เจ้าของรถยนต์ซีดานไฟฟ้ารุ่นหรู Tesla Model S รายหนึ่งได้โพสต์วิดีโอบนทวิตเตอร์โดยใช้ชื่อ ‘Larry Li’ แสดงให้เห็นถึงการค้นพบสิ่งที่มีการปรับปรุงใหม่ คือ การติดตั้งมอเตอร์ให้กับหน้าจอกลางคอนโซลมาจากโรงงาน ซึ่งสามารถใช้มือแตะปรับหน้าจอให้หมุนไปมาซ้ายขวาได้ ส่วนการเปิดปิดฝากระโปรงหน้าที่ควบคุมด้วยมอเตอร์นั้นเป็นการติดตั้งเพิ่มเติมหลังการขายที่ไม่ใช่มาจากโรงงาน

หน้าจอกลางหรือหน้าจออินโฟเทนเมนต์ (Infotainment) ที่ติดตั้งมอเตอร์ให้หมุนปรับทิศทางได้จะช่วยให้คนขับสามารถหมุนดูหน้าจอเพื่อตั้งค่าหรือดูสถานะในระหว่างการขับขี่ และปรับหน้าจอให้กับผู้โดยสารเพื่อรับชมความบันเทิงในขณะเดินทางหรือจอดชาร์จพลังงงานได้อย่างชัดเจน

ความจริงฟีเจอร์หน้าจอกลางปรับหมุนซ้ายขวาได้มีมานานแล้วในแบบติดตั้งเสริมหลังการขาย แต่มกราคมปีที่แล้วเว็บไซต์ของเทสลา (Tesla) เผยว่าหน้าจอตรงกลางแบบเอียงซ้ายขวาจะมากับรถยนต์ Model S และ Model X ที่ปรับปรุงใหม่ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งต่อมามีเจ้าของรถยนต์ได้พบกับความสามารถนี้โดยบังเอิญและมีการโพสต์ฺบนโซเชียลอยู่สองสามราย แต่ต่อมาสองสามสัปดาห์เว็บไซต์ของเทสลาก็ได้ลบฟีเจอร์นี้ออกไปแบบเงียบ ๆ

หลังจากนั้นเดือนกุมภาพันธ์ช่องยูทูบ Munro Live ที่ถอดรื้อรถยนต์ของเทสลา ได้แสดงให้เห็นว่า Model S มีชิ้นส่วนและกลไกการทำงานที่สามารถปรับเอียงหน้าจอไปมาได้ แต่ดูเหมือนว่าจะขาดมอเตอร์ที่เป็นอุปกรณ์ในการขับเคลื่อนให้เกิดการหมุน คาดว่าจึงไม่มีการนำเสนอฟีเจอร์นี้ออกมา

‘Larry Li’ เจ้าของคลิปยืนยันว่าหน้าจอแบบปรับหมุนเอียงได้เป็นฟีเจอร์ที่มาจากโรงงาน ไม่ได้ติดตั้งเสริมหลังการขายแต่อย่างใด และรถยนต์คันนี้ได้รับการส่งมอบเมื่อ 29 เมษายน ซึ่งมีความสอดคล้องกับทวีตของ ‘Ryan McCaffrey‘ ผู้จัดรายการ ‘RIDE THE LIGHTNING’ พอดแคสต์เกี่ยวกับรถยนต์เทสลาที่ไม่เป็นทางการได้นำเสนอเช่นเดียวกันว่ารถยนต์ Model S และ Model X ที่ปรับปรุงใหม่จะมีฟีเจอร์การหมุนเอียงหน้าจอกลางได้

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส