สำนักข่าว Thepaper ของจีนรายงานว่า เอกสารสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาลจีนที่มณฑลเจียงซู ได้ระบุรายชื่อยานยนต์พลังงานใหม่ที่อนุญาตให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในทุกระดับของรัฐสามารถซื้อได้ ซึ่งก็มีรถยนต์ไฟฟ้า Model Y ของ Tesla รวมอยู่ด้วย นับว่าเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของต่างชาติเพียงรายเดียวที่สามารถชนะใจรัฐบาลจีนได้สำเร็จ

เทสลาสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory ในเซี่ยงไฮ้ มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2019 ซึ่งสามารถส่งมอบรถยนต์คันแรกปลายปี 2019 แถมยังอยู่ในรายชื่อรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนอีกด้วย อีกทั้งเทสลายังได้รับเงินกู้จากกลุ่มธนาคารในจีน และปลายปี 2023 เทสลาได้ประกาศซื้อที่ดินในเซี่ยงไฮ้สำหรับสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Megapack

ล่าสุดเดือนเมษายน อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้เดินทางเยือนประเทศจีน และพูดคุยกับ หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน เพื่อหารือเกี่ยวกับการจำหน่ายตัว FSD ในประเทศจีน โดยเทสลาได้ทำข้อตกลงกับไป่ตู้ (Baidu) ในการเข้าถึงเทคโนโลยีการนำทางและระบบแผนที่ จึงทำให้เทสลาสามารถใช้ใบอนุญาตบริการแผนที่ของไป่ตู้ ซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับระบบรถยนต์ขับขี่อัจฉริยะที่ใช้งานอยู่บนถนนในประเทศจีน สรุปง่าย ๆ ว่าเทสลาได้นำการลงทุนและเทคโนโลยีมาสู่จีนจึงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลจีน

ข่าวดีนี้อาจจะพอช่วยปลอบใจให้กับเทสลาได้บ้าง เพราะข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนเผยว่า ยอดส่งมอบรถยนต์ของเทสลาจากโรงงานจิกะเซี่ยงไฮ้ในเดือนมิถุนายน ได้ลดลง 24% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแข่งขันด้านราคากับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เช่น BYD