วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม ผู้ประท้วงด้านสภาพอากาศในเยอรมนีได้ชุมนุมกันในงาน Disrupt Tesla เพื่อประท้วงการเปิดโรงงานแห่งใหม่ของเทสลาในกรีนไฮด์ที่ใกล้กับเบอร์ลิน โดยอ้างว่าการขยายโรงงานของเทสลาจะสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีผู้ร่วมประท้วงประมาณ 800 คน และเหตุการณ์ได้บานปลาย เมื่อมีผู้ประท้วงหลายสิบคนที่สวมหมวกสีน้ำเงินและหน้ากากปิดบังใบหน้า ได้พยายามบุกเข้าไปทำลายทรัยพ์สินในโรงงาน จนเกิดการปะทะกับตำรวจที่เข้ามาขัดขวาง และมีผู้ประท้วงบางคนถูกจับกุม

ในวิดีโอแสดงให้เห็นว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วนที่กำลังได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาโพสต์บน X ว่า “ทำไมตำรวจถึงปล่อยผู้ประท้วงทางฝั่งซ้ายออกไปง่าย ๆ แบบนี้” และโพสต์เพิ่มเติมว่าผู้ประท้วงไม่สามารถบุกทะลุแนวรั้วได้ ซึ่งยังคงมีแนวรั้วที่สมบูรณ์ 2 เส้นกั้นอยู่โดยรอบ

โอเล เบกเคอร์ (Ole Becker) โฆษกของของผู้ประท้วง Disrupt Tesla เผยว่า “พวกเขามาชุมนุนในวันนี้เพื่อดึงความสนใจไปที่โรงงานของเทสลาในกรีนไฮด์สำหรับการทำลายสิ่งแวดล้อมที่นี่” นอกจากนี้ทางกลุ่มยังต้องการเน้นถึงการทำลายสิ่งแวดล้อมในประเทศต่าง ๆ เช่น อาร์เจนตินาหรือโบลิเวีย เกี่ยวกับการทำเหมืองลิเทียมที่เป็นวัสดุสำคัญในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ตำรวจบรันเดนบูร์กเผยว่าพวกเขาให้การปกป้องเสรีภาพแก่ผู้ชุมนุม แต่ก็ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของสาธารณะ และเมื่อเกิดเหตุจำเป็นก็ต้องเข้าไปจัดการ ซึ่งได้เข้าไปขัดขวางผู้ประท้วงที่พยายามบุกเข้าไปในพื้นที่ของโรงงาน มีหลายคนถูกควบคุมตัวและมีจำนวนเล็กน้อยที่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้มีผู้ประท้วงบางส่วนได้ทำลายรถยนต์เทสลาบางคันโดยการจุดพลุดอกไม้ ซึ่งยิงเข้าไปในสถานที่เก็บรถยนต์คันใหม่ และมีการทาสีใกล้กับสถานที่เก็บรถยนต์

เดือนมีนาคม โรงงานของเทสลาในเยอรมนีได้ถูกลอบวางเพลิงระบบส่งกำลังไฟฟ้าในท้องถิ่น ซึ่งสร้างความเสียหายมูลค่า 100 ล้านเหรียญ (3,585 ล้านบาท) และเดือนกุมภาพันธ์ ชาวบ้านในพื้นที่กรีนไฮด์ได้โหวตคัดค้านการขยายโรงงานในเยอรมนีของเทสลา