13 กรกฎาคม โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 45 และว่าที่ตัวแทนและพรรครีพับลิกัน (Republican Party) ถูกชายคนหนึ่งลอบยิงในขณะปราศรัยหาเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ณ เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ผู้ก่อเหตุใช้ปืนไรเฟิล AR-15 ยิงจากหลังคาด้านนอกสถานที่ชุมนุม การลอบสังหารกระทำไม่สำเร็จ กระสุนเฉี่ยวเข้าที่ใบหูของทรัมป์แบบเส้นยาแดงผ่าแปด ก่อนที่ชายวัย 20 ปีผู้ก่อเหตุจะถูกวิสามัญฆาตกรรมโดยหน่วย Secret Service ในภายหลัง

อย่างที่ทราบกันดีว่า ฮอลลีวูดและการเมืองนั้นเป็นอะไรที่แยกจากกันไม่ออก ไม่เว้นแต่วงดนตรีแนวคอมมีดี้ร็อกสุดเกรียน เทเนเชียส ดี (Tenacious D) วงดนตรีแนว Comedy Rock สุดเกรียนของนักแสดงหุ่นหมีสายฮา แจ็ก แบล็ก (Jack Black) และเพื่อนซี้เครางาม ไคล์ แกส (Kyle Gass)

Tenacious D Jack Black

หลังจากวันเกิดเหตุเพียงวันเดียว วง ‘Tenacious D’ ที่กำลังอยู่ในระหว่างเดินสายทัวร์คอนเสิร์ตในประเทศออสเตรเลีย กำลังขึ้นแสดง ณ โรงละคร ICC Sydney Theatre ในเมืองซิดนีย์ และวันนั้นบังเอิญว่าวันที่ 14 กรกฎาคม ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของแกสพอดิบพอดี แบล็กจึงได้มีโอกาสร้องเพลงวันเกิดในสไตล์ร็อกแสบ ๆ ในสไตล์เขา เพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดปีที่ 64 ของเพื่อนซี้ รวมทั้งยังมีการเป่าเค้กวันเกิดบนเวทีด้วย

แต่ที่แสบกว่าเสียงของแบล็กก็คือ หลังจากเพลง “Happy Birthday” จบ แบล็กได้ตะโกนบอกเพื่อนว่า “ขอพรหน่อย!” แต่แทนที่จะขอพรแบบปกติ แกสกลับกล่าวขอพรหลังจากเป่าเทียนผ่านไมโครโฟนว่า “ขอให้คราวหน้าทรัมป์ไม่รอด” เรียกเสียงหัวเราะฮือฮาจากผู้ชมดังสนั่น

Unusual wish, “don’t miss trump next time” Anyway, happy birthday and long life for everyone. 🙏 #tenaciousd #show #concert #wtf #trump #birthday #tiktok #instagram #sydney #australia🇦🇺
Unusual wish, “don’t miss trump next time” Anyway, happy birthday and long life for everyone. 🙏 #tenaciousd #show #concert #wtf #trump #birthday #tiktok #instagram #sydney #australia🇦🇺
@yuri.cardoso.cast

Unusual wish, “don’t miss trump next time” Anyway, happy birthday and long life for everyone. 🙏 #tenaciousd #show #concert #wtf #trump #birthday #tiktok #instagram #sydney #australia🇦🇺

♬ original sound - Yuri Cardoso castelo branco

เหตุการณ์ดูเหมือนจะไม่มีอะไรผิดปกติ แต่แน่นอนว่าหลังจากที่คลิปนี้ถูกแชร์เป็นไวรัล ทัวร์ก็มาลงจอดทันที หลายคนต่างวิพากษ์วิจารณ์มุกตลกของเขาที่ล้ำเลยการแสดงออกจุดยืนทางการเมือง กลายเป็นการล้อเล่นมุกตลกที่ส่งเสริมให้เกิดความรุนแรงและไร้มนุษยธรรม รวมทั้งการอ้างอิงไปถึงนโยบายการควบคุมอาวุธปืน รวมทั้งความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากอาวุธปืน ที่ยังคงเป็นปัญหาเรื้อรังของสหรัฐอเมริกา

ในขณะที่ ราล์ฟ บาเบต (Ralph Babet) วุฒิสมาชิกจากพรรค United Australia พรรคการเมืองขวาจัดของออสเตรเลีย ถึงกับออกแถลงการณ์ให้เนรเทศทั้งคู่ออกจากแผ่นดินออสเตรเลียไป นักการเมืองบางคนของออสเตรเลียถึงขั้นออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพิกถอนวีซ่าของทั้งคู่ หรือแม้แต่นักธุรกิจชื่อดัง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ยังออกมาตอบโพสต์ข่าวดังกล่าวใน X ว่า “น่ารังเกียจ”

อีก 2 วันถัดมา แบล็กได้โพสต์ข้อความลงใน Instagram ส่วนตัวของเขาเพื่อประกาศว่า เขาได้ตัดสินใจยกเลิกการทัวร์คอนเสิร์ตวง ‘Tenacious D’ ที่จัดขึ้นในออสเตรเลียทั้งหมดไปก่อน รวมทั้งระงับแผนงานต่าง ๆ ที่ทั้งคู่มีแผนจะทำร่วมกันเอาไว้ทั้งหมด เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับถ้อยความที่ส่งเสริมความรุนแรง

“ผมรู้สึกช็อกอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโชว์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมไม่เคยยอมรับการใช้ถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง หรือส่งเสริมความรุนแรงทางการเมืองไม่ว่าจะในรูปแบบใด ๆ “

“หลังจากที่พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ผมรู้สึกว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่ ‘Tenacious D’ จะดำเนินการทัวร์คอนเสิร์ตต่อไป และแผนงานสร้างสรรค์ต่าง ๆ ทั้งหมดจะถูกระงับเอาไว้ก่อน ผมขอขอบคุณแฟน ๆ สำหรับการสนับสนุนและความเข้าใจ”

‘Tenacious D’ เป็นวงดนตรีดูโอแนวคอมเมดี้ร็อกที่แบล็กและแกสก่อตั้งขึ้นในปี 1994 ในระหว่างที่ทั้งคู่ยังเป็นนักแสดงตลกในโรงละคร The Actors’ Gang สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของวงนี้ก็คือภาพลักษณ์ของวงร็อกห่าม ๆ ที่เน้นความตลกขบขันทั้งตัวเพลง และการแสดงสดบนเวที โดยมี เดฟ โกรล (Dave Grohl) อดีตมือกลองวง ‘Nirvana’ และฟรอนต์แมนวง ‘Foo Fighters’ เคยเป็นมือกลองแบ็กอัปให้ในช่วงหนึ่ง (ส่วนแบล็กกับแกสเคยไปรับเชิญเล่น MV เพลง “Learn To Fly” ของ Foo Fighters ด้วยเช่นกัน)

Tenacious D Kyle Gass

‘Tenacious D’ มีผลงาน Studio Album ออกมาทั้งหมด 4 ชุด มีลิมิเต็ดซีรีส์ 3 ตอนที่ออกฉายทางช่อง HBO ในปี 1997 – 2000 มีผลงานภาพยนตร์ตลกแฟนตาซีสุดเพี้ยน ‘Tenacious D in The Pick of Destiny’ (2006) ที่ทั้งคู่ร่วมกันเขียนบทและแสดงนำ และได้โกรลมาร่วมแสดงเป็นซาตาน นอกจากนี้ในปี 2015 วงยังเคยได้รับรางวัลสาขาการแสดงเพลงเมทัลยอดเยี่ยม จากเวที Grammy Award จากการคัฟเวอร์เพลง “The Last in Line” ของวง ‘Dio’ อีกด้วย

โดยหลังจากที่แบล็กได้ออกประกาศดังกล่าว ทำให้การแสดงทัวร์ในออสเตรเลียที่เหลืออีก 4 รอบ ทั้งในเมืองนิวคาสเซิล (Newcastle), บริสเบน (Brisbane), เมลเบิร์น (Melbourne) และแอดิเลด (Adelaide) รวมทั้งอีก 2 รอบในนิวซีแลนด์ถูกยกเลิก นอกจากนี้ วง Tenacious D ยังมีกำหนดขึ้นแสดงคอนเสิร์ตเพื่อสนับสนุนองค์กรไม่แสวงหากำไร Rock the Vote เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม

16 กรกฎาคม หลังจากที่แบล็กได้ออกแถลงการณ์ยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตและแผนงานที่เกี่ยวกับวง Tenacious D ทั้งหมดออกไป แกส สมาชิกเพื่อนร่วมวงได้โพสต์ข้อความใน Instagram ส่วนตัวเพื่อขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในขณะที่ ไมเคิล กรีน (Michael Greene) จากบริษัท Greene Talent ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทนของแกสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“คำพูดที่ผมได้พูดออกไปบนเวทีที่ซิดนีย์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เป็นอันตราย และเป็นความผิดพลาดที่เลวร้าย ตัวผมไม่มีทางยอมรับความรุนแรงไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด หรือกระทำต่อใครก็ตาม”

“สิ่งที่เกิดขึ้นนับเป็นโศกนาฏกรรม และผมเสียใจอย่างมากที่กระทำไปโดยขาดวิจารณญาณอย่างรุนแรง ผมต้องขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อผู้คนที่ผมได้ทำให้รู้สึกผิดหวัง และผมเองก็รู้สึกเสียใจอย่างมากจากความเจ็บปวดที่ตัวผมเองได้ก่อขึ้น”