คงไม่มีใครปฏิเสธว่า หลายคนที่เคยได้ไปเยือนสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ (Disneyland) ส่วนใหญ่ต่างก็มีความประทับใจและความทรงจำดี ๆ วูปี โกลเบิร์ก (Whoopi Goldberg) นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ เจ้าของบทบาทชีเฉาก๊วยจากหนัง ‘Sister Act’ (1992) และนักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์จาก ‘Ghost’ (1990) ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีความทรงจำกับสถานที่แห่งนี้ เช่นเดียวกับแม่ผู้วายชนม์ของเธอเอง

โกลเบิร์กสารภาพในระหว่างการสัมภาษณ์ของรายการ ‘Late Night with Seth Meyers’ ว่า หลังจากที่เอ็มมา แฮร์ริส (Emma Harris) แม่ของเธอจากโลกนี้ไปในปี 2010 ไม่นาน โกลเบิร์กลักลอบพาอัฐิของแม่เข้าไปยัง Disneyland แต่ไม่ได้แค่พาแม่เที่ยว เพราะเธอแอบเอาอัฐิไปโปรยไว้ที่เครื่องเล่นคลาสสิก ‘It’s a Small World’ ใน Disneyland ที่ตั้งอยู่ในเมืองแอนะไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพราะนั่นคือสถานที่โปรดที่แม่ของเธอชอบไปตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

“ไม่ควรมีใครทำแบบนี้ อย่าทำแบบนี้เด็ดขาดเลยนะ คือแม่เป็นคนที่รักเครื่องเล่น Small World มากค่ะ ดังนั้น ในระหว่างที่ฉันกำลังนั่งเครื่องเล่น Small World ฉันแอบตักอัฐิส่วนหนึ่งของเธอมา แล้วก็ทำท่า (แกล้งจาม แต่จริง ๆ กำลังเป่าลม) ฟู่ว ! แล้วฉันก็ทำเป็นพูดว่า ‘โอ้ พระเจ้า อาการหวัดนี่แย่ลงเรื่อย ๆ เลยนะ’ จากนั้นพอเครื่องมาถึงตรงดอกไม้ที่มีคำว่า ‘Disneyland’ ฉันก็ ‘โอ้ ดูนั่นสิ ! (ทำท่าแกล้งจาม) ฟู่ว !'”

โกลเบิร์กเล่าเพิ่มเติมว่า ตัวเธอกับพี่ชายผู้ล่วงลับ ไคลด์ โกลเบิร์ก (Clyde Goldberg) ที่จากไปในปี 2015 มักจะพาอัฐิของแม่ไปโปรยไว้ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในระหว่างที่พวกเขากำลังขับรถผ่านไป รวมทั้งที่ Disneyland ซึ่งในที่สุด เธอก็ตัดสินใจสารภาพกับเจ้าหน้าที่ของสวนสนุก เพื่อต้องการให้แน่ใจว่าสิ่งที่เธอทำจะไม่ส่งผลกระทบด้านความสะอาด สุขอนามัย รวมทั้งภาพลักษณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ

It's a Small World attraction in Anaheim, California Los Angeles Times
Los Angeles Times

“ฉันบอกพวกเขาไปว่าฉันเป็นคนทำ ฉันอยากจะแน่ใจจริง ๆ ว่าฉันไม่ได้ทำอะไรที่เป็นอันตราย เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นกับฉัน แต่มันก็มีเหตุผลแหละที่ว่าทำไมพวกเขาถึงไม่อยากให้มีเถ้ากระดูกปลิวไปปลิวมาน่ะนะ”

ในหนังสือบันทึกความทรงจำเล่มล่าสุดของโกลเบิร์ก ‘Bits and Pieces: My Mother, My Brother, and Me’ ที่เธอเขียนบันทึกเรื่องราวจากความทรงจำของแม่และพี่ชายผู้ล่วงลับ ก็มีส่วนหนึ่งที่เล่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้เช่นกัน รวมทั้งความรักที่แม่ของเธอมีต่อเครื่องเล่นคลาสสิกที่ วอลต์ ดิสนีย์ (Walt Disney) ออกแบบและสร้างขึ้นสำหรับจัดแสดงในงาน World’s Fair ประจำปี 1964 ก่อนจะรื้อเพื่อนำไปสร้างไว้ใน Disneyland เป็นการถาวรในปี 1966

“ในวันที่ไคลด์กับฉันนำอัฐิของแม่ไปที่ Disneyland เป็นไปได้ว่าอัฐิส่วนใหญ่ของแม่คงเข้าไปอยู่ในเครื่องเล่น Small World ที่แม่ชื่นชอบ เราทำกันอย่างแยบยล ด้วยการแอบจามเพื่อโปรยอัฐิของแม่ออกมาเป็นระยะ ๆ ไม่มีใครมองเห็น และเราไม่ถูกจับได้ แต่ฉันก็เลือกที่จะสารภาพกับพนักงานของสวนสนุกในภายหลัง พวกเขาไม่รู้สึกแปลกใจ แต่ก็แน่แหละที่พวกเขาย่อมรู้สึกไม่พอใจกับสิ่งนี้”

สิ่งที่โกลเบิร์กทำไม่ใช่เรื่องใหม่ และเธอไม่ได้ทำสิ่งนี้เป็นคนแรก ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวพยายามจะนำเอาอัฐิของผู้วายชนม์ที่ตนเองรักไปโปรยไว้ตามบริเวณต่าง ๆ ใน Disneyland อยู่เสมอ เมื่อเดือนมีนาคม มีผู้เผยแพร่ภาพที่มีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งลักลอบนำอัฐิไปโปรยไว้ที่เครื่องเล่น Star Wars: Rise of the Resistance จนทำให้พื้นบริเวณเครื่องเล่นเต็มไปด้วยผงฝุ่นผงอัฐิสีเทาปลิวกระจัดกระจายไปทั่ว

ปี 2018 The Wall Street Journal เคยทำรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ รายงานระบุว่า มีนักท่องเที่ยวหลายคนที่พยายามลักลอบนำอัฐิของผู้ล่วงลับเข้ามาแอบโปรยไว้ตามบริเวณต่าง ๆ ภายใน Disneyland อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากเป็นสถานที่อันโปรดปรานของผู้วายชนม์ ไม่ต่างจากการเดินทางมาเพื่อขอแต่งงาน หรือจัดงานวันเกิด

อดีตภารโรงผู้ดูแลความสะอาดของสวนสนุกแห่งนี้ เปิดเผยในรายงานว่า นักท่องเที่ยวมักลักลอบนำอัฐิเข้ามาด้วยการบรรจุเอาไว้ในขวดยา หรือตลับแป้งแต่งหน้า บางรายบรรจุอัฐิใส่ถุงซิปล็อกซ่อนไว้ใต้กระเป๋าถือหรือเป้สะพายหลัง ก่อนจะนำมาโปรยไว้ตามที่ต่าง ๆ ทั้งในแปลงดอกไม้ พุ่มไม้ สนามหญ้า ประตู ในคูน้ำ โปรยในระหว่างการแสดงดอกไม้ไฟ หรือแม้แต่บริเวณสวนสนุกธีมบ้านผีสิง Haunted Mansion

โฆษกของ Disneyland เผยว่า พฤติกรรมนี้เป็นสิ่งต้องห้ามโดยเด็ดขาดและผิดกฎหมาย นักท่องเที่ยวที่พยายามจะกระทำจะถูกนำตัวออกจากพื้นที่ ในขณะที่ขั้นตอนการทำความสะอาดอัฐิถือเป็นความลับ โดยใช้รหัสในการสื่อสารระหว่างพนักงานว่า ‘HEPA cleanup’ (หรือเรียกแบบไม่เป็นทางการว่า ‘Code Grandma’) หลังจากได้ยินรหัสนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการปิดเครื่องเล่นนั้นโดยทันทีด้วยเหตุผลทางเทคนิค ก่อนจะเข้าทำความสะอาดด้วยเครื่องดูดฝุ่นแรงสูงที่มีแผ่นกรองแบบ HEPA เพื่อทำความสะอาดฝุ่นอัฐิที่กระจัดกระจายตามบริเวณเครื่องเล่นให้สะอาดหมดจด เฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง

Whoopi Goldberg

ไม่ใช่แค่เพียงแม่ เพราะโกลเบิร์กเองก็มีความปรารถนาหลังจากช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตด้วยเช่นกัน เธอเคยออกมาเปิดเผยว่า ในพินัยกรรมที่เธอเขียนขึ้น ระบุไว้ชัดเจนว่า เธอไม่อนุญาตให้มีการสร้างโฮโลแกรมเพื่อจำลองภาพลักษณ์ของเธอขึ้นมาอีกครั้งหลังจากเสียชีวิต รวมทั้งไม่อนุญาตให้มีการสร้างภาพยนตร์ชีวประวัติเกี่ยวกับชีวิตและอาชีพของเธอโดยไม่ได้รับอนุญาต เว้นแต่ว่าจะได้รับความยินยอมจากครอบครัว

รวมทั้งเธอยังเปิดเผยความต้องการสุดท้ายของเธอเอง ในระหว่างดำเนินรายการ ‘The View’ ที่เธอเป็น 1 ในผู้ร่วมดำเนินรายการว่า เจตจำนงที่เธอตั้งใจไว้หลังจากช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตก็คือ สุดท้ายแล้ว ร่างของเธอจะกลายเป็นเพียง ‘ฝุ่นละอองในสายลม’

“ฉันจะออกเดินทางไปทั่วโลก ฉันจะไปทั่วทุกที่ ฉันอาจจะไปอยู่ในสวนหลังบ้านคุณด้วย ฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน ฉันไม่ต้องการให้ผู้คนรู้สึกว่าจำเป็นจะต้องเดินทางไปสุสาน ถ้าหากคุณต้องการจะจดจำฉันก็จงจดจำไป”