ไมค์ กัลลาเกอร์ (Mike Gallagher) และ เจสัน สมิธ (Jason Smith) ส.ส. จากพรรครีพับลิกันได้ประกาศผ่านจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึง จิม ฟาร์ลีย์ (Jim Farley) ซีอีโอของฟอร์ดว่า คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐฯ 2 คณะกำลังตรวจสอบสัญญาอนุญาตของฟอร์ดกับ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของจีน ในการนำเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่ของ CATL ไปใช้กับโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในมิชิแกนที่มีมูลค่า 3,500 ล้านเหรียญ (120,445 ล้านบาท)

ไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการ Select Committee on China และ เจสัน สมิธ ประธานคณะกรรมาธิการ House Ways and Below Committee ได้เรียกร้องให้ฟอร์ดส่งมอบรายละเอียดของข้อตกลงทั้งหมดที่ทำไว้กับ CATL ภายในวันที่ 10 สิงหาคม

นอกจากนี้ยังได้ขอให้ฟอร์ดสื่อสารเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงกับ CATL ไปยังฝ่ายบริหารของไบเดนด้วย และช่วยอธิบายโดยทำให้มั่นใจว่าการนำเข้าจาก CATL เพื่อผลิตแบตเตอรี่ LFP ในมิชิแกนจะปราศจากการบังคับใช้แรงงานหรือปัจจัยการผลิตจากซินเจียงได้อย่างไร (หมายถึงการบังคับใช้แรงงานกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มน้อย ‘อุยกูร์’)

โฆษกของฟอร์ดแถลงว่าฟอร์ดเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ลงทุน 3,500 ล้านเหรียญ ซึ่งจะเป็นเจ้าของและดำเนินการโรงงานแห่งนี้ในสหรัฐฯ แทนที่จะไปสร้างโรงงานแบตเตอรี่ในที่อื่น หรือนำเข้าแบตเตอรี่ LFP จากจีนเพียงอย่างเดียวเหมือนกับบริษัทคู่แข่ง

เมื่อต้นสัปดาห์ สส. จากพรรครีพับลิกันประกาศว่าจะมีการสอบสวนแยกต่างหาก เกี่ยวกับการลงทุนในจีนของบริษัทร่วมทุนสหรัฐฯ

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส