อุณหภูมิศึกการท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่กำลังเริ่มทวีความเดือดขึ้นเรื่อย ๆ ระหว่างอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน (Republican Party) และกมลา แฮร์ริส (Kamala Harris) ความหวังใหม่ของพรรคเดโมแครต (Democratic Party) ที่เข้ามาเดินเกมต่อหลังจากที่ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โจ ไบเดน (Joe Biden) เลือกที่จะถอนตัวไป

โดยเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งคู่ได้มีโอกาสเผชิญหน้าบนเวทีดีเบตครั้งแรกในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นและถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์ ABC ซึ่งทั้งคู่ได้ใช้เวลา 90 นาทีของตัวเองในการประชันวิสัยทัศน์แบบตัวต่อตัวเป็นครั้งแรก

ซึ่งนอกจากทั้ง 2 ฝ่ายจะโจมตีกันในประเด็นต่าง ๆ ทั้งนโยบายแรงงาน เศรษฐกิจ การต่างประเทศ ไปจนถึงการทำแท้ง และเรื่องของผู้อพยพ แต่สิ่งที่ถือว่าเป็นไฮไลต์สำคัญในการดีเบตครั้งแรกของทั้งคู่ก็คือ การที่ทรัมป์ได้ยกเอาทฤษฎีสมคบคิดขึ้นมากล่าวหาผู้อพยพกลางวงดีเบต โดยเขาได้กล่าวหาว่า ผู้อพยพชาวเฮติในเมืองสปริงฟิลด์ (Springfield) รัฐโอไฮโอ (Ohio) มักจะขโมยสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมวเพื่อจะเอามากิน

“มีชาวบ้านจำนวนมากที่ไม่อยากจะพูดถึงเรื่องนี้ เพราะว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก ในสปริงฟิลด์ คนที่เป็นผู้อพยพชอบกินเนื้อหมา ชอบกินเนื้อแมว พวกเขาขโมยกินสัตว์เลี้ยงของคนที่อาศัยอยู่ที่นั่น”

แน่นอนว่าเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อผู้อพยพชาวเฮติในเมืองสปริงฟิลด์ และยังสั่นสะเทือนไปยังกลุ่มผู้อพยพกลุ่มอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกาด้วย ไม่กี่วันต่อมา จอห์น เลเจนด์ (John Legend) ศิลปินระดับโลก สมาชิกทำเนียบรางวัล EGOT ที่มีบ้านเกิดเมืองนอนอยู่ในเมืองสปริงฟิลด์ รัฐโอไฮโอ ได้โพสต์คลิปบน Instagram เพื่อวิงวอนให้ผู้คนปฏิบัติกับผู้อพยพชาวเฮติในสปริงฟิลด์ด้วยความเคารพ เช่นเดียวกับกลุ่มผู้อพยพกลุ่มอื่น ๆ ในสหรัฐอเมริกา แทนที่จะเชื่อในคำโกหกพกลมของทรัมป์เกี่ยวกับการกินสัตว์เลี้ยงของผู้อพยพชาวเฮติ

“สวัสดีครับทุกคน ผมชื่อจอห์น เลเจนด์ ชื่อตั้งแต่เกิดของผมก็คือ จอห์น อาร์. สตีเวนส์ ผมเกิดในเมืองที่เรียกว่าสปริงฟิลด์ โอไฮโอ โอ้ สปริงฟิลด์ โอไฮโอ…คุณคงเพิ่งได้ยินชื่อ สปริงฟิลด์ โอไฮโอในสัปดาห์นี้ ถ้าคุณได้ดูการดีเบต เมืองของเราได้รับการพูดถึงโดยผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี รวมถึงชายที่น่าสนใจมากคนหนึ่งที่ชื่อ โดนัลด์ เจ. ทรัมป์”

“ตอนนี้เมืองสปริงฟิลด์ของเรา มีการรับผู้อพยพชาวเฮติเข้ามาในเมืองจำนวนมาก เมืองของเราหดตัวมานานหลายทศวรรษแล้ว เราไม่มีงานเพียงพอ ไม่มีโอกาสที่มากพอ ผู้คนจึงแยกย้ายกันไปที่อื่น ตอนที่ผมอยู่ที่นั่น เรามีประชากรสูงถึง 75,000 คน แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนนั้นลดลงเหลือประมาณ 60,000 คน แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ในช่วงรัฐบาลของไบเดน ก็กลับมีงานมากขึ้น มีการจ้างงานในภาคการผลิตมากขึ้น มีโรงงานและบริษัทที่ต้องการพนักงาน และมีความพร้อมที่จะจ้างคนเข้าทำงานด้วย”

“ดังนั้น เรามีโอกาสในการได้งานเป็นจำนวนมาก แต่เมืองของเราที่มีประชากร 60,000 คน กลับไม่มีคนเพียงพอเพื่อเติมเต็มในตำแหน่งงานเหล่านั้น และในช่วงเวลาเดียวกัน มีความวุ่นวายและความไม่สงบเกิดขึ้นในเฮติ รัฐบาลกลางจึงได้ทำการออกวีซ่า และขึ้นสถานะผู้อพยพให้กับผู้อพยพชาวเฮติบางส่วน เพื่อให้เขาสามารถเข้ามาทำงานในประเทศของเราได้อย่างถูกกฎหมาย”

“ความต้องการแรงงานเพิ่มเติมในเมืองสปริงฟิลด์ของเรา มาประจวบเหมาะพอดีกับจำนวนผู้อพยพชาวเฮติที่เพิ่มขึ้น และตอนนี้เรามีผู้อพยพประมาณ 15,000 คน ที่ย้ายเข้ามาในเมืองที่มีประชากรอยู่แล้ว 60,000 คน คุณอาจจะพูดได้ว่า ว้าว นั่นถือว่าเยอะมากสำหรับเมืองที่มีประชากรเพียง 60,000 คนก่อนหน้านั้น ใช่ ถูกต้อง มันคือการเพิ่มจำนวนประชากรขึ้นมา 25%”

“ดังนั้น คุณคงนึกภาพออกนะว่า มันมีความท้าทายบางอย่างในการผสมผสานรวมประชากรใหม่ ภาษาใหม่ วัฒนธรรมใหม่ ความชอบเกี่ยวกับอาหารใหม่ ๆ และเหตุผลต่าง ๆ มากมายที่ทำให้การเติบโตเป็นไปอย่างยากลำบาก รวมถึงการทำให้มั่นใจได้ว่ามีบริการมากเพียงพอที่จะรองรับจำนวนประชากรที่มากขึ้น ซึ่งอาจต้องพึ่งพาผู้ให้บริการที่สามารถสื่อสาร 2 ภาษาได้ อะไรทำนองนี้”

“ดังนั้น มีเหตุผลมากมายที่ทำให้เรื่องนี้เป็นความท้าทายที่ใหญ่มากสำหรับบ้านเกิดของผม แต่สิ่งที่สำคัญคือ คนเหล่านี้มาที่สปริงฟิลด์ เพราะว่ามันมีงานสำหรับพวกเขา และพวกเขาก็เต็มใจที่จะทำงาน และต้องการใช้ชีวิตในแบบ American Dream เหมือนกับบรรพบุรุษชาวเยอรมัน ชาวไอริช ชาวอิตาลี ชาวยิว ชาวจาไมกา ชาวโปแลนด์ของคุณ ซึ่งเป็นบรรพบุรุษที่อพยพย้ายมาอยู่ในประเทศนี้”

“พวกเขาอาจจะพูดภาษาที่ไม่เหมือนกัน อาจจะกินอาหารที่ไม่เหมือนกัน อาจจะต้องปรับตัว อาจต้องมีความพยายามหลอมรวมเข้ากับสังคม แต่ทุกคนมาที่นี่เพราะพวกเขาเห็นโอกาสสำหรับตัวเองและครอบครัวในแบบ American Dream และพวกเขาก็มาที่นี่เพื่อมาทำสิ่งนั้น”

“ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับผู้อพยพก็คือ พวกเขาสามารถทำอะไรก็ตามที่นี่ได้ดี พวกเขาขยัน มีความทะเยอทะยาน ก่ออาชญากรรมน้อยกว่าคนอเมริกันที่เกิดในประเทศซะอีก และพวกเขาจะค่อย ๆ ปรับตัว และหลอมรวมเข้ากับสังคมได้ เพียงแต่ต้องใช้เวลาหน่อย ดังนั้น ผมคิดว่าเราทุกคนก็ควรจะมีความเมตตาแบบเดียวกับที่เราต้องการให้บรรพบุรุษของเรามีเมื่อพวกเขาย้ายเข้ามาที่นี่ รวมทั้งพี่น้องชาวเฮติของเราที่เดินทางมาที่นี่ด้วยเช่นกัน”

“และที่สำคัญคือ ไม่มีใครที่กินแมว ไม่มีใครที่กินสุนัขทั้งนั้น พวกเราทุกคนเพียงต้องการจะใช้ชีวิต เติบโต และเลี้ยงดูครอบครัวให้ได้ในสภาพแวดล้อมที่ดีและปลอดภัย เราควรหันมารักคนอื่นกันบ้างจะดีไหม ?”

“ตัวผมเติบโตมาในประเพณีแบบคริสเตียน ที่เราสอนให้รักเพื่อนบ้านเหมือนกับรักตัวเราเอง และปฏิบัติต่อคนแปลกหน้าราวกับพวกเขาอาจเป็นพระคริสต์ ดังนั้น เราก็น่าจะใช้หลักการนี้ในการพูดถึงผู้อพยพที่ย้ายเข้ามาในชุมชนของเราได้ รวมทั้งการหยุดการแพร่กระจายถ้อยคำโกหกที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง การเหยียดเชื้อชาติ และความหวาดกลัวชาวต่างชาติด้วย ผม จอห์น อาร์. สตีเวนส์ จากเมืองสปริงฟิลด์ จบการรายงานแต่เพียงเท่านี้ครับ”

Donald Trump Kamala Harris
AP

เมืองสปริงฟิลด์กลายเป็นประเด็นขึ้นมา จาการที่ทรัมป์ได้ยกเอาทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับผู้อพยพชาวเฮติขึ้นมากล่าวโจมตีภาพลักษณ์ของผู้อพยพ ซึ่งมีที่มาจากข่าวเท็จที่โพสต์ในโซเชียลมีเดียวเกี่ยวกับคนในพื้นที่ ที่กล่าวหาว่าเพื่อนของลูกสาวของเพื่อนบ้าน พบซากแมวที่หายไปของพวกเขาถูกแขวนไว้บนกิ่งไม้ในบ้านของเพื่อนบ้านชาวเฮติ และเมื่อทรัมป์ได้นำประเด็นนี้มาโหมกระพือ ก็ทำให้สื่อแนวอนุรักษ์นิยมหยิบเอาข่าวนี้มาเผยแพร่ทางออนไลน์มากขึ้น

หลังจากการดีเบต เจ.ดี แวนซ์ (J.D. Vance) วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ ผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้โพสต์ใน X ยกประเด็นเกี่ยวกับการขยายตัวของผู้อพยพชาวเฮติในเมืองสปริงฟิลด์ที่ก่อให้เกิดปัญหา ตั้งแต่ปัญหาการบริการสาธารณสุขที่ไม่เพียงพอจนอาจเกิดโรคระบาดที่แพร่มาจากผู้อพยพ รวมทั้งปัญหาการไม่รู้ภาษาอังกฤษ ค่าเช่าบ้านที่พุ่งสูงขึ้น เพื่อหวังจะจุดความกลัวต่อผู้อพยพต่อประชาชน แม้ว่าผู้อพยพเหล่านั้นจะเข้ามาอย่างถูกกฎหมายก็ตาม แต่ก็ยังออกมาแก้ต่างว่า ข่าวลือเกี่ยวกับแมวนั้นอาจไม่เป็นความจริงก็ได้

ในขณะที่โฆษกของเมืองสปริงฟิลด์ได้ออกมาเปิดเผยกับ CNN เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ไม่มีรายงานที่น่าเชื่อถือ หรือข้อกล่าวหาที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการบาดเจ็บของสัตว์ ทารุณกรรมสัตว์ การทำร้ายสัตว์เลี้ยงโดยบุคคลที่อยู่ในชุมชนผู้อพยพ

ในขณะที่ ร็อบ รู (Rob Rue) นายกเทศมนตรีของเมืองได้กล่าวว่า “คำหลอกลวงนี้กำลังทำร้ายพลเมือง และชุมชนของเรา น่าเสียดายที่ตอนนี้เราต้องมุ่งเน้นไปที่การลบล้างคำพูดเหล่านั้น ว่าข่าวลือนี้ไม่เป็นความจริง สปริงฟิลด์เป็นพื้นที่ที่สวยงาม และสัตว์เลี้ยงทุกตัวก็ปลอดภัย”