อย่างที่ทราบกันว่า บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จับมือกับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด มาตั้งแต่ปี 1979 โดยผลิตรถยนต์ไปกว่า 13 รุ่น ได้แก่ A-Class, C-Class, E-Class, S-Class, GLA, GLC, GLE, GLS, C-Coupe, GLC-Coupe, CLS, Maybach S-Class รวมถึง EQS โดยมีการเฉลิมฉลองคันที่ 200,000 ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ต่อมาได้มีการขยายพื้นที่โรงงานสำหรับประกอบแบตเตอรี่แก่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งใช้ประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมอย่าง Mercedes EQS เป็นรุ่นแรก ล่าสุดได้มีการต่อขยายสัญญากับโรงงานออกไปอีก 10 ปี เพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ ๆ ในอนาคต bt เราได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานประกอบแบตเตอรี่แห่งนี้ ขอสรุปรายละเอียดให้ฟังคร่าว ๆ กัน

โรงงานประกอบแบตเตอรี่แห่งนี้มีด้วยกัน 2 โรงงาน แบ่งเป็นโรงประกอบแบตฯ PB400 และ PB420 สำหรับรถปลั๊กอินไฮบริดหรือและแบตฯ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EB402 ทั้งสองโรงงานใช้กระบวนการผลิตคล้าย ๆ กัน แต่แบตเตอรี่รถ EV จะมีรายละเอียดที่ซับซ้อนกว่า เครื่องจักรก็มีขนาดใหญ่กว่า รวมถึงตัวแบตฯ จะมีขนาดใหญ่กว่ามาก

ทั้งนี้ทั้งสองโรงงาน จะมีทั้งส่วนที่มนุษย์เป็นคนควบคุม และหุ่นยนต์เป็นคนทำงาน ซึ่งมีขั้นตอนที่ละเอียดและมีการบันทึกข้อมูลการประกอบแบตเตอรี่ตลอดเวลา ว่ากำลังผลิตแบตฯ รุ่นอะไร ใครเป็นคนผลิต (พนักงานจะใช้คีย์การ์ดเสียบก่อนปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอน รวมถึงมีพนักงานอีกคนเช็กความถูกต้อง) อีกทั้งยังมีกล้องตรวจจับการประกอบตลอดเวลา


แบตเตอรี่สำหรับรถ PHEV จะใช้ Cellblocks 2 block ในขณะที่แบตฯ ของรถ EV จะมี 12 block ทำให้มีขนาดใหญ่กว่าเกือบ 6 เท่า เมื่อประกอบแบตเตอรี่เสร็จแล้วจะมีการใช้แก๊สฮีเลียมเช็กรอยรั่วของตัวแบตฯ รวมถึงเช็กระนาบพื้นผิวของตัวแบตฯ ด้วยเครื่อง CT Scan (ซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทย) ไปจนถึงเช็กระบบ EOL (End of Line Test) หรือทดสอบระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เป็นขั้นตอนสุดท้าย ทั้งนี้โรงงานแห่งนี้มีกำลังประกอบแบตฯ สำหรับรถ EV ในรุ่น EQS 500 4MATIC AMG Premium จำนวน 4 ลูกต่อวัน และแบตฯ สำหรับรถ PHEV ได้ 24 ลูกต่อวัน

นอกจากนี้ยังได้มีการส่งมอบเซลล์แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (Cellblocks) ขนาด 2 MWh ให้กับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาวิจัยและสร้างแหล่งพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทางเลือกต่อไปในอนาคต