หลายคนอาจจะได้เห็นข่าวแบรนด์ Honda เตรียมจะปิดโรงงานในจังหวัดอยุธยากันไปบ้างแล้ว ต้องบอกว่า Honda มีโรงงานผลิตและประกอบรถยนต์ในไทยอยู่ 2 แห่งคือ โรงงานโรจนะ จังหวัดอยุธยา และโรงงานในนิคมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งสำนักข่าว Nikkai รายงานว่าทาง Honda Motor หรือบริษัทแม่จากประเทศญี่ปุ่น มีแผนจะควบรวมการผลิตไปไว้ที่โรงงานเดียว พร้อมปิดโรงงานอีกแห่ง ซึ่งจะมีผลในปี 2025 อย่างไรก็ตามทางบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปฏิเสธข่าวนี้มา โดยระบุว่าโรงงานที่อยุธยาจะไม่ได้ปิด แต่ปรับเป็นฐานการผลิตและส่งออกชิ้นส่วนแทน

แถลงการณ์จาก บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัทฯ ดำเนินการพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินการผลิตรถยนต์สำเร็จรูป รวมถึงการเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ xEV อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นที่พึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านการเสริมสร้างโครงสร้างการผลิตที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม “e:HEV series” ระบบฟูลไฮบริดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งสัดส่วนยอดขายมีการเติบโตขึ้นอย่างมากจาก (ผลประกอบการในปี 2565) 32% เป็น 70% (แผนในปี 2567) ในด้านธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตแบบรวมศูนย์ โดยต่อไปเราจะมีการปฏิรูปแต่ละโรงงานของเราเพื่อยกระดับโครงสร้าง ดังต่อไปนี้

  • โรงงานปราจีนบุรี: พัฒนาเป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปที่สมบูรณ์แบบ โดยการใช้ประโยชน์จากสายการผลิตที่ผสมผสานเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความสามารถในการรองรับธุรกิจ
  • โรงงานอยุธยา: พัฒนาเป็นฐานการผลิตและส่งออกชิ้นส่วน โดยใช้ประโยชน์จากการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยีการผลิตและห่วงโซ่อุปทานที่เราได้มีการพัฒนาและสั่งสมมาเป็นเวลาหลายปี

เรามุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทที่สังคมต้องการให้ดำรงอยู่ตลอดไปโดยเราดำเนินการจะผลักดันอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อสนับสนุนตลาดรถยนต์ในประเทศไทย รวมทั้งยังเป็นฐานการส่งออกทั่วโลกเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยด้วย

โรงงาน Honda ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อตั้งเมื่อปี 1996 ตามมาด้วยโรงงานในจังหวัดปราจีนบุรี ก่อตั้งปี 2016 โดยทั้งสองโรงงานมียอดผลิตรวมกันประมาณ 228,000 คัน (ตัวเลขในปี 2019) ก่อนที่จะค่อยลดลงเหลือไม่ถึง 150,000 คันในปี 2023 สอดรับกับการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ที่พาสงครามราคารถ EV เข้ามาสู่ตลาดรถในประเทศไทยด้วย ผู้ใช้รถเองก็อยากลองรถพลังงานทางเลือกมากขึ้น จึงเป็นเหตุผลที่ทางบริษัทแม่ของ Honda เลือกที่จะยุติสายการผลิตรถยนต์ของโรงงานอยุธยาในปี 2025

Honda วางแผนที่จะเปลี่ยนโรงงานอยุธยาไปเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อเป็นการขจัดช่องว่างระหว่างการผลิตและการขายในประเทศไทย แม้ว่าโรงงานทั้งสองแห่งนี้จะเป็นแหล่งผลิตเพื่อส่งออกรถ Honda ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในอาเซียน เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่ Honda ได้รับผลกระทบ โรงงาน Honda (รวมถึง Nissan) ในประเทศจีนเอง กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเติบโตของเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าและไฮบริดที่เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีหลัง ทาง Honda ยืนยันว่ามีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในศูนย์การผลิตที่โรงงานปราจีนบุรีในอนาคต เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตรถยนต์ไฮบริด (xEV) ให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังเสริมด้วยการเข้ามาตั้งโรงงานในไทยของแบรนด์รถ EV จีน ไม่ว่าจะเป็น BYD เปิดโรงงานผลิตรถและประกอบแบตเตอรี่ในไทย หรือ GAC Aion ก็กำลังเตรียมเปิดสายการผลิตรถในไทยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมี GWM และ NETA ที่เดินหน้าผลิตไปแล้วด้วย การเข้ามาของแบรนด์จีนเหล่านี้มาพร้อมความเสี่ยงที่จะสูญเสียลูกค้า Honda นอกประเทศจีนอีกในอนาคต เราต้องมาติดตามกันต่อไปว่าโรงงานผลิตรถญี่ปุ่นในไทยจะปรับตัวอย่างไรต่อไป หลังจากมีตัวอย่างให้เห็นแล้วกับแบรนด์ Subaru และ Suzuki ที่เตรียมยุติโรงงานในเร็วๆ นี้เช่นกัน