แม้วงการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะไม่คึกคักเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้า แต่ว่าก็มีผู้เล่นในตลาดนี้ไม่น้อย หนึ่งในนั้นคือบริษัท ไอ-มอเตอร์แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของไทย ภายใต้แบรนด์ “ไอ-มอเตอร์ หรือ i-Motor” ที่อยู่ในวงการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ให้กับแบรนด์ชื่อดังมานานกว่า 60 ปี และมีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในรุ่น i-Motor Vapor ขายอยู่ในตลาดไทยด้วยเช่นกัน ล่าสุดได้มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ THUNDER : The Ultimate EV Bike ที่จะมาต่อยอดความสำเร็จและเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ขับขี่ในไทยมากขึ้น พร้อมเดินหน้าบุกตลาดอาเซียนต่อไป

บริษัท ไอ-มอเตอร์แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด มีบริษัทแม่ คือ บริษัท นิวสมไทยมอเตอร์เวอร์ค จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีประสบการณ์ในการผลิตชิ้นส่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์รวมถึงมอเตอร์ไซค์แบรนด์ญี่ปุ่นมามากกว่า 60 ปี ดำเนินงานร่วมกับบริษัท จินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด ผู้พัฒนาและผลิตซอฟต์แวร์ติดตั้งใน ไอ-มอเตอร์ รวมถึงในอุตสาหกรรมอากาศยานและยานยนต์มายาวนานกว่า 40 ปี

นอกจากนี้ยังมีทีม R&D และวิศวกร ที่ช่วยวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจในเรื่องความชำนาญของการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ทุกคัน และยังได้รับการรับรองจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้ใช้โลโก้และคำว่า “Made in Thailand” ได้เป็นรายแรก และรายเดียวของไทย

i-Motor Thunder มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุด ที่มาพร้อมมอเตอร์กำลัง 3,000W แบตเตอรี่ LFP ขนาด 73.6V 45 Ah สามารถขับขี่ได้ไกล 110 km ต่อการชาร์จ ทำความเร็วได้สูงสุด 80 km/h มาพร้อมระบบเบรก CBS Proactive Suspension (Combined Breaking System) ช่วยกระจายแรงเบรกหน้าหลัง รองรับการชาร์จ 22.5 A ชาร์จไวขึ้น 3 เท่า จาก 30-80% ภายใน 1 ชม.

ตัวรถมาพร้อมหน้าจอดิจิทัลขนาด 6.7 นิ้ว เชื่อมต่อผ่านบลูทูทได้ มีให้เลือก 5 โหมดขับขี่ ได้แก่ Eco / Standard / Power / Reverse / Cruise Control ซึ่งเป็น ACC หรือ Active Cruise Control เหมือนรถ EV เลย ช่วยปรับความเร็วคงที่อัตโนมัติ ประหยัดกว่าเวลาขับทางไกล ช่องเก็บของด้านนอกมีช่องเสียบ USC-A 1 ตำแหน่ง อำนวยความสะดวกให้พนักงานขับขี่ที่ใช้สมาร์ตโฟนตลอดเวลาได้อย่างดี แถมยังสามารถต่อขยายกล่องเก็บของด้านหลัง ไปจนถึงติดชีลด์เพิ่มด้านหน้าได้อีกด้วย

i-Motor Thunder มีให้เลือก 2 รุ่น คือ รุ่นเริ่มต้น มี 4 สี ราคา 59,000 บาท และรุ่น THUNDER Croz ราคา 64,500 บาท โดยมีการรับประกันโครงสร้างตัวถัง 10 ปี รับประกันแบตเตอรี่ 5 ปี Body Parts 3 ปี ECU และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ปี รวมถึงหน้าจอและชาร์จเจอร์ 1 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร ทางบริษัทตั้งเป้ายอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไว้ที่ 12,000 คัน ภายในปี 2024 แบ่งเป็นภายในประเทศ 85% และส่งออกต่างประเทศในตลาดอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว และศรีลังกา 15% เอาใจช่วยงานไทยกันเยอะ ๆ นะครับ