วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม ณ งาน Monterey Car Week การจัดแสดงยนตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ในสหรัฐฯ Lamborghini ได้ถือโอกาสนี้เปิดตัวแนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตที่ชื่อว่า Lanzador ซึ่งมีแผนที่จะเปิดตัวในปี 2028 ตามกลยุทธ์ Direzione Cor Tauri (หัวใจกระทิง) ในการมุ่งสู่ซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าแบบสมบูรณ์ 100% ที่ประกาศไว้เมื่อปี 2020 และมุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนภายในปี 2030

แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้า 100% จะยังคงเอกลักษณ์ของ Grand tourer คือ รถสปอร์ตที่มีความหรูหรา ที่ผนวกด้วยฟีเจอร์ระบบสาระบันเทิงมากมาย แผงคอนโซลกลางเป็นรูปตัว Y ขนาดใหญ่ และหน้าจอแดชบอร์ดสำหรับการปรับแต่งที่เพรียวบาง พร้อมระบบควบคุมสภาพอากาศ และฟังก์ชันการทำงานต่าง ๆ ที่รวมอยู่ในส่วนของ Pilot (ผู้ขับขี่) ซึ่งสามารถเลือกโหมดในการขับขี่ได้หลากหลาย

นอกจากนี้มีจอแสดงผลที่ปรับยืดหดได้ไว้สำหรับแสดงข้อมูลให้แก่ผู้โดยสาร ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับความเร็ว ระยะทาง สภาพอากาศ ความบันเทิง และอื่น ๆ ที่นั่งของผู้ขับขี่และผู้โดยสารจะมีลักษณะคล้ายกับบนเครื่องบินเจ็ต ซึ่งมีคอนโซลกั้นระหว่างกลาง การตกแต่งภายในที่กว้างขวาง หลังคาสูงประมาณ 1.5 เมตร มีพื้นที่ด้านหลังสำหรับเก็บสัมภาระและของใช้อื่น ๆ อีกทั้งใต้ฝากระโปรงหน้าก็สามารถจัดเก็บสัมภาระได้เพิ่มเติม

Lanzador ใช้ระบบขับเคลื่อนทุกล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งใช้ 1 ตัวแยกกันในแต่ละเพลา และให้กำลังสูงสุดมากกว่า 1 เมกะวัตต์ พร้อมด้วย e-torque ที่เพลาหลังจะช่วยให้เข้าโค้งได้ดียิ่งขึ้น และแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ชาร์จครั้งเดียววิ่งไกล รวมทั้งการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งช่วยเพิ่มระยะทางในการวิ่งได้มากขึ้นด้วย

ที่มา : engadget.com และ elamborghini.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส