ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นดีทรอยด์แห่งเอเชีย ไม่ใช่เรื่องเกินจริง เพราะเป็นแหล่งรวมโรงงานผลิตและประกอบรถหลากหลายแบรนด์ ทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น ยุโรป รวมถึงล่าสุดรถ EV จากประเทศจีนอีกกว่า 7 โรงงานด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมรถยนต์อีกมาก รวมถึงล่าสุด Harman Automotive บริษัทในเครือของ Samsung ก็กำลังจะตั้งโรงงานที่ไทย พร้อมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ให้แก่แบรนด์รถอื่น ๆ ด้วย

Chistian Sobottka ตำแหน่ง President ของ HARMAN Automotive

HARMAN บริษัทด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ในเครือ Samsung Electronics Co., Ltd. นับตั้งแต่ถูกซื้อกิจการไปเมื่อปี 2017 เราอาจคุ้นเคยกับแบรนด์ที่อยู่ภายใต้ชื่อของ HARMAN อย่าง Harman Kardon, JBL หรือ Infinity ที่มักจะเป็นเครื่องเสียงภายในรถยนต์เช่นกัน ล่าสุด HARMAN ได้เริ่มก่อตั้งโรงงานผลิตแห่งใหม่ในไทย ขนาดประมาณ 47,000 ตารางเมตร ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ภายใต้โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของประเทศไทย

ต้องบอกว่า HARMAN มีโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศบราซิล จีน ฮังการี อินเดีย และเม็กซิโกอยู่แล้ว แต่สาเหตุที่เลือกประเทศไทยเนื่องจากเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในเอเชียที่สำคัญ มีทั้งพันธมิตร OEM ต่าง ๆ และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ซึ่งคาดว่าจะก่อตั้งโรงงานสำเร็จในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2025 และเริ่มผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ภายในปี 2026 โดยเน้นไปที่ลำโพงและแอมพลิฟายเออร์ในรถยนต์ก่อน ก่อนที่จะขยายไปที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ เช่นการเชื่อมต่อ 5G รวมถึงชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต