ปัญหาราคารถยนต์ไฟฟ้า สร้างผลกระทบต่อผู้ผลิตและความสับสนต่อผู้ใช้ไม่น้อย ล่าสุดผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติร่วมกับ Tesla ลงนามข้อตกลงเพื่อจะไม่ให้เกิดปัญหาเรื่อง ‘สงครามราคา’ ดังที่หลายคนอาจเห็นทาง Tesla ประกาศลดราคารถเป็นว่าเล่นในช่วงที่ผ่านมา

การลงนามครั้งนี้ประกอบไปด้วยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของจีน ไม่ว่าจะเป็น BYD, NIO, Geely รวมถึงผู้ผลิตจากอเมริกาอย่าง Tesla การลงนามนี้เกิดขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ข้อตกลงดังกล่าวเป็นการยุติสงครามราคา ที่ต่างฝ่ายต่างแข่งขันตัดราคากันเองอย่างดุเดือด ทำให้มีสถิติยอดรถยนต์ในจีนลดลงกว่า 13% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023

ช่วงต้นปี 2023 Tesla ได้ประกาศลดราคา Model 3 ลงเหลือ 299,900 หยวน หรือลดลงกว่า 13.5% ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนรายอื่น ๆ จำเป็นต้องลดราคาลง บางรายลดลงไปมากกว่า 18% เลยทีเดียว พร้อมเสนอส่วนลดสูงสุดกว่า 3,000 เหรียญ

การแข่งขันลดราคาของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้เกิดความสับสนและกระแสดราม่าของผู้ใช้ เนื่องจากผู้ใช้กว่า 200 คน ที่ไม่ทันได้ส่วนลดราคาดังกล่าวเกิดการเรียกร้องเงินคืนเป็นจำนวนมาก จึงร่วมกันลงนามแบบไม่มีข้อผูกมัด รวมถึงจะไม่เป็นการขัดขวางการแข่งขันด้วยราคาที่ไม่ปกติ ไปจนถึงการประชาสัมพันธ์ที่เกินจริงเพื่อดึงดูดลูกค้านั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส