วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม Polestar ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดนได้เปิดตัวรถยนต์ SUV คูเป้ไฟฟ้า Polestar 4 ในประเทศจีน และจะออกสู่ตลาดในปี 2024 ซึ่งมาพร้อมด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง SuperVision (ADAS) ของ Mobileye อีกทั้งเผยว่าอนาคตมีแผนจะใช้ Chauffeur เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติที่ไม่ต้องใช้มือควบคุมพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา และละสายตาจากการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่ได้ยืนยันกรอบเวลาว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด

SuperVision เป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ใช้กล้องและทำงานร่วมกับชิป EyeQ5 ของ Mobileye มีฟีเจอร์การขับขี่อัตโนมัติบนทางหลวง เช่น การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ แนะนำการขับขี่ทางหลวงและการติดขัดของสภาพจราจร ระบบช่วยเหลือการหลบหลีก การหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้าและด้านหลัง และระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้ ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับฟีเจอร์ FSD ของเทสลาที่มีราคา 15,000 เหรียญ (527,400 บาท)

ก่อนหน้านี้ Polestar ประกาศว่า Polestar 4 จะมีระบบติดตามคนขับด้วยกล้องในห้องโดยสาร (DMS) เพื่อตรวจสอบว่าในขณะที่เปิดใช้ระบบ SuperVision ผู้ขับขี่จะไม่ละสายไปทำอย่างอื่นหรือเผลอหลับไป

เดือนพฤษภาคม Porsche ประกาศจะใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ SuperVision ของ Mobileye อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าที่บริษัทจะผลิตออกมาขายในอนาคต

ส่วน Chauffeur เป็นระบบขับขี่อัตโนมัติที่ระดับสูงขึ้นถัดจาก SuperVision ซึ่งทำงานอยู่บนชิป EyeQ6 ของ Mobileye ที่มาพร้อมด้วยเซนเซอร์เรดาร์และไลดาร์ จุดเด่นที่เหนือกว่าคือ ผู้ขับขี่ไม่ต้องใช้มือควบคุมพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา และสามารถละสายตาไปทำอย่างอื่นได้ โดยไม่ต้องเพ่งมองถนนอยู่ตลอด ทั้งนี้บนหน้าเว็บของ Mobileye มีเป้าหมายจะตั้งราคาไว้ไม่เกิน 6,000 เหรียญ (210,960 บาท) ภายในปี 2025

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส