หลังจากเราได้ไปร่วมงาน Chery Global International Conference 2024 (CGIC 2024) ของบริษัท Chery Automobile หนึ่งในผู้ผลิตรถยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ OMODA & JAECOO ประเทศไทย ที่เมืองวู้หู (Wuhu) ประเทศจีน ได้อวดเทคโนโลยีสุดล้ำที่มีมากกว่าแค่รถยนต์ หนึ่งในนั้นคือการเปิดเผยเรื่องแบตเตอรี่โซลิตสเตต (Solid-State Battery) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถขับได้ไกลสูงสุด 1,500 km พร้อมเปิดตัวในปี 2026 อีกด้วย

แบตเตอรี่โซลิตสเตตจาก Chery จะมีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 600 Wh/kg ภายในปี 2025 (แบตโซลิตสเตตทั่วไปอยู่ที่ 400 Wh/Kg) และยังสามารถขับขี่ได้ไกลมากกว่า 1,500 km ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง พร้อมเปิดตัวในปี 2026 ก่อนที่จะสามารถผลิตในระดับโรงงานได้ในปี 2027

ไม่ได้มีเพียงแต่ Chery ที่เร่งพัฒนาแบตเตอรี่โซลิตสเตตออกสู่ตลาด แต่ยังมีแบรนด์รถ EV จีนอย่าง Nio หรือ IM Motor ที่คาดว่าจะเปิดตัวรถ EV ที่รองรับแบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตตออกมาในปีนี้ด้วย นอกจากนี้ก็ยังมี GWM ที่ซุ่มพัฒนาแบตโซลิดสเตต ชาร์จเพียง 10 ขับขี่ได้ 500 km เช่นกัน แม้แต่ค่ายยักษ์ฝั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง Samsung ก็ขอร่วมวงแบตเตอรี่โซลิตสเตตด้วย ชาร์จเพียง 9 นาทีขับขี่ได้เกือบ 1,000 km

นอกจากนี้ Chery ยังเสนอแบตเตอรี่รถ EV ของตัวเองในชื่อ Kunpeng Battery สำหรับรถประเภท PHEV และ REEV ของ Chery จะขับขี่ได้มากกว่า 300 km และแบตสำหรับรถ EV จะขับขี่ได้มากกว่า 1,200 km ที่รองรับการชาร์จสูงสุด 6C ซึ่งรองรับการชาร์จไวเพียง 5 นาที สามารถขับขี่ได้ไกล 400 km เลยทีเดียว แถมยังมีจำนวรอบการชาร์จสูงสุด 3,000 ครั้ง

อย่างไรก็ตามแม้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่โซลิตสเตตจะสูงกว่าแบตลิเธียมทั่วไป แต่เราคงต้องมาดูกันว่าเมื่อคำนวนการผลิตในปริมาณมากแล้ว ต้นทุนจะสูงขึ้นมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเมื่อใช้งานกับรถ EV จริง ๆ แล้วจะทดแทนแบตเตอรี่ลิเธียมได้จริงหรือไม่