ปลายปี 2023 หลายคนอาจเห็นข่าวอื้อฉาวของ Toyota และ Daihatsu ที่บิดเบือนผลทดสอบความปลอดภัยของรถบางรุ่น ซึ่งดูเหมือนว่าเรื่องราวอาจยังไม่จบแค่นั้น เพราะล่าสุดสำนักข่าว NHK ของประเทศญี่ปุ่น ได้มีการรายงานเพิ่มเติม หลังพบว่ามีกรณีคล้ายคลึงกันกับแบรนด์ผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นรายอื่น ๆ ทั้ง Honda, Suzuki, Mazda และ Yamaha ไปจนถึง Toyota อีกครั้งด้วย แต่สำหรับคนไทยสบายใจได้ เพราะรุ่นเหล่านี้ไม่ได้จำหน่ายในไทย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการตรวจพบการบิดเบือนข้อมูลความปลอดภัยและผลทดสอบความปลอดภัยจากผู้ผลิตรถยนต์และจักรยานยนต์เพิ่มเติม เริ่มตั้งแต่บริษัท Toyota Motor Corporation พบข้อมูลไม่เหมาะสมในรถ 7 รุ่น ได้แก่ Toyota Corolla Fielder, Corolla Axio, Yaris Cross, Crown, Isis, Sienta และ Lexus RX

โดยรถ 3 รุ่นแรกยังคงผลิตอยู่ในญี่ปุ่น พบว่าการทดสอบการป้องกันคนเดินเท้าและผู้โดยสารยังไม่เหมาะสม จึงได้มีการระงับการผลิตและส่งออกชั่วคราวในเวลานี้ ในขณะที่ 4 รุ่นหลังคือ Crown, Isis, Sienta และ Lexus RX ที่ไม่ได้มีการผลิตแล้ว ยังพบข้อผิดพลาดเรื่องทดสอบการชนและการทดสอบอื่น ๆ ตามไปด้วย

ถัดมาบริษัท Mazda Motor Corporation พบว่าซอฟต์แวร์ควบคุมกำลังเครื่องยนต์ไม่เหมาะสมในรถ 5 รุ่น ได้แก่ Mazda Roadster RF, Mazda 2, Atenza, Axela และ Mazda 6 จึงระงับการผลิตและส่งออกชั่วคราวเฉพาะรุ่นที่ยังผลิตอยู่ในญี่ปุ่นคือ Roadster RF และ Mazda 2 (3 รุ่นหลังยกเลิกผลิตไปนานแล้ว)

ทางด้านบริษัท Honda Motor พบข้อมูลการทดสอบเสียงและกำลังเครื่องยนต์ไม่เหมาะสมในรถ 22 รุ่น ในจำนวนนั้นคือ Honda Fit, Freed และ NSX เป็นต้น และบริษัท Suzuki Motor Corporation พบข้อมูลการทดสอบเบรกไม่เหมาะสมในรถ 1 รุ่นคือ Suzuki Alto ที่พบค่าเบรกแตกต่างจากค่าที่วัดได้จริง ซึ่งเคยมีการพูดถึงเรื่องอื้อฉาวนี้มาแล้วในปี 2014

สุดท้ายบริษัท Yamaha Motor พบว่าการทดสอบเสียงรบกวนไม่เหมาะสมในรถจักรยานยนต์ 3 รุ่น ซึ่งได้มีการสั่งระงับการผลิตรถจักรยานยนต์ที่ยังผลิตทันที 1 รุ่นคือ Yamaha YZF-R1 โดยทางกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นจะเริ่มดำเนินการตรวจสอบโรงงานผลิตรถ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงของบริษัททั้ง 5 ต่อไป และจะมีการประกาศผลการตรวจสอบออกมาให้ฟังภายหลัง