวของเธอชอบรูปทรงดาวมากที่สุด และกล่าวว่า “คุณสามารถมั่นใจได้ว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต ทางเราต้องขออภัยอย่างจริงใจ” โดยชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่า อีเมลฉบับดังกล่าวอาจถูกส่งมาจากกลุ่มแฟนคลับของลิซ่า ไม่ใช่ส่งมาจากบริษัท LLOUD ที่เป็นต้นสังกัด

แม้เหตุการณ์นี้จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับลิซ่าโดยตรง เพราะปกติแล้วสไตลิสต์ผู้ที่จัดหาเสื้อผ้าให้ศิลปินจะเป็นผู้ที่ติดต่อและสั่งซื้อเสื้อผ้าโดยตรง ไม่ใช่ตัวของศิลปิน ซึ่งหยางได้พยายามส่งอีเมลไปถึงสไตลิสต์โดยตรง เพื่อให้ออกมาปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

ในขณะที่ชาวเน็ตหลายคนออกมาโจมตีว่า หยางไม่เคยออกมาเคลื่อนไหวโจมตีศิลปินคนอื่น ๆ ที่ใส่ชุดที่มีดีไซน์คล้ายกับที่ตนออกแบบเลย แต่กลับมุ่งเป้าออกมาตอบโต้ลิซ่าที่ใส่ชุดแบบเดียวกันแทน