รู้หรือไม่ว่าหากแบตฯ ลูกเล็กหรือแบตฯ 12V ในรถ Tesla หมด จะทำให้ประตูรถและฝากระโปรงรถ Tesla เปิดไม่ได้? กรณีแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง มีทั้งผู้ที่แก้ไขได้จากการปลดล็อกฉุกเฉินภายใน ไปจนถึงคนที่ทำอะไรไม่ถูกจนต้องทุบกระจกรถแทน เช่นในกรณีของ เรเน่ ซานเชซ (Renee Sanchez) คุณยายเจ้าของรถยนต์ Model Y กำลังพาหลานสาวอายุ 20 เดือน ไปเที่ยวสวนสัตว์ หลังจากนั้นได้ยกหลานขึ้นนั่งบนคาร์ซีตพร้อมรัดเข็มขัดนิรภัย แล้วเธอก็ปิดประตูรถแล้วเดินอ้อมรถไปที่เบาะคนขับ แต่เกิดปัญหาแบตเตอรี่ 12V หรือแบตฯ ลูกเล็กที่ใช้ควบคุมระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถดันหมด ทำให้ประตูและหน้าต่างของรถล็อกทันที

คุณยายพยายามปลดล็อกรถผ่านสมาร์ตโฟน (Phone Key) แต่ก็ไม่สามารถเปิดประตูรถจากภายนอกได้ ซึ่งในช่วงนั้นอากาศก็ร้อนซะด้วยและเธอห่วงหลานมาก จึงโทรเรียก 911 ส่งนักดับเพลิงมาช่วย และทำการใช้ขวานทุบกระจกหน้าต่าง นำหลานออกมาจากรถได้อย่างปลอดภัย

สาเหตุที่ประตูรถและฝากระโปรง Tesla ไม่สามารถเปิดได้หากแบตฯ 12V หมดกลางคัน เพื่อป้องกันบุคคลอื่นเข้ามาขโมยทรัพย์สินภายในรถ ทั้งนี้ Tesla ได้ติดตั้งระบบเปิดประตูฉุกเฉินในกรณีที่ไม่มีไฟฟ้า ทั้งที่นั่งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงการชาร์จไฟเพื่อเปิดฝากระโปรงด้วยตัวเองไว้ แต่ถ้าจนปัญญาจริง ๆ เรียกใช้บริการจาก Tesla ดีกว่าครับ

การเปิดประตูในกรณีที่รถ Tesla ไม่มีแบตฯ

ผู้ขับขี่ที่อยู่ภายในรถสามารถเปิดประตูหน้าด้วยตนเองได้ในกรณีที่ Tesla Model Y ไม่มีไฟ หรือแบตฯ ลูกเล็กหมด โดยการยกที่ปลดล็อกประตู (บริเวณที่เปิดกระจก) ขึ้น

ส่วนผู้โดยสารด้านหลังสามารถเปิดประตูฉุกเฉินด้านหลังได้ด้วยการถอดพรมออกจากช่องประตูหลังด้านล่าง กดแถบสีแดงเพื่อถอดฝาปิดออก และดึงสายปลดเชิงกลไปข้างหน้า ก็สามารถออกจากตัวรถได้

แม้ว่ารถยนต์ของเทสลามีระบบช่วยเหลือให้เปิดประตูออกมาได้ แต่กรณีนี้มีเด็กติดอยู่ในรถที่อากาศค่อนข้างร้อนจึงไม่สามารถแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ซ้ำซ้อนและใช้เวลานานได้ นอกจากนี้เจ้าของรถยนต์ก็สงสัยว่าถ้าแบตเตอรี่หมดแล้วเกิดปัญหาขนาดนี้ ทำไมจึงไม่มีการแจ้งเตือนให้ทราบก่อนที่แบตฯ จะหมดล่ะ?

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่กรณีแรกที่เจ้าของรถยนต์เทสลาต้องเจอปัญหานี้ ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์ได้เกิดเหตุมีหญิงสาวคนหนึ่งติดอยู่ในรถยนต์ Model Y แต่เธอออกมาได้เพราะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสลักเปิดประตู และอีกกรณีเมื่อปีที่แล้ว มีคนขับรายหนึ่งในแอริโซน่าได้ติดอยู่ในรถยนต์ Model Y ในช่วงที่อากาศร้อน และออกมาได้โดยการช่วยเหลือจากน้องสาว