เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเปิดฉากการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้น ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง รัฐบาลฝรั่งเศสได้จัดพิธีการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสด้านศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ ชั้นอัศวิน (Chevalier de L’Ordre des Arts et des Lettres) ให้แก่ ทอม ครูซ (Tom Cruise) นักแสดงฮอลลีวูดระดับตำนานวัย 62 ปี

ในพิธีการที่จัดขึ้นอย่างลับ ๆ ที่ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนนี้ ราชิดา ดาติ (Rachida Dati) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสด้านศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ ชั้นอัศวิน หรือ เชอวาลิเยร์ (Chevalier) ให้แก่ครูซ ก่อนที่เธอจะทำการโพสต์ข่าวนี้ พร้อมกับรูปภาพที่เธอถ่ายรูปคู่กับซูเปอร์สตาร์ระดับตำนานผ่านทาง X ในเช้าวันรุ่งขึ้น

Tom Cruise

ดาติได้กล่าวในโพสต์ดังกล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับ @TomCruise ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นอัศวินแห่งศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ จากสาธารณรัฐฝรั่งเศส การถ่ายทำ ‘Mission: Impossible’ ของเขาในปารีสเมื่อปี 2017 ได้แสดงให้เห็นถึงความงดงามของเมืองหลวงของเราอย่างน่าประทับใจ การปกป้องอุตสาหกรรมโรงภาพยนตร์ด้วยความหลงใหลของเขา เป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่รักในการชมภาพยนตร์ทุกคน”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศส ได้กล่าวถึงครูซและทีมงานที่ได้เลือกกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสเป็นโลเคชันหลักในการถ่ายทำ ‘Mission: Impossible – Fallout’ (2018) ภาพยนตร์ลำดับที่ 6 จากแฟรนไชส์ ‘Mission: Impossible’ ในหลากหลายจุด รวมทั้งฉากการไล่ล่าที่เกิดขึ้นกลางกรุงปารีส

เครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ (Legion of Honour) เป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของประเทศฝรั่งเศสที่มอบเป็นบำเหน็จให้แก่ทหารและพลเรือนที่มีความดีความชอบ โดยเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสด้านศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ สถาปนาขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ปี 1957 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมของฝรั่งเศส เพื่อมอบให้แก่ผู้ที่สร้างคุณูปการในด้านศิลปะและวรรณกรรมในแขนงต่าง ๆ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ด้านศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ มีการแบ่งออกเป็นชั้นต่าง ๆ ได้แก่ ชั้นกอม็องเดอร์ (Commandeur) หรือชั้นนายกอง, ชั้นออฟีซีเย (Officier) หรือชั้นเจ้าพนักงาน และชั้นเชอวาลีเย (Chevalier) หรือชั้นอัศวิน

โดยที่ผ่านมา มีศิลปิน นักแสดง และผู้กำกับระดับฮอลลีวูด และระดับโลกที่ได้รับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสด้านศิลปศาสตร์และอักษรศาสตร์ อาทิ คลินต์ อีสต์วูด (Clint Eastwood), ดัสติน ฮอฟแมน (Dustin Hoffman), โรเจอร์ มัวร์ (Roger Moore), ทาเคชิ คิตาโน (Takeshi Kitano), เมอรีล สตรีป (Meryl Streep), ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio), เซอร์ เอลตัน จอห์น (Elton John), เดวิด โบวี (David Bowie), ไมเคิล เคน (Michael Caine) ฯลฯ

ปัจจุบันนี้ ครูซกำลังถ่ายทำภาพยนตร์ ‘Mission: Impossible’ ภาคที่ 8 หรือชื่อเดิม ‘Mission: Impossible – Dead Reckoning Part Two’ ในยุโรป