วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) ประกาศว่า เทสลา (Tesla) กำลังเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในสหรัฐฯ จำนวน 125,227 คัน เนื่องจากระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บระหว่างเกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้รถยนต์ที่กำลังเรียกคืน ได้แก่ Model S 2012 – 2024, Model X 2015 – 2024, Model 3 2017 – 2023 และ Model Y 2020 – 2023

NHTSA ระบุปัญหาของการเรียกคืนรถยนต์ครั้งนี้ว่า รถยนต์บางคันเมื่อคนขับไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ไฟเตือนและเสียงเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยอาจไม่ทำงานตามที่ควรจะเป็น ดังนั้นรถยนต์เหล่านี้จึงเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรฐานความปลอดภัยยานยนต์ของรัฐบาลกลางในการป้องกันการชนของผู้โดยสาร

การเรียกคืนครั้งนี้เจ้าของรถไม่ต้องขับนำรถเข้าศูนย์ เพราะสามารถแก้ไขได้เองด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ออนไลน์โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในเดือนมิถุนายน และเจ้าของรถจะได้รับการแจ้งเตือนทางจดหมายตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม

การแก้ไขปัญหานี้ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ จะลบการพึ่งพาสวิตช์ควบคุมตรงที่นั่งของคนขับออกไปจากซอฟต์แวร์ และอาศัยเฉพาะหัวเข็มขัดนิรภัยของคนขับ รวมถึงสถานะการสตาร์ตเพื่อเปิดใช้งานสัญญาณเตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัย