ด้วยความที่วัย 20 มักจะเป็นช่วงวัยแห่งการเติบโต เป็นรอยต่อจากวัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ และมักเป็นวัยแห่งการได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง แต่สำหรับบางคน ช่วงวัย 20 หรือวัยรุ่นก่อนหน้านั้นก็ไม่ใช่วัยที่เริ่มต้นตั้งหลักได้อย่างสวยงามนัก เหมือนดังเช่นกับ เจนนา ออร์เทกา (Jenna Ortega) อดีตนักแสดงเด็กที่มีผลงานการแสดงมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ที่กว่าจะผ่านมาถึงจุดนี้ได้ เธอเองก็เคยมีประสบการณ์ช่วงวัยรุ่นแย่ ๆ ที่มาพร้อมกับชื่อเสียงด้วยเช่นเดียวกัน

ออร์เทกาเริ่มเข้าสู่หน้าจอด้วยการปรากฏตัวสั้น ๆ ใน ‘Iron Man 3’ (2013) และเริ่มเป็นที่รู้จักจากซีรีส์ ‘Stuck in the Middle’ (2016–2018) ของ Disney Channel และปรากฏตัวสั้น ๆ ใน ที่ตอนนี้เธอกลายมาเป็นนักแสดงรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะตอนที่เธอรับบทเป็น เวนส์เดย์ แอดดัมส์ (Wednesday Addams) จากซีรีส์ ‘Wednesday’ ของ Netflix ที่ดังระเบิด ก่อนที่เธอจะได้รับบทในหนังระทึกขวัญ จนถูกขนานนามให้เป็น Scream Queen คนล่าสุดของฮอลลีวูด

ในวาระที่เธอได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับและโปรดิวเซอร์สุดดาร์ก ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) อีกครั้งใน ‘Beetlejuice Beetlejuice’ ภาคต่อหนังตลกสยองขวัญแฟนตาซีในตำนาน ‘Beetlejuice’ (1988) ที่จะเข้าฉายในเดือนกันยายนนี้ ออร์เทกาในวัย 21 ปีได้มาเปิดใจเล่ามุมมองต่อหลายสิ่งหลายอย่างในบทสัมภาษณ์ของ The New York Times ส่วนหนึ่งเธอได้เปิดใจเล่าถึงประสบการณ์ที่ทำให้เธอเข็ดขยาดกับเทคโนโลยี AI และเรื่องร้าย ๆ ที่ทำให้เธอตัดสินใจหลบหนีจากโซเชียลมีเดีย

Miller's Girl Jenna Ortega

“โดยส่วนตัวฉันเกลียด AI ค่ะ ที่ฉันจะพูดก็คือ AI มันถูกใช้เพื่อทำสิ่งที่น่าทึ่งได้นะ เมื่อวันก่อนฉันเห็นพวกเขาบอกว่า AI สามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมได้ถึง 4 ปีก่อนที่มันจะลุกลามซะอีก ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก เราควรใช้มันเพื่อสิ่งนั้นสิ แต่มันกลายเป็นว่าตอนฉันอายุ 14 ฉันจำเป็นต้องสร้างบัญชี Twitter เพราะว่ามันจำเป็น และฉันก็ได้เห็นเนื้อหาที่ถูกตัดต่อเป็นภาพลามกตอนที่ฉันเป็นเด็ก แบบนี้มันสมควรไหม ไม่เลย มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก”

ออร์เทกายังเล่าถึงช่วงเวลาที่โหดร้าย อันเป็นผลจากการมีชื่อเสียง เมื่อเธอได้รับภาพที่มีผู้ไม่หวังดีส่งภาพอวัยวะเพศของผู้ชายผ่านทางโซเชียลมีเดียเมื่อตอนที่เธออายุได้เพียง 12 ปี และหลังที่เธอแจ้งเกิดและมีชื่อเสียงจากซีรีส์ ‘Wednesday’ จำนวนภาพลามกอนาจารที่ถูกส่งมาให้เธอผ่านทาง Direct Message ยิ่งมีจำนวนมากขึ้นเป็นทวีคูณ และนั่นก็เป็นจุดที่ทำให้เธอตัดสินใจปิดบัญชี Twitter ของตัวเองลงในปี 2022

“หนึ่งในข้อความส่วนตัว หรือที่จริงก็ข้อความแรกเลยนั่นล่ะค่ะ ข้อความแรกที่ฉันเปิดอ่านตอนอายุ 12 ปีก็คือรูปภาพอวัยวะเพศของผู้ชายที่ถูกส่งมาโดยที่ฉันไม่ได้ขอ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่างที่จะตามมา ฉันเคยมีบัญชี Twitter เพราะฉันถูกบอกว่า ‘คุณต้องมีเอาไว้นะ มันเป็นเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์น่ะ'”

“แล้วสุดท้าย ฉันก็ตัดสินใจลบบัญชีนั้นทิ้งไปเมื่อสักประมาณ 2 หรือ 3 ปีที่แล้ว เพราะหลังจากที่ซีรีส์ (Wednesday) ออกฉาย ก็มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามามากมาย รวมถึงรูปภาพเส็งเคร็งพวกนั้นด้วย ตอนนั้นฉันเองก็อยู่ในสภาวะจิตใจที่กำลังสับสนอยู่แล้ว ฉันก็เลยตัดสินใจลบบัญชีนั้นทิ้งไป”

“มันเป็นสิ่งที่น่าขยะแขยงมาก และมันก็ทำให้ฉันรู้สึกแย่ รู้สึกไม่สบายใจมาก มันเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมฉันถึงลบบัญชีนั้นไป เพราะฉันไม่สามารถจะพูดอะไรได้เลยโดยที่ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นรูปพวกนั้น วันหนึ่ง ฉันเลยตื่นขึ้นมาและคิดว่า ฉันไม่ต้องการสิ่งนี้อีกต่อไปแล้วล่ะ ฉันก็เลยตัดสินใจลบทิ้งไป”

แน่นอนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเธอนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชื่อเสียงที่เธอมีอย่างรวดเร็ว และเธอก็เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ชื่อเสียงที่เธอได้รับนั้น ส่งผลให้เธอจัดการสุขภาพจิตและความมั่นคงทางอารมณ์ของตัวเองได้ยากขึ้นมาก ๆ

“ฉันเองกำลังพยายามจะไม่กดดันตัวเองมากเกินไป หรือฆ่าตัวตายเพราะเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องราวข่าวสารในโลก และสิ่งต่าง ๆ ที่ฉันพบเจอ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเลย ตอนนี้ฉันควรจะมีความสุขมาก ๆ สนุกกับชีวิตจังเล้ย ! แต่ฉันกลับไม่ได้รู้สึกแบบนั้น ทั้งที่ฉันควรจะมีความสุข และฉันก็พยายามจะเตือนตัวเองถึงสิ่งนี้อยู่เสมอ”

แต่แม้ชื่อเสียงจะทำร้ายเธอมากพอสมควร แต่ออร์เทกาเองไม่คิดว่าการพาตัวเองออกจากวงโคจรเป็นเรื่องที่ถูกต้องนัก เพราะเธอเองรักและคุ้นเคยกับงานการแสดงอย่างมาก ชนิดที่หากย้อนกลับไปได้ก็ไม่ขอเปลี่ยนแปลงอะไร

“มีหลายครั้งเหมือนกันที่ฉันรู้สึกเสียใจ และพ่อแม่ของฉันก็เสียใจด้วยเหมือนกัน แต่เมื่อมองย้อนกลับไป ฉันไม่ได้อยากจะย้อนกลับไปเปลี่ยนแปลงอะไรเลยค่ะ ฉันไม่เชื่อในเรื่องนั้น เพราะถ้าจะมีอะไรสักอย่างที่ฉันรู้สึก มันก็คือความซาบซึ้งอย่างมากกับบทเรียนที่ฉันได้รับ”

“ฉันชอบตอนเวลาที่ได้ไปกองถ่าย ฉันได้เรียนรู้เรื่องต่าง ๆ มากมาย ฉันรู้ความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับกล้อง รู้ว่างานของคนคุมอุปกรณ์ไฟ (Grip) คืออะไร คนกำกับแสง (Gaffer) ฉันสามารถเข้าใจผู้กำกับภาพได้ ฉันสามารถดูตารางการถ่ายทำได้ ฉันเข้าใจทุกอย่าง ฉันรู้ว่ามีอะไรที่เกิดขึ้นรอบตัวฉัน ดังนั้นฉันจึงรู้สึกปลอดภัย และสบายใจมาก ๆ รวมทั้งตื่นเต้นที่จะได้ออกไปทำงานทุก ๆ วัน เพราะมันเป็นสิ่งที่ฉันคุ้นเคย”

Jenna Ortega Scream VI

ออร์เทกาทิ้งท้ายด้วยการพูดถึงช่วงวัย 20 ที่นับเป็นหมุดหมายที่สำคัญของหลาย ๆ คน ในขณะเดียวกันก็เป็นย่างก้าวแรกแห่งการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่น่ากลัวเช่นเดียวกัน

“คนมักจะมองย้อนกลับไปยังช่วงวัย 20 เหมือนกับเป็นช่วงเวลาที่สวยงาม มันเป็นเรื่องของการที่คุณเองไม่สามารถชื่นชมสิ่งที่ตัวคุณเองมีอยู่ในตอนนี้ได้ ดังนั้น คุณจึงมองย้อนกลับไปและคิดว่า โอ้ ช่วงวัย 20 นี่มันเป็นช่วงเวลาที่ดีจังเลยนะ ฉันยังเป็นหนุ่มสาวที่สวยงาม แต่เอาเข้าจริงไม่เลย จริง ๆ แล้วคุณน่ะกลัวต่างหาก ฉันรู้ว่าคุณรู้สึกแบบนั้น เพราะนั่นคือสิ่งที่ฉันเองต้องเผชิญอยู่ตอนนี้เหมือนกัน”

“ไม่มีทางเลยที่คุณจะเรียนรู้การจ่ายบิลครั้งแรก การจัดการกับภาษีครั้งแรก และถูกคาดหวังให้เป็นผู้ใหญ่ได้โดยที่ไม่รู้สึกกลัว-่าเหวอะไรเลย มันอาจจะมีอะไรที่น่าตื่นเต้นบ้างเกี่ยวกับช่วงเวลานั้น แต่ไม่เลยค่ะ มันไม่ใช่เรื่องน่ายินดีอะไรทั้งนั้น เพราะตัวฉันเองเป็นคนที่ไม่ชอบทำอะไรผิดพลาด และฉันก็ยังคงทำมันอยู่ และมันก็น่าอายด้วย”