หลายคนอาจคุ้นเคยกับ VinFast ในฐานะผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลกจากประเทศเวียดนาม โดยบริษัท VinGroup แต่หารู้ไม่ว่า VinFast เองก็มีธุรกิจอย่างอื่นนอกเหนือจากรถ EV เช่นกัน หนึ่งในนั้นคือมอเตอร์ไซค์และจักรยานไฟฟ้า ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวรถจักรยานไฟฟ้า (e-Bike) ในชื่อ DrgnFly สำหรับตลาดในประเทศอเมริกา

VinFast DrgnFly จักรยานไฟฟ้าที่ได้แรงบันดาลใจจากมอเตอร์ไซค์วินเทจ จากภาพยนตร์เรื่อง Easy Ride (1969) ที่หวังจะช่วยดึงคนหันมาใช้จักรยานไฟฟ้ามากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดอเมริกาที่นิยมมอเตอร์ไซค์วินเทจในยุค 60-70s กันอย่างมาก ตัวรถดีไซน์ให้มีความคล่องตัวและสะดวกสบาย เฟรมทำจากวัสดุอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา บรรทุกผู้โดยสารได้ 1 ที่นั่ง มาพร้อมมอเตอร์ขนาด 750W ที่ล้อหลัง ทำความเร็วได้สูงสุด 45 km/h (กฎหมายอเมริกาจำกัดความเร็วจักรยานไฟฟ้าไว้ที่ 32 km/h)

นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับ Torque sensor ที่ช่วยในการปั่นขึ้นเขาให้ผู้ขับขี่สามารถบิดคันเร่งช่วยได้ ไม่ต่างจากรถมอเตอร์ไซค์ ตัวจักรยานไฟฟ้ามาพร้อมแบตเตอรี่ 48V 14Ah ขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้าประมาณ 110 km ต่อการชาร์จ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน มีให้เลือก 5 โหมดด้วยกัน ตั้งแต่ Eco, Tour, Sport, Boost และ Manual

VinFast DrgnFly ยังทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน ที่ช่วยปรับแต่งการทำงานของตัวรถ โหมดขับขี่ บันทึกการเดินทาง หาตำแหน่งของจักรยานไฟฟ้าได้ด้วย เนื่องจากตัวรถรองรับ 4G ในตัว ทำให้สามารถใช้งาน GPS ได้ หมดกังวลเรื่องโดนขโมยหรือลืมว่าไปจอดทิ้งไว้ที่ไหน มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Black Grey และ Black Grey Decal Yellow ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 2,599 เหรียญ หรือประมาณ 95,000 บาทเท่านั้น แต่มีขายเฉพาะประเทศอเมริกานะ