หลายวันก่อนมีข่าวสหภาพยุโรปเตรียมปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถ EV จากประเทศจีน ซึ่งทำให้หลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น BYD, Geely, SAIC รวมถึงแบรนด์เล็กอื่น ๆ ได้รับผลกระทบไม่น้อย โดยอัตราภาษีนำเข้าใหม่มีการปรับเพิ่มสูงสุดประมาณ 40% เลยทีเดียว และดูเหมือนจะไม่หยุดแค่นั้น เนื่องจากแคนาดาเองออกมาเผยว่าเตรียมปรับภาษีนำเข้ารถ EV จีนเช่นกัน เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการงานของอเมริกาและยุโรป

การนำเข้ารถ EV จีนมาที่แคนาดาเพิ่มขึ้นชัดเจนตั้งแต่ Tesla ขยายฐานการผลิตไปที่เซี่ยงไฮ้ และกระตุ้นให้เทรนด์รถ EV เบ่งบาน สะท้อนผ่านยอดนำเข้ารถ EV จีนมาถึงท่าเรือแวนคูเวอร์มีตัวเลขเพิ่มขึ้น 5 เท่า คิดเป็นมูลค่าการนำเข้ารถ EV จีนรวมประมาณ 100 ล้านเหรียญแคนาดา (ประมาณ 2,680 ล้านบาท) ในปี 2022 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นกว่า 22 เท่าเป็น 2,200 ล้านเหรียญแคนาดา (ประมาณ 60,000 ล้านบาท) ในปี 2023

สิ่งที่รัฐบาลแคนาดากังวลไม่ใช่ Tesla แต่เป็นรถ EV จีนที่มาพร้อมสงครามราคา เช่นเดียวกับที่ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้าอยู่ อเมริกาเป็นประเทศแรกที่เริ่มตอบโต้รถ EV จีน ด้วยการปรับภาษีนำเข้ารถจากประเทศจีนเกือบ 4 เท่าตัว โดยมีอัตราภาษีนำเข้าสูงกว่า 102.5% ส่วนทางฝั่งสหภาพยุโรปเองก็มีแผนปรับขึ้นอัตราภาษีนำเข้าเช่นกัน บางแบรนด์ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นสูงกว่า 38.1% (บริษัท SAIC) ยังไม่รวมภาษีอื่น ๆ อีกกว่า 10% ด้วยกัน

ทั้งนี้ทางฝั่งจีนเองก็ได้มีการตอบโต้ หลังจากประสบกับนโยบายกีดกันทางการค้าในภูมิภาคต่าง ๆ จีนได้มีการยื่นฟ้องต่อ WTO เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทในประเทศ และเรียกร้องให้สหภาพยุโรปแก้ไขและหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม แทนที่จะกีดกันคู่แข่ง เพื่อขจัดความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้าที่เกิดขึ้น