หลายคนอาจจับกระแสได้ว่า รถ EV ในตลาดเริ่มแผ่วลงไปแล้ว โดยเฉพาะฝั่งจีนโรงงานหลายแห่งผันตัวไปผลิตรถไฮบริดแทน ตามความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น แทนที่ปริมาณรถ EV เดิมที่เกือบจะล้นตลาดอยู่แล้วในเวลานี้ ผู้ผลิตแบตเตอรี่อันดันหนึ่งของจีนอย่าง CATL ที่ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 37% ในจีน ก็ไม่รอช้า รีบเปิดตัวโปรดักต์ใหม่สำหรับรถไฮบริดโดยเฉพาะ ที่การันตีว่า สามารถขับขี่ในโหมดไฟฟ้าได้ไกล 400 km

CATL เปิดตัวแบตเตอรี่ใหม่สำหรับรถยนต์ไฮบริดในชื่อ Freevoy เป็นแบตฯ โซเดียม-ไอออนที่มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานในอุณหภูมิต่ำได้ดีขึ้น ยังสามารถปล่อยประจุได้ที่อุณหภูมิระดับ -40 องศา ใช้งานได้ทั้งรถปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถไฮบริดรูปแบบ REEV ที่สามารถขับขี่ได้เหมือนกับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นระยะทางมากกว่า 400 km

นอกจากนี้ยังรองรับการชาร์จเร็วระดับ 4C โดยชาร์จเพียง 10 นาที สามารถขับขี่ได้ระยะทาง 280 km ซึ่งจะตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ยังไม่กล้าข้ามไปยังเทคโนโลยีไฟฟ้า ที่ทุกวันนี้การพัฒนายังดำเนินต่อไปไม่หยุดนิ่งอยู่ และยังกังวลเรื่องระยะทางอันจำกัด ไปจนถึงตำแหน่งแห่งที่ของสถานีชาร์จยังไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) ระบุว่า ยอดขายรถไฮบริดในจีนตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน 2024 อยู่ที่ประมาณ 3 ล้านคัน ถือว่าเพิ่มขึ้นกว่า 78% เมี่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่รถ EV มียอดขาย 4.13 ล้านคัน แม้ปริมาณจะมากกว่า แต่ยอดกลับโตลดลงเหลือเพียงประมาณ 18% ทำให้เห็นว่าความต้องการของผู้ใช้เริ่มเบนเข็มไปหารถไฮบริดมากขึ้นนั่นเอง

แบตเตอรี่ Freevoy จาก CATL ถือว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่แบตเตอรี่ในรถไฮบริดด้วยระยะทางขับขี่ในโหมด EV สูงสุด 400 km ทำให้เจ้าของรถปลั๊กอินไฮบริดไม่ต้องชาร์จไฟเข้าแบตเป็นประจำเหมือนอย่างเคย ซึ่งหากใครใช้งานในเมือง ไปกลับสถานที่ทำงาน อาจไม่ต้องชาร์จไฟให้รถยนต์เลยทั้งสัปดาห์ก็เป็นได้

CATL ออกมาเปิดเผยว่าเบื้องต้นมีค่ายรถหลายสำนักสนใจแบตเตอรี่ Freevoy ไม่ว่าจะเป็น Neta, Deepal และ Avatr รวมถึงยังมีรถไฮบริดอีกหลายรุ่นจากแบรนด์ Chery, Geely และ GAC Aion ที่จะเปลี่ยนมาใช้แบตฯ Freevoy ในปี 2025 ซึ่งเราต้องมาดูกันอีกทีว่าการมาของแบตเตอรี่ที่ช่วยให้รถไฮบริดขับได้ไกลขึ้นแบบนี้ จะยิ่งกลบกระแสซบเซาของรถ EV ลงไปอีกหรือไม่