หากพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่แปลกที่จะมีสถานีชาร์จหลายล้านแห่งทั่วโลก แต่ถ้าเป็นสถานีชาร์จไฟสำหรับเรือไฟฟ้ากลางมหาสมุทรหลายคนอาจนึกไม่ออกว่าจะมีด้วยหรือ นี่คือ สถานีชาร์จพลังงานธรรมชาติจากกังหันลมโดยบริษัท MJR ซึ่งเป็นบริษัทวิศวกรรมด้านระบบพลังงานนอกชายฝั่งทะเลและระบบเครื่องจักรอัตโนมัติ พันธมิตรของ Parkwind สัญชาติเบลเยียม ตั้งอยู่ใจกลางทะเลเหนือของเบลเยียม

สถานีชาร์จแห่งนี้ตั้งอยู่ในฟาร์มกังหันลม Nobelwind กว่า 50 ตัว บนพื้นที่กลางทะเล 19.8 ตร.ม. ที่ให้บริการมาตั้งแต่ปี 2017 และนำมาประยุกต์ใช้กับสถานีชาร์จไฟพลังงานลมกลางมหาสมุทรห่างจากชายฝั่ง 47 กม. นอกจากนี้ยังใช้เป็นพื้นที่วิจัยเพื่อพัฒนาสถานีชาร์จนอกชายฝั่งเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก ซึ่งมีกำหนดติดตั้งในช่วงต้นปี 2025

ตัวสถานีสามารถเชื่อมต่อเคเบิลสำหรับชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ของเรือได้โดยตรง ซึ่งสามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 2 MW สำหรับเรือบริการขนย้ายลูกเรือหรือ CTV (Crew Transfer Vessel) และจ่ายได้ 8 MW สำหรับเรือปฏิบัติการณ์ (SOV) รวมถึงเรือไฟฟ้า กำลังไฟขนาด 8 MW สามารถรองรับการจ่ายไฟให้แก่ที่อยู่อาศัยได้มากกว่า 190,000 ครัวเรือนเลยทีเดียว

สถานีชาร์จแห่งนี้ถือเป็นนวัตกรรมให้แก่ระบบขนส่งสาธารณะทางน้ำในอนาคต ที่สามารถทำงานได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ ซึ่งลูกเรือไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อหรือถอดสายเคเบิลเอง เพียงแค่นำเรือไปจอดเทียบแท่นสถานีชาร์จ และปล่อยให้สายเคเบิลห้อยลงมาเชื่อมต่อกับช่องชาร์จบนเรือ ตัวแท่นชาร์จสามารถเคลื่อนที่ได้ตามแรงลมทะเล ทำให้เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานได้ยิ่งขึ้น และยังเป็นการลดการพึ่งพาเครื่องยนต์ดีเซลที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของการปล่อยมลพิษได้อีกด้วย