วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม สหภาพยุโรปเคาะภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ซึ่งได้มีการปรับเล็กน้อยอยู่ในช่วง 17.4% – 37.6% มีผลบังคับใช้ชั่วคราวตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป และภาษีดังกล่าวขั้นสุดท้ายจะมีผลใช้บังคับในเดือนพฤศจิกายน เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยต้องรอลงคะแนนเสียงจากสมาชิก 27 ประเทศ ทั้งนี้การจัดเก็บภาษีดังกล่าวจะส่งผลต่อผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนอย่าง BYD, Nio และ Xpeng แถมยังกระทบไปถึงผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรปและสหรัฐฯ ที่ผลิตในจีน เช่น Tesla ที่ส่งออก Model 3 จากโรงงานเซี่ยงไฮ้

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน คณะกรรมาธิการยุโรปได้ประกาศแผนการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน โดยอ้างจากสรุปผลการสอบสวนพบว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่ผลิตในจีนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งจะก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความเสียหายทางเศรษฐกิจแก่ผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป และจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสูงสุดที่ 38.1% ซึ่งที่โดนแบบเต็มอัตรา ก็คือ SAIC ส่วน Geely จะโดน 20%, BYD 17.4% และ Tesla คาดว่าจะโดน 21% แต่อาจแก้ไขเป็นอัตราภาษีที่ทางเทสลาคำนวณเอง

จากนั้นจีนก็ได้ออกมาโวยว่าอัตราภาษีของสหภาพยุโรปเป็นกฎหมายกีดกันทางการค้า และต่อมาเจ้าหน้าที่ของจีนได้ร่วมประชุมหารือกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับภาษีดังกล่าวอยู่หลายรอบ

หลังจากการประกาศเริ่มบังคับใช้ภาษีดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนก็เริ่มแสดงความเคลื่อนไหว ได้แก่ Nio บอกว่าตอนนี้ขอคงราคาเดิมในยุโรปไว้ก่อน แต่อาจจะปรับราคาในภายหลัง และยังมุ่งมั่นที่จะทำตลาดในยุโรปต่อไป ส่วน Xpeng บอกว่าลูกค้าที่รอส่งมอบและสั่งซื้อรถยนต์ก่อนภาษีบังคับใช้จะไม่มีการเพิ่มราคา และจะยังคงมุ่งมั่นทำตลาดในยุโรปอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้รัฐบาลจีนได้ออกมาเคลื่อนไหว โดยโฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน เหอ หยาตง (He Yadong) เผยหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะเร่งกระบวนการหารือ และหาแนวทางแก้ไขที่จะยอมรับร่วมกันได้โดยเร็วที่สุด