Xiaomi ได้ยื่นจดสิทธิบัตรการชาร์จไฟไร้สายสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV แต่ข้อมูลที่ปรากฏบนสิทธิบัตรดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์และมีการระบุถึงเทคโนโลยีที่ซับซ้อน จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่าจะยังไม่สามารถพัฒนาให้ใช้งานจริงได้ในเร็ว ๆ นี้ แต่อาจเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคตต่อไป

สิทธิบัตรดังกล่าวได้อธิบายว่า เป็นการใช้รถบรรทุกขนาดเล็กที่บรรจุแบตเตอรี่เอาไว้ จากนั้นขับเข้าใกล้กับรถยนต์ที่ต้องกาชาร์จไฟฟ้า แล้วใช้เทคโนโลยีเพื่อยืนยันตำแหน่งโดยอัตโนมัติเพื่อให้ขวดลวดขนาดใหญ่ที่ติดตั้งระหว่างรถยนต์ทั้ง 2 คัน เชื่อมโยงเข้าหากันเพื่อดำเนินการชาร์จไฟ

ข้อมูลดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นภาพร่างจากแนวคิดของ Xiaomi ที่ยังไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ เนื่องจากมีความซับซ้อนและใช้งานได้ยากกว่าการชาร์จด้วยสายแบบปกติ อีกทั้งยังเป็นเรื่องยากมากที่จะนำรถบรรทุกแบตเตอรี่วิ่งไปทั่วลานจอดรถเพื่อชาร์จไฟให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องการ และจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อทำให้กระแสไฟฟ้ามีความเสถียรที่สุด

อย่างไรก็ดี ด้วยความที่รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบันจนทำให้ฟังก์ชันที่ไม่สามารถเป็นจริงได้เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน กลายเป็นจริงได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีความเป็นไปได้ที่ Xiaomi จะต่อยอดแนวคิดนี้เป็นเทคโนโลยีที่ใช้จริงได้ในอนาคต

ที่มา : ArenaEV.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส