หลังจากปิดฉาก (?) นักฆ่าบาบายาก้าไปเป็นที่เรียบร้อยใน ‘John Wick: Chapter 4’ (2023) คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves) พระเอกหน้านิ่งขวัญใจฮอลลีวูดก็ขอวางปืน จับกีตาร์เบส เข้าโหมดมือเบสของวงอัลเทอร์เนทีฟร็อก 3 ชิ้น ‘Dogstar’ ส่วนในโหมดฮอลลีวูด รีฟส์ก็ยังมีผลงานการแสดงรออยู่อีกเพียบ ทั้งการให้เสียงพากย์คาแรกเตอร์ Shadow the Hedgehog ในหนัง ‘Sonic the Hedgehog 3’ ที่จะเข้าฉายปลายปีนี้ และกลับมารับบทบาท จอห์น วิค อีกครั้งในหนังสปินออฟ ‘John Wick Presents: Ballerina’ ที่จะเข้าฉายในปีหน้า รวมทั้งการกลับมาแสดงหนังตลกอีกครั้งใน ‘Good Fortune’

รีฟส์ได้มีโอกาสเล่าถึงประสบการณ์อุบัติเหตุชวนเสียวหัวเข่าแปลบ ๆ กลางกองถ่ายหนัง ‘Good Fortune’ กับ สตีเฟน โคลแบร์ (Stephen Colbert) ผู้ดำเนินรายการ The Late Show with Stephen Colbert แม้จะไม่ใช่หนังแอ็กชันดุเดือดเหมือน ‘John Wick’ แต่หนังเรื่องนี้ก็ทำให้เขาประสบอุบัติเหตุลูกสะบ้าแตกกลางกองถ่าย ในระหว่างที่เขากำลังถ่ายทำฉากหนึ่งร่วมกับ เซธ โรเกน (Seth Rogen) และ อาซิซ อันซารี (Aziz Ansari) นักแสดง ผู้เขียนบท ผู้กำกับ และโปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องนี้

โคลแบร์พยายามเล่นมุกแซวรีฟส์ นักแสดงที่มักจะแสดงฉากแอ็กชันผาดโผนด้วยตัวเองมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นฉากกระโดดพุ่งตัวขึ้นรถบัสใน ‘Speed’ (1994) และบรรดาหนังแอ็กชันดัง ๆ ของเขาตั้งแต่ ‘The Matrix’ (1999) ไปจนถึงแฟรนไชส์ ‘John Wick’ โดยที่ไม่ค่อยประสบอุบัติเหตุขั้นร้ายแรง แต่ดันกลับได้รับอุบัติเหตุในระหว่างการถ่ายทำหนังตลกเสียอย่างนั้น

Keanu Reeves ohn Wick Chapter 3 - Parabellum

โคลแบร์: “ก่อนอื่น ที่ผมอยากถามคุณเรื่องแรกก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปี เพราะผมคาดไม่ถึงด้วยซ้ำว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่เคยเป็นนีโอ (‘The Matrix’) กับ ‘John Wick’ คุณได้รับบาดเจ็บที่เข่าข้างซ้าย ใครทำคุณเนี่ย ? ไปกระโดดข้ามตึก ตีลังกาล้อเกวียนผ่านเลเซอร์หรืออะไร”

รีฟส์: “ไม่มีใครทำผมหรอกครับ มันเป็นอุบัติเหตุน่ะ ผมกำลังถ่ายทำฉากนั้นกับ อาซิซ อันซารี และ เซธ โรเกน พวกเรากำลังอยู่ในบ่อ Cold Plunge (การบำบัดร่างกายด้วยการแช่ตัวในน้ำแข็งหรือน้ำเย็นจัด) ผมชอบทำแบบนี้มาก ผมยืนอยู่ตรงนั้น และเราก็ถ่ายทำกันเสร็จแล้ว ผมรู้สึกหนาวจัด ๆ ก็เลย (ขยับร่างกายเพื่อสลัดความหนาว) ผมใส่ชุดอาบน้ำกับผ้าขนหนูเอาไว้ ผมก็เลยเอาผ้าขนหนูขึ้นมาคลุมหัว แล้วก็พยายามจะวิ่งเหยาะ ๆ เพื่อให้หายหนาว”

“ผมขยับตัวไปมาในห้องเพื่อไล่ความหนาวในห้องที่มีพรมปูไว้ และพื้นตรงนั้นมันเหมือนจะมีร่องเล็ก ๆ อยู่แล้วเท้าของผมก็ดันไปติดกับร่องนั่นตอนที่ผมขยับตัว ผมเดินสะดุดมัน แต่เข่าของผมมันไม่ขยับตามมาด้วย”

“นึกภาพตามแบบสโลว์โมชันนะครับ ตัวผมล้มลงไป แขนของผมประคองเอาไว้ได้ แต่เข่าของผมมันไม่ขยับตาม เข่าของผมก็เลยกระแทกเข้ากับพื้น ลูกสะบ้าของผมแตก (ออกเป็น 2 เสี้ยว) อย่างกับมันฝรั่งทอดกรอบเลย ผมยังไม่ทันรู้สึกอะไรจนกระทั่งเข่าของผมมันเริ่มบวมขึ้นมา”

ใน ‘Good Fortune’ หนังตลกเรื่องล่าสุดของสตูดิโอ Lionsgate เจ้าของเดียวกับแฟรนไชส์ ‘John Wick’ รีฟส์รับบทเป็นเทวดาผู้พิทักษ์ที่มีชื่อว่าแกเบรียล ที่คอยพิทักษ์ชายผู้โชคร้าย (อันซารี) ที่ทำงานให้กับเจฟฟ์ มหาเศรษฐีชื่อดัง (โรเกน) แกเบรียลที่ถูกขโมยรถไปตอนที่เขาเผลอหลับ ได้เข้ามาช่วยเหลือด้วยการพยายามโน้มน้าวว่า การสลับตัวเขากับคนรวยแบบเจฟฟ์จะไม่สามารถแก้ปัญหาของเขาได้ แต่ดันเกิดความผิดพลาด จนทำให้ชายผู้โชคร้ายได้เข้าครอบครองชีวิตของเจฟฟ์ได้ในที่สุด

ตัวหนังเริ่มถ่ายทำมาตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนของปี 2023 แต่สุดท้ายด้วยเหตุการประท้วงหยุดงานที่เกิดขึ้นในฮอลลีวูด ทำให้กองถ่ายต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกระทั่งเริ่มกลับมาถ่ายทำได้อีกครั้งในช่วงต้นปี 2024

Keanu Reeves and Seth Rogen

แต่สุดท้าย หลังจากเริ่มเดินกล้องถ่ายทำไปได้เพียง 15 วัน มีภาพที่หลุดออกมาจากกองถ่าย เป็นภาพของรีฟส์ที่สวมเสื้อคลุมสีเบจ กางเกงขายาวสีเทา เน็กไทสีเขียว ที่กำลังเดินโดยใช้ไม้ค้ำยัน และมีถุงน้ำแข็งประคบที่หัวเข่าด้านซ้าย สร้างความตกอกตกใจให้กับบรรดาแฟน ๆ

จนกระทั่งอันซารีได้ออกมาเปิดเผยในงาน CinemaCon เมื่อเดือนเมษายนเพื่อยืนยันว่า รีฟส์ประสบอุบัติเหตุที่หัวเข่าในระหว่างการถ่ายทำหนังเรื่องนี้จริง ๆ และด้วยสปิริตอันแรงกล้า รีฟส์ก็ยังใจสู้ ประคองตัวเองมาถ่ายทำต่อแบบไม่หวั่นอาการจะทรุดลง

“หลังจากถ่ายทำไปได้ประมาณ 15 วัน ผมบอกเขาว่า ‘คุณกลับไปพักผ่อนในรถเทรลเลอร์ก่อนสัก 15 นาทีก็ได้นะ’ เขาสะดุดพรมน่ะครับ เขาบอกผมว่า ‘ผมเจ็บเข่า’ กระดูกสะบ้าหัวเข่าของเขาแตก น่าสงสารเขาจริง ๆ แต่เขาก็ยังมาเข้าฉากเหมือนเดิม เขาเป็นคนที่ใจสู้มาก ๆ “

รีฟส์ยังได้มีโอกาสเล่าถึงอาการบาดเจ็บที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของเขา ที่เคยเกิดขึ้นก่อนจะถ่ายทำหนังไซไฟดิสโทเปีย ‘The Matrix’ (1999) ซึ่งเขาต้องเข้ารับการฝีกฝนศิลปะการป้องกันตัวล่วงหน้า 4 เดือนก่อนถ่ายทำ เขาเองอยากรับบทนี้มากหลังจากเห็น previz จำลองฉาก Bullet Time แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคก็คือ ตัวเขาเองเริ่มมีปัญหาที่คอและกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกเคลื่อนและแตก แต่ที่หนักกว่านั้นก็คือ เขาเริ่มเกิดอาการสูญเสียความรู้สึกและการทรงตัว

“ผมรู้สึกสูญเสียความรู้สึก และผมกำลังจะล้มตัวลงในห้องอาบน้ำ ผมจึงไปหาคุณหมอและเขาบอกว่า ‘เราต้องเริ่มทำการผ่าตัดในทันที'”

รีฟส์เข้ารับการผ่าตัดภาวะโพรงกระดูกสันหลังตีบแคบ ด้วยการผ่าตัดเชื่อมกระดูกสันหลังส่วนล่างท่อน L2 และใส่แผ่นเหล็กไว้ที่คอ ก่อนที่รีฟส์จะเข้ารับการฝีกวิชากังฟู โดยในระหว่างฝีก เขาต้องสวมเฝือกที่คอเอาไว้เพื่อให้กระดูกสันหลังเชื่อมต่อกันได้อย่างเหมาะสม

อันซารีเล่าเพิ่มเติมเกี่ยวกับสปริตของนักแสดงรุ่นเกือบใหญ่ที่พยายามจะแสดงฉากแอ็กชัน และฉากอื่น ๆ ด้วยตัวเองให้ได้มากที่สุด แต่อาการบาดเจ็บก็ทำให้เขาต้องสั่งเบรกทหารกล้าอย่างรีฟส์เอาไว้

“เขายังคงถ่ายทำทุกฉากครับ ยกเว้นบางฉากที่เขาต้องเต้นซัลซา ที่ต้องมีการฝีกหัดก่อน เขาบอกว่า ‘ผมจะแสดง!’ ผมก็เลยต้องบอกไปว่า ‘ใจเย็นก่อนนะคีอานู เราจะเต้นซัลซากันก็ต่อเมื่อเข่าของคุณหายดีนะ'”