วันศุกร์ที่ 15 กันยายน วอลเลซ โมเรรา (Uallace Moreira) เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมของบราซิลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บราซิลจะยุติการยกเว้นภาษีนำเข้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยจะค่อย ๆ ปรับเพิ่มภาษีไปเป็น 35% ภายในช่วงเวลา 3 ปี ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและรองประธานาธิบดี เจอราลโด อัลก์มิน (Geraldo Alckmin)

มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่น และรับมือกับการแข่งขันจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ซึ่งการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จะทำให้ราคารถยนต์นำเข้าแพงขึ้นและขายยากขึ้น แต่อัตราภาษีจะค่อย ๆ ถูกปรับเพิ่มขึ้นโดยไม่ทำให้ตลาดช็อก และให้สอดคล้องกับแผนการส่งเสริมภาคเอกชนเพิ่มการลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้รัฐบาลบราซิลจะออกมาตรการชั่วคราวภายใน 15 วัน เพื่อเปิดตัวโครงการ Rota 2030 เฟสที่ 2 ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อมาเป็นโครงการกรีนโมบิลิตี้ (Green Mobility Program) โดยจะมีการใช้เครดิตภาษีและกลไกทางภาษีที่เรียกว่า “”Green taxation” ซึ่งจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์โดยขึ้นกับการใช้พลังงาน การรีไซเคิล และความหนาแน่นของการผลิตในท้องถิ่น

สัปดาห์นี้มีข่าวว่าคณะกรรมาธิการยุโรปได้เริ่มตรวจสอบการกำหนดอัตราภาษี เพื่อปกป้องผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหภาพยุโรปจากการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกของจีน และดูว่าควรจะได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐด้วยหรือไม่

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส