คนไทยรู้จักแบรนด์ BYD ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าจากรุ่น Atto 3 ที่สร้างยอดขายได้มากกว่า 15,000 คัน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 ปัจจุบันผู้จัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BYD ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการคือ บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ซึ่งมีหัวเรือใหญ่คือคุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคุณประธานพร พรประภา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

คุณประธานวงศ์ พรประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด

แต่หลายคนอาจคุ้นเคยกับนามสกุล ‘พรประภา’ ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทสยามกลการ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์, อะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักรหนัก และมีทายาทรุ่นที่ 3 คือ คุณประณิธาน พรประภา ผู้ก่อตั้งเทศกาล Wonderfruit นั่นเอง ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับบริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด แต่อย่างใด

ทั้งนี้บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด มุ่งมั่นที่จะนำยานยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ (NEV: New Energy Vehicle) โดยเฉพาะแบรนด์ BYD เข้ามาเป็นทางเลือกแก่ผู้ใช้รถชาวไทยได้ใช้งานเทคโนโลยีพลังงานสะอาด และผลักดันสังคมไร้คาร์บอนของไทยต่อไป

นอกจากนี้ทาง BYD ยังได้เริ่มต้นเซ็นสัญญาซื้อที่ดินจากจาก WHA เพื่อลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ BYD บนพื้นที่กว่า 600 ไร่ ซึ่งจัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกในประเทศไทย ที่นิคมอุตสาหกรรม อับบลิวเอชเอ จังหวัดระยองไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้คาดว่าจะมีกำลังผลิตรถยนต์ BYD สูงถึง 150,000 คัน และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2024

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส