เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ‘Megalopolis’ ภาพยนตร์ไซไฟผลงานการกำกับ เขียนบท และโปรดิวซ์ครั้งแรกในรอบ 13 ปีของผู้กำกับชั้นครู ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) ผู้ออกทุนสร้าง 120 ล้านเหรียญด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านระบบสตูดิโอ ได้เข้าฉายรอบพรีเมียร์เป็นครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 77 (The 77th Annual Cannes Film Festival)

จนกระทั่งสตูดิโอ Lionsgate ได้ซื้อสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายเพื่อเข้าฉายทั่วโลก และมีกำหนดฉายในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 27 กันยายนที่จะถึงนี้ หลังจากที่ต้องประสบปัญหาไม่มีสตูดิโอไหนกล้าทุ่มทุนด้านงบประมาณการจัดฉาย และการทำประชาสัมพันธ์ ที่คาดว่าต้องใช้เม็ดเงินอย่างน้อย 100 ล้านเหรียญ

แต่นอกจากอุปสรรคในด้านการสร้างหนังในฝันที่คอปโปลารอคอยจะสร้างมานานกว่า 40 ปี หนังเรื่องนี้ยังต้องประสบกับกระแสอื้อฉาวกลางกองถ่าย โดยเฉพาะพฤติกรรมความหัวเก่าของผู้กำกับวัย 85 กะรัตคนนี้ หลังจากที่ The Guardian ได้เปิดเผยรายงานจากแหล่งข่าวถึงความวุ่นวายในกองถ่ายที่เกิดขึ้นจากตัวของคอปโปลาเอง ทั้งแนวคิดการทำงานที่พยายามนำขั้นตอนด้านโปรดักชันยุคเก่ามาใช้ รวมทั้งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นต่อนักแสดงประกอบผู้หญิง

ล่าสุด Variety ได้เปิดเผยรายงานและคลิปสุด Exclusive ที่เป็นการยืนยันว่า คอปโปลามีพฤติกรรมตามที่ถูกเปิดเผยจริง โดยเว็บไซต์ได้รับคลิปวิดีโอ 2 คลิปที่ถ่ายโดยทีมงานในระหว่างถ่ายทำฉากในไนต์คลับแห่งหนึ่งเมื่อปี 2023 ซึ่งเป็นหลักฐานที่สนับสนุนตามรายงานของ The Guardian ที่เผยแพร่ก่อนการเข้าฉายในการประกวดสาย Competition ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

Megalopolis Francis Ford Coppola
Variety

รายงานของ The Guardian ระบุว่า คอปโปลามักมีพฤติกรรมที่ไม่พึงกระทำต่อนักแสดงประกอบหญิง ทั้งการดึงผู้หญิงให้ไปนั่งตักของเขา และมีผู้พบเห็นคอปโปลาพยายามเดินเข้าไปจูบกับนักแสดงตัวประกอบผู้หญิงที่นุ่งน้อยห่มน้อยและเปลือยท่อนบน โดยผู้กำกับได้กล่าวอ้างว่าเขากำลังพยายามทำให้พวกเธออารมณ์ดี

Variety เปิดเผยรายงานของแหล่งข่าว 2 แหล่งว่า ในกองถ่าย ไม่มีมาตรการการลงโทษใด ๆ เกี่ยวกับคอปโปลาเลย เนื่องจากหนังเรื่องนี้ คอปโปลาเป็นผู้ลงทุนงบประมาณ 120 ล้านเหรียญทั้งหมดด้วยตัวเอง ดังนั้นจึงไม่มีมาตรการในการตรวจสอบหรือถ่วงดุลใด ๆ ดังเช่นกองถ่ายหนังในระบบสตูดิโอ

ฉากดังกล่าวนี้เป็นฉากที่ถ่ายทำในโถงคอนเสิร์ต Tabernacle ที่ตั้งอยู่ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี 2023 โดยมีนักแสดง นาตาลี เอ็มมานูเอล (Nathalie Emmanuel) ในการถ่ายทำ ในเอกสาร Call Sheet (ใบเรียกเข้ากอง หรือเอกสารระบุรายละเอียดของกองถ่ายในวันถ่ายทำ) ที่ Variety ได้รับนั้นระบุว่า เอ็มมานูเอลได้รับการอนุมัติในการเปลือยท่อนบน ในขณะที่นักแสดงประกอบคนอื่น ๆ ได้ได้รับการอนุมัติในการแต่งกายแบบนุ่งน้อยห่มน้อย

แหล่งข่าวกล่าวอ้างว่า คอปโปลามีพฤติกรรมที่ไม่เป็นมืออาชีพ โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งที่อยู่ในกองถ่ายในขณะถ่ายทำฉากไนต์คลับ ที่คาดว่ามีนักแสดงประกอบราว ๆ 120-200 คนรวมตัวกัน ในขณะที่กำลังกำกับ คอปโปลาได้กระโดดตัวลงไปกอดและจูบกับผู้หญิงหลายคนอยู่บ่อยครั้ง โดยมักจะแทรกตัวเองเข้าไปในฉากโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งให้เทคดังกล่าวเสียหาย ซึ่งแหล่งข่าวคนดังกล่าวมองว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผิดปกติ

แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า “ฉันเคยทำงานกับผู้กำกับที่มีชื่อเสียง แต่ไม่เคยพบเห็นพฤติกรรมแบบนี้เลย สิ่งที่ฉันเคยเห็นผู้กำกับทำมากที่สุดก็คือพูดประมาณว่า ‘ขอพลังเยอะ ๆ หน่อยนะพวก’ ฉันไม่เคยเห็นใครในกองถ่าย แม้แต่ผู้ควบคุมกล้องที่จะเข้าไปแตะต้องนักแสดง”

แหล่งข่าวยังกล่าวอีกว่า หลังจากการถ่ายทำผ่านไปหลายเทค คอปโปลาได้เดินขึ้นไปหยิบไมโครโฟน และป่าวประกาศให้ทุกคนที่อยู่ในโถงคอนเสิร์ตได้ยินว่า “ขอโทษนะครับ ถ้าผมจะเดินเข้าไปหาคุณแล้วจูบคุณ ขอให้รู้ไว้เลยว่า ผมทำไปเพราะความสุขของผมก็เท่านั้นเอง”

ในขณะที่ตัวแทนของคอปโปลาปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อคลิปวิดีโอ รวมทั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพฤติกรรมของคอปโปลา อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้กำกับรายนี้ระบุว่า แม้ เอเลนอร์ คอปโปลา (Eleanor Coppola) ภรรยาผู้ล่วงลับของคอปโปลาจะเสียชีวิตในเดือนเมษายน แต่หนัง ‘Megalopolis’ ก็สามารถถ่ายทำเสร็จตรงเวลาและไม่เกินงบประมาณแต่อย่างใด

ดาร์เรน ดีเมเตอร์ (Darren Demetre) Executive Co-Producer ของหนังเรื่องนี้ได้กล่าวชี้แจงว่า

“มีอยู่ 2 วันที่เราถ่ายฉากเฉลิมฉลองในคลับสไตล์ Studio 54 เพื่อสร้างจิตวิญญาณให้กับฉากนั้น ฟรานซิสเดินเข้าไปกอดและจูบแก้มอย่างอ่อนโยนกับนักแสดงและนักแสดงประกอบ มันเป็นวิธีการของเขาในการช่วยสร้างแรงบันดาลใจและบรรยากาศของคลับ ซึ่งมีความสำคัญต่อภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างมาก ตัวผมเองไม่พบเห็นการร้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับการล่วงละเมิด หรือพฤติกรรมที่ไม่ดีใด ๆ ในระหว่างที่ถ่ายทำหนังเรื่องนี้”

มารีลา โคมิตินี (Mariela Comitini) ผู้ช่วยผู้กำกับคนที่ 1 ของหนังเรื่องนี้ได้กล่าวในแถลงการณ์อีกฉบับที่ทีมงานของคอปโปลาจัดทำขึ้น กล่าวถึงการทำงานร่วมกับผู้กำกับคนนี้ว่าเป็นเกียรติต่อตัวของเธอ

“ฉันคอยเฝ้าดูฟรานซิสสร้างสภาพแวดล้อมที่มีชีวิตชีวา เป็นมืออาชีพ และเป็นบวกในกองถ่าย ในฐานะผู้สร้างภาพยนตร์ระดับปรมาจารย์ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคนหนึ่งในอุตสาหกรรม ฟรานซิสไม่เคยรู้สึกหวั่นไหวต่อภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้”

อย่างไรก็ตาม มีบางแหล่งข่าวที่ไม่เห็นด้วยต่อการบรรยายภาพของกองถ่ายว่าเป็น ‘สภาพแวดล้อมที่เป็นมืออาชีพ’ โดยระบุว่า ในระหว่างการถ่ายทำฉากไนต์คลับ ทีมงานต่างมองหน้ากันอย่างไม่สบายใจ ในระหว่างที่คอปโปลากอดและจูบนักแสดงประกอบ

Megalopolis Francis Ford Coppola

ในขณะที่แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าวว่า ไม่มีใครที่คัดค้านพฤติกรรมของเขาอย่างเปิดเผย หรือพยายามที่จะห้ามปรามเขา ซึ่งอาจเกิดจากความที่คอปโปลามีอำนาจควบคุมอยู่มาก เนื่องจากไม่มีสตูดิโอ หรือบริษัทสตรีมมิงใด ๆ ที่มีแผนกทรัพยากรบุคคลของตัวเองเข้ามาเกี่ยวข้องในการผลิตครั้งนี้

“เนื่องจากคอปโปลาเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ จึงไม่มีแผนกทรัพยากรบุคคลคอยควบคุมสิ่งต่าง ๆ พวกเขาจะต้องไปคุยกับใครล่ะ ? ร้องเรียนกับคอปโปลา แล้วให้คอปโปลารายงานพฤติกรรมของตัวเองอีกทีงั้นเหรอ ? “

ซาแมนธา แม็กโดนัลด์ (Samantha McDonald) และ แอชลีย์ แอนเดอร์สัน (Ashley Anderson) ผู้ประสานงานด้านฉากเซ็กส์ (Intimacy Coordinator) 2 คนที่ทำงานให้กับหนังเรื่องนี้ ซึ่งมีฉากเซ็กส์หลายฉาก เช่น ฉากเซ็กส์ที่ ออเบรย์ พลาซา (Aubrey Plaza) และ ไชอา เลอบัฟ (Shia LaBeouf) แสดงร่วมกัน แม็กโดนัลด์กล่าวว่า เธอและแอนเดอร์สันไม่ได้อยู่ในกองถ่ายในวันถ่ายทำฉากไนต์คลับ ทั้ง ๆ ที่ควรจะมีพวกเธอคอยดูแลความเหมาะสมในการทำงานในกองถ่ายที่มีฉากทำนองนี้

“ฉันเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าทำไมพวกเขาเลือกให้เราเข้าไปตอนที่พวกเขาถ่ายฉากแบบนั้น และให้เราเข้าไปตอนที่พวกเขาไม่ได้ถ่ายทำ” แม็กโดนัลด์กล่าว

ยาริต ดอร์ (Yarit Dor) Intimacy Coordinator มืออาชีพ ผู้ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้ ได้อธิบายกว้าง ๆ เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่กองถ่ายพึงกระทำ และให้ทัศนะว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในกองถ่าย เป็นสิ่งที่ไม่เป็นไปตามแบบแผนอย่างที่ควรจะเป็น

“ในชุมชนของคนทำงานด้าน Intimacy Coordinator มีการแนะนำว่า ฉากที่มีการเปลือยกายของนักแสดงสมทบ ควรมี Intimacy Coordinator มากกว่า 1 คนในกองถ่าย การดูแลและช่วยออกแบบท่าทางที่มีความหวือหวาสำหรับนักแสดงจำนวนมาก ไม่ใช่สิ่งที่ Intimacy Coordinator เพียงคนเดียวจะทำได้ ในวันถ่ายทำ คนที่เป็น Intimacy Coordinator จะช่วยกำหนดท่าทางที่ชัดเจนกับนักแสดงประกอบ และสอนการเคลื่อนไหวที่มีความหวือหวา และคอยตรวจสอบพวกเขา”

ในขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับคอปโปลาโต้แย้งว่า มี Intimacy Coordinator อยู่ในกองถ่ายในวันและระหว่างที่ถ่ายทำฉากดังกล่าว