โตโยต้ายังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในขณะนี้ ถึงแม้จะมีอุปสรรคเนื่องจากปัญหาล่าสุดเกิดขึ้นในรูปแบบของระบบการผลิตทำงานผิดปกติ ส่งผลให้โตโยต้าต้องหยุดการดำเนินงานทั้งหมดในโรงงานประกอบทั่วประเทศญี่ปุ่น และส่งผลให้การผลิตในท้องถิ่นนั้นหยุดชะงัก

เราเริ่มเห็นรอยแตกร้าวในชินส่วนของ Toyota เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นเพิ่งบอกเลิกจ้างพนักงานในจีนเนื่องจากมองว่าไม่สามารถแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูงและเน้น EV เป็นหลักได้อีกต่อไป โตโยต้าเองยังต้องเรียกคืน bZ3 EV จำนวน 12,000 คันในประเทศเมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านั้น ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการเรียกคืน bZ4X เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หนึ่งสัปดาห์ต่อมา Toyota ก็กลับมาอีกครั้งพร้อมกับแผนใหม่เพื่อพัฒนาและสร้าง EV ที่แข่งขันได้ในประเทศจีน แต่การพยายามตามให้ทันในตอนนี้ให้ความรู้สึกเหมือนกับการพยายามกระโดดขึ้นรถไฟหัวกระสุนในขณะที่ยังคงอยู่ การเคลื่อนไหว นอกจากจีนแล้ว ญี่ปุ่นยังคงเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ของ Toyota ซึ่งรวมถึงผลผลิตในประเทศทั้งหมดด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากระบบทำงานผิดพลาด การผลิตทั่วโลกส่วนใหญ่ของโตโยต้าก็หยุดนิ่งโดยสิ้นเชิง

ที่มา electrek