เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผู้ประท้วงขององค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ PETA ได้เข้ามาประท้วง และขัดขวางในระหว่างงานรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์ ‘Twisters’ หนังระทึกขวัญพายุทอร์นาโดภาคต่อของ’Twister’ (1996) ที่จัดขึ้น ณ โรงภาพยนตร์ Regency Village Theatre ลอสแองเจลิส เพื่อเรียกร้องให้ระบุคำชี้แจงเกี่ยวกับฉากการแข่งขันกีฬาโรดิโอ (Rodeo) ที่ปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้

โดยในระหว่างที่ผู้กำกับ ลี ไอแซ็ก ชุง (Lee Isaac Chung) และเหล่านักแสดง เกล็น พาวล์ (Glen Powell), เดซี เอ็ดการ์-โจนส์ (Daisy Edgar-Jones) และแอนโธนี รามอส (Anthony Ramos) อยู่บนเวทีที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก หญิงสาวคนหนึ่งที่สวมหน้ากากวัว พร้อมถือป้ายประท้วงที่ระบุข้อความว่า ‘ไม่มีข้อแก้ตัวสำหรับการทารุณกรรมสัตว์ หนังเรื่องนี้จำเป็นต้องระบุคำชี้แจง’ ได้บุกขึ้นไปยังหน้าเวที พร้อมกับตะโกนข้อความเดียวกันกับที่ระบุบนป้าย ผู้ที่เข้าร่วมงานและอยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า เห็นผู้ประท้วงคนดังกล่าววิ่งลงไปตามทางเดิน ก่อนจะกระโดดพุ่งตัวขึ้นไปบนเวที ก่อนที่จะมีการฉายภาพยนตร์

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้บุกเข้าจับกุมตัวผู้ประท้วง และตำรวจได้ใส่กุญแจมือโดยทันที ในระหว่างที่ผู้ประท้วงหญิงคนดังกล่าวถูกควบคุมตัวออกไป เธอยังตะโกนต่อไปว่า “ไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ สำหรับการทารุณกรรมสัตว์ ! ภาพยนตร์เรื่องนี้จำเป็นต้องมีการชี้แจง !” โดยหลังจากควบคุมตัว การแถลงข่าวดำเนินต่อไปตามปกติ รามอส 1 ในนักแสดงของหนังเรื่องนี้ได้เล่นมุกกับผู้เข้าร่วมงานว่า “อยากจะบอกเลยนะครับว่า เป็นการเปิดตัวที่บ้าระห่ำมาก”

หลังจากเหตุการณ์ มีผู้พบเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายได้ตรึงกำลังอยู่บริเวณล็อบบี้ของสถานที่เกิดเหตุ และมีการวางแผนการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมขึ้น ในขณะเดียวกัน ยังมีผู้ประท้วงอีกนับ 10 รายที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นผู้ประท้วงกลุ่มเดียวกันหรือไม่ ได้ยืนประท้วงอยู่ด้านนอกบริเวณสถานที่จัดงาน พร้อมกับชูป้ายที่ระบุข้อความว่า “หยุดส่งเสริมการแข่งขันโรดิโอ”, “คอลูกวัวบิด (Twisted) เพราะโรดิโอ”, “โรดิโอคือผู้ปลุกฝันร้ายของเหล่าสัตว์”, “หยุดทำให้กีฬาโรดิโอดูดี”, “หยุดจับสัตว์แล้วไปจับทอร์นาโด”

ในขณะเดียวกัน บัญชี X ของ PETA ได้โพสต์ภาพของผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้สตูดิโอ Universal Pictures และหนังเรื่องนี้มีการระบุข้อความชี้แจงในหนัง พร้อมข้อความว่า “เราต้องการคำชี้แจง ! @universalpics ถึงเวลาตรวจสอบความเป็นจริงแล้ว ฉากเดตของ @Twisters เป็นฉากที่เชิดชูการทรมาน ความรุนแรง และการตายของสัตว์”

องค์กร PETA ได้ออกมาเรียกร้องเพื่อให้หนังเรื่องนี้มีการระบุคำชี้แจง (Disclaimer) เกี่ยวกับฉากการแข่งขันกีฬาโรดิโอ (Rodeo) หรือการแข่งขันขี่ม้าพยศที่ปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้ โดยมีภาพของผู้ชมโรดิโอ และม้าที่ใช้แข่งต่างวิ่งเพื่อหนีตายหลังจากที่พายุทอร์นาโดปรากฏตัวขึ้น

โดยเว็บไซต์ของ PETA ได้ให้ข้อมูลว่า พระราชบัญญัติสวัสดิภาพสัตว์ของรัฐบาล ไม่ได้ให้การคุ้มครองสัตว์ที่ใช้ในการแสดงโรดิโอ ในขณะที่มีข้อมูลว่ามีการทรมานสัตว์ที่ใช้ในการแข่งขัน เช่น มีผู้เข้าร่วมการแสดงโรดิโอถูกถ่ายวิดีโอขณะบีบคอลูกวัวและบิดคอในขณะที่กระแทกลงพื้น พบว่ามีการฉีดสเตียรอยด์ให้กับวัวกระทิงเพื่อกระตุ้นความก้าวร้าว ใช้เดือยแหลมในรองเท้ากระตุ้นให้ม้าดีด และพบว่ามีการใช้ไฟฟ้าเพื่อกระตุ้นให้ม้าและวัวกระทิงพุ่งตัวออกจากคอกด้วยความตื่นตระหนก

ลิซา แลงจ์ (Lisa Lange) รองประธานอาวุโสของ PETA กล่าวในแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า “ในขณะที่ผู้ไล่ล่าพายุทอร์นาโดเสี่ยงชีวิตโดยสมัครใจ สัตว์ที่หวาดกลัวถูกกลั่นแกล้งอย่างไร้ความปรานีในสนามโรดิโอ และถูกบังคับให้สร้างฉากที่น่าหวาดกลัวเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้กลับไม่มีทางเลือกใด ๆ อย่างน้อย ๆ PETA ขอเรียกร้องให้ Universal Pictures ให้ข้อมูลที่แท้จริงแก่ผู้ชมภาพยนตร์ถึงความไร้มนุษยธรรม จากการที่สัตว์ต้องทนทุกข์ทรมานจากการบาดเจ็บสาหัสและการตายอย่างเจ็บปวด เพียงเพื่อให้มนุษย์สามารถสวมบทคาวบอยได้”

Twisters

เว็บไซต์ PETA ได้กล่าวในแถลงการณ์ โดยขอให้ผู้ชมพิจารณาถึงการแสวงหาผลประโยชน์ที่อยู่เบื้องหลังฉากโรดิโอที่น่าวิตกกังวลในหนังเรื่องนี้ว่า

“PETA ขอให้ผู้ชมพิจารณาถึงการแสวงหาผลประโยชน์เบื้องหลังฉากโรดิโอที่น่ากังวลซึ่งจัดฉากสำหรับภาพยนตร์ โรดิโอมักจะทำให้สัตว์ที่ปกติจะเชื่องและสงบสุข กลายเป็นดุร้ายและก้าวร้าว โดยใช้เครื่องมือที่โหดร้าย เช่น กระบองไฟฟ้า สายรัดท้อง สายรัดที่ทำให้สัตว์กระโดด และส้นรองเท้า ที่ทำให้สัตว์ถูกแผดเผา บาดเจ็บ หรือขูดเข้าไปในผิวหนังและเนื้อเยื่อที่บอบบางของพวกมัน การตายเป็นเรื่องปกติสำหรับสัตว์ในกีฬาเหล่านี้ องค์กรปกป้องสัตว์ทุกแห่งล้วนคัดค้านกีฬาโรดิโอ ดังนั้น ภาพยนตร์เรื่องใหญ่ที่สุดของฤดูร้อนเรื่องนี้ควรจะออกมาประณาม ไม่ใช่ยกย่องกีฬาที่เปื้อนเลือดนี้”

“PETA ขอเรียกร้องให้ Universal Pictures และผู้สร้างภาพยนตร์ ใส่ข้อความปฏิเสธความรับผิดชอบไว้ในเครดิตท้ายเรื่อง เพื่อเปิดเผยความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในกีฬาโรดิโอ ซึ่งวัว (รวมไปถึงลูกวัว) ม้า และสัตว์อื่น ๆ จะต้องถูกทรมาน ทำร้าย และมักจะถูกฆ่า และเพื่อกีดกันผู้ชมไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ แต่พวกเขากลับนิ่งเฉย ไม่มีเหตุผลใดที่จะบังคับให้สัตว์แสดงฉากที่น่าสลดใจดังกล่าวขึ้นมาใหม่ในการถ่ายทำของฮอลลีวูด แทนที่จะใช้ภาพสต๊อก หรือ CGI”