แม้ว่า ‘Megalopolis’ หนังไซไฟมหากาพย์ จากผลงานการกำกับ เขียนบท และโปรดิวเซอร์ของผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) ผู้ออกทุนสร้าง 120 ล้านเหรียญด้วยตัวเอง ใกล้จะได้รับการเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลก ผ่านการจัดจำหน่ายของสตูดิโอ Lionsgate ในวันที่ 27 กันยายนที่จะถึงนี้ แต่ดูเหมือนว่าข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพฤติกรรมการล่วงละเมิดสุดอื้อฉาวกลางกองถ่ายของผู้กำกับชั้นครูกับบรรดานักแสดงประกอบหญิงจะยังไม่จบลงโดยง่าย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Variety ได้เปิดเผยรายงานและคลิปสุด Exclusive ที่เป็นการยืนยันรายงานพิเศษจากแหล่งข่าวของเว็บไซต์ The Guardian ที่ได้เปิดเผยพฤติกรรมวุ่นวายกลางกองถ่าย ที่มีการรายงานว่า ผู้กำกับวัย 85 ปีมีพฤติกรรมที่ไม่พึงกระทำต่อนักแสดงประกอบหญิง ทั้งการดึงเข้าไปนั่งตักของเขา และรวมทั้งคลิปวิดีโอที่คอปโปลาพยายามเดินเข้าไปจูบนักแสดงประกอบผู้หญิงที่เปลือยหน้าอกและนุ่งน้อยห่มน้อย โดยกล่าวอ้างว่าเขากำลังพยายามทำให้พวกเธออารมณ์ดี

ในเวลาต่อมา Variety ได้ติดต่อกับ ลอเรน พาโกเน (Lauren Pagone) นักแสดงประกอบหญิง ที่เคยมีส่วนร่วมทำงานในหลายโปรเจกต์มาแล้ว ทั้งซีรีส์ ‘Mayor of Kingstown’ ของ Paramount+ และลิมิเต็ดซีรีส์ ‘City on Fire’ (2023) ของ Apple TV+ รวมทั้งยังเป็น 1 ในนักแสดงประกอบ และปรากฏตัวในหลายฉากของหนังเรื่องนี้ ที่กล่าวอ้างว่าเธอก็เป็นนักแสดงคนหนึ่งที่ถูกคอปโปลาจูบในระหว่างการถ่ายทำ

พาโกเนกล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับหนังเรื่องนี้นับว่าเป็นสิ่งที่ผิดปกติ เพราะในทุก ๆ โปรเจกต์ที่เธอทำ มักจะมีผู้ประสานงานด้านฉากใกล้ชิด (Intimacy Coordinator) คอยดูแลและควบคุมในทุก ๆ ฉากที่จะต้องมีการเปลือยของนักแสดง เนื่องจากนักแสดงหญิงหลายคนในหนังเรื่องนี้ได้รับการอนุญาตให้เปลือยท่อนบนในฉากไนต์คลับ

Lauren Pagone
laurenpagone.com

แต่แม้ว่าพาโกเนจะไม่ได้เป็น 1 ในนักแสดงที่ต้องแต่งตัวด้วยชุดเครื่องแต่งกายด้วยเสื้อคอเว้าลึก หรือเปลือยหน้าอก แต่เธอกล่าวอ้างว่า ผู้กำกับได้เดินเข้ามาหาเธอ ดึงตัวเธอเข้าไปหาเขา ก่อนจะทำการโอบกอดและจูบเธอ พาโกเนกล่าวถึงเหตุการณ์นั้นว่า

“ฉันรู้สึกตกใจมาก ไม่คิดเลยว่าเขาจะจูบและกอดฉันแบบนั้น ฉันไม่ทันได้ตั้งตัวจริง ๆ และฉันบอกได้เลยว่า เขาพยายามจะเข้าหาฉันหลายครั้งแล้ว”

รายงานจากแหล่งข่าว และคลิปวิดีโอที่ Variety ได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคอปโปลา ในระหว่างถ่ายทำฉากไนต์คลับ ในโถงคอนเสิร์ต Tabernacle ที่ตั้งอยู่ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี 2023 ที่คาดว่าน่าจะมีนักแสดงประกอบรวมกันราว ๆ 120-200 คน โดยมีนักแสดงประกอบหญิงส่วนหนึ่งที่ได้รับอนุญาตให้แต่งตัวแบบนุ่งน้อยห่มน้อย และบางส่วนได้รับอนุญาตให้เปลือยท่อนบน

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า หลังจากการถ่ายทำหลายเทค คอปโปลาได้เดินขึ้นเวทีไปหยิบไมโครโฟน และป่าวประกาศว่า “ขอโทษนะครับ ถ้าผมจะเดินเข้าไปหาคุณแล้วจูบคุณ ขอให้รู้ไว้เลยว่า ผมทำไปเพราะความสุขของผมก็เท่านั้นเอง” ก่อนที่ผู้กำกับจะกระโดดเข้าไปเข้าฉาก ลงไปกอดและจูบนักแสดงประกอบหญิงหลายคนอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้เกิดความเสียหายในบางเทค

ในขณะที่ก่อนหน้านี้ เรย์นา เมนซ์ (Rayna Menz) นักแสดงประกอบหญิงอีกคนที่กล่าวอ้างว่าได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทำหนังเรื่องนี้เช่นกัน เธอได้กล่าวหา Variety ที่ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอดังกล่าวออกมาผ่านทาง Story บน Instagram ของเธอเอง โดยกล่าว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวของคอปโปลาที่สื่อเผยแพร่นั้นไม่เป็นความจริง และกล่าวหาแหล่งข่าวผู้ที่แอบถ่ายคลิปในกองถ่ายดังกล่าวออกมาเผยแพร่

“มีวิดีโอที่เกี่ยวกับฉัน ที่ถูกเผยแพร่ออกมาพร้อมกับพาดหัวข่าวที่ทำให้เข้าใจผิด ข้อกล่าวหาทั้งหมดเกี่ยวกับคอปโปลานั้นไม่เป็นความจริงเลย การได้ทำงานกับระดับตำนานขนาดนี้ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่ง วิดีโอนั้นถูกถ่ายในกองถ่ายปิดที่ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ เพื่อความปลอดภัยของนักแสดงทุกคนโดยเฉพาะ ฉันจึงรู้สึกขยะแขยงกับข้อกล่าวหาเหล่านั้น และหวังว่าทุกคนจะเห็นความจริงตามที่เกิดขึ้น”

ในขณะเดียวกัน เมนซ์ยังได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Deadline ถึงกรณีดังกล่าว โดยเธอได้กล่าวอ้างว่า ไม่เคยมีเหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นแต่อย่างใด รวมทั้งโจมตีข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นเรื่องเท็จ และกล่าวยกย่องคอปโปลาว่าเป็นคนที่เป็นมืออาชีพ ใจกว้าง และเป็นสุภาพบุรุษ

“เขาไม่ได้ทำอะไรที่ทำให้ฉัน หรือใครก็ตามในกองถ่ายรู้สึกไม่สบายใจเลยค่ะ ฉันเองรู้สึกขยะแขยงมาก ฉันไม่ทันได้ตั้งตัวกับเรื่องนี้ เพราะว่ามันเป็นกองถ่ายปิด การที่มีคนแอบถ่ายวิดีโอนั้นมา มันเป็นเรื่องที่ไม่เข้าท่าและไม่เป็นมืออาชีพอย่างยิ่ง มันน่าขยะแขยงมาก”

“ในขณะที่เขา (คอปโปลา) เอาแต่พูดถึงเรื่องของภรรยา (เอเลนอร์ คอปโปลา, Eleanor Coppola) ของเขาว่ายอดเยี่ยมขนาดไหน ภรรยาของเขาอยู่กับพวกเราที่กองถ่ายเกือบทุกวัน มันจึงเป็นเรื่องที่น่าขยะแขยงที่ได้เห็นวิดีโอนั้น และวิธีการที่พวกเขาพูดถึงเรื่องนั้นกัน เป็นอะไรที่แย่มาก ๆ เลย”

Megalopolis Francis Ford Coppola
Variety

“(ข้อกล่าวหา) มันไม่เป็นความจริงเลย ที่จริงแล้วฉันต่างหากที่เป็นคนขอให้เขา (คอปโปลา) เต้น ฉันขอให้เขาเต้นต่อหน้าทุก ๆ คน นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมเรื่องที่ถูกปล่อยออกมามันถึงเป็นเรื่องน่าขำ เขา (คอปโปลา) ยังบอกฉันบางอย่างว่า ‘อย่าลืมนะว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ดังนั้นมันจึงไม่ใช่คำพูดที่ถูกต้องทั้งหมด’ เขายังพูดอีกว่า ‘ผมเป็นสุภาพบุรุษ และผมจะไม่มีวันปฏิเสธผู้หญิง’ แล้วเราก็เต้นวอลซ์คลอเพลงไปด้วยกันในคลับ”

“เขาเป็นคนที่มืออาชีพมาก เป็นสุภาพบุรุษ เป็นเหมือนกับคุณปู่ชาวอิตาเลียนที่น่ารัก คอยวิ่งเล่นไปทั่วกองถ่ายอย่างสนุกสนาน เขาเป็นคนที่ทั้งใจกว้างและเป็นมิตร”

Variety ได้สอบถามความคิดเห็นเพิ่มเติมกับคอปโปลา แต่โฆษกของเขากล่าวว่าไม่มีใครสามารถให้ความเห็นต่อบทความดังกล่าว ในขณะที่พาโกเน ได้พูดถึงบทสัมภาษณ์ของเมนซ์ที่กล่าวหาว่าข้อกล่าวหาของเธอนั้นไม่เป็นความจริงว่า

“ฉันไม่ชอบให้ใครมาพูดแทนฉัน และฉันก็จะไม่พูดแทนนักแสดงคนนั้นเด็ดขาด ฉันขอหุบปากไม่พูดถึงเรื่องนั้น แต่มันเป็นเรื่องน่าหงุดหงิดที่เธอออกมาพูดว่า ‘เฮ้ มันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทุกคนนะ’ ทั้ง ๆ ที่เธอไม่รู้ว่าคนอื่นจะรู้สึกอย่างไร ไม่มีใครที่จะสามารถพูดแทนใครได้นอกจากตัวของตัวเอง ประสบการณ์ที่ฉันพบเจอมันไม่เหมือนกัน”