วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม แอมะซอน (Amazon) ได้เปิดตัวรถตู้ไฟฟ้าแบบกำหนดเองสำหรับส่งสินค้าในยุโรปที่ผลิตโดย ริเวียน (Rivian) ชุดแรกมากกว่า 300 คัน ซึ่งจะเริ่มใช้งานบนถนนในเมืองมิวนิค เบอร์ลิน และดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ในไม่กี่สัปดาห์นี้ ตามแผนแอมะซอนจะมีรถตู้ไฟฟ้าในเยอรมนีมากกว่า 1,000 คัน และหลายพันคันในยุโรป ซึ่งปีที่แล้วแอมะซอนประกาศว่าได้ลงทุนสำหรับการขนส่งด้วยยานยนต์ไฟฟ้าในยุโรปมากกว่า 1,000 ล้านยูโร (37,995 ล้านบาท) และในเยอรมนีมากกว่า 400 ล้านยูโร (15,201 ล้านบาท)

ร็อคโค บรอยนิเจอร์ (Rocco Bräuniger) ผู้จัดการแอมะซอนประจำเยอรมนีเผยว่าแอมะซอนมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ให้เป็นศูนย์ภายในปี 2040 ที่ขึ้นอยู่กับระบบการจัดส่ง ซึ่งปีที่แล้วได้จัดส่งพัสดุมากกว่า 45 ล้านชิ้นในเยอรมนีด้วยรถตู้ไฟฟ้าและจักรยานไฟฟ้า ทั้งนี้รถตู้ไฟฟ้าใหม่จากริเวียนจะช่วยให้บริษัทสามารถส่งมอบพัสดุสินค้าได้อย่างยั่งยืนและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

แอมะซอนได้เริ่มใช้รถตู้ไฟฟ้าของริเวียนในสหรัฐฯ เมื่อฤดูร้อน (มิถุนายน) ปีที่แล้ว โดยมีรถตู้ไฟฟ้าของริเวียนมากกว่า 3,000 คัน สำหรับจัดส่งสินค้าในตลาดกว่า 500 แห่ง จากรถตู้ไฟฟ้าจำนวน 100,000 คันที่ได้สั่งซื้อกับริเวียนและจะส่งมอบทั้งหมดภายในปี 2030

ปีที่แล้วแอมะซอนได้เริ่มทดสอบการส่งมอบสินค้าด้วยรถตู้ไฟฟ้ารุ่นก่อนการผลิตของริเวียน ซึ่งก็ได้มีข้อแนะนำและปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้ในยุโรป ซึ่งขนาดจะสั้นและแคบกว่ารถตู้ในสหรัฐฯ เพื่อให้ขนาดพอดีกับถนนในยุโรป

รถตู้ไฟฟ้าแบบกำหนดเองของริเวียนมีฟีเจอร์มากมาย เช่น กระจกบังลมขนาดใหญ่เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ การเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้ และการเตือนการชน อีกทั้งได้ฝังเทคโนโลยีที่รวมเวิร์กโฟลวการจัดส่งสินค้าเข้ากับตัวรถ เพื่อช่วยในการดูเส้นทาง การนำทาง การสนับสนุนคนขับได้อย่างดี ประตูด้านคนขับแข็งแรงขึ้น ห้องผู้โดยสารด้านคนขับและพื้นที่เก็บของออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์เพื่อความปลอดภัยและง่ายต่อการเคลื่อนย้าย

ที่มา : techcrunch.com และ businesswire.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส