วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ได้โพสต์บน X เกี่ยวกับการเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับว่า บริษัทต้องการเปลี่ยนแปลงการออกแบบที่สำคัญตรงด้านหน้าของรถยนต์ และเวลาที่เพิ่มขึ้นจะทำให้บริษัทได้อวดบางอย่างอีกเล็กน้อย หลังจากที่มัสก์ได้โพสต์บน X เมื่อเดือนเมษายนว่าเทสลาจะเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับในวันที่ 8 สิงหาคมนี้

มัสก์ไม่ได้กำหนดเวลาที่ชัดเจนว่าจะเลื่อนการเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับไปเป็นเมื่อใด ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าจะถูกเลื่อนออกไปเป็นเดือนตุลาคม และก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ได้มีคนวงในออกมาเผยว่าการเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับจะถูกเลื่อนออกไปก่อน แต่ก็ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนและนักลงทุนในเทสลาไม่ได้แปลกใจในการเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับของเทสลาที่ล่าช้า เพราะการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติและแท็กซี่ไร้คนขับมีอุปสรรคปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านวิศวกรรม และด้านกฎระเบียบ ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าแผนการเปิดตัวแท็กซี่ไร้คนขับของมัสก์เมื่อเดือนเมษายน เกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวออกมาว่าเทสลาได้ยกเลิกแผนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคาประหยัด

มัสก์เคยบอกถึงรายละเอียดของแท็กซี่ไร้คนขับมาแล้วบ้างเล็กน้อย ว่ารถส่วนหนึ่งจะเป็นเจ้าของและดำเนินการด้วยเทสลา และอีกส่วนหนึ่งจะเปิดโอกาสเจ้าของรถยนต์เทสลา สามารถเพิ่มรถของตัวเองในยามที่ไม่ได้ใช้รถเข้าร่วมให้บริการเป็นแท็กซี่ได้ ซึ่งจะเหมือนการผสมกันระหว่าง Airbnb และ Uber

เมื่อปี 2022 มัสก์คาดว่าเทสลาจะผลิตแท็กซี่ไร้คนขับออกมาจำนวนมากภายในปี 2024 ซึ่งจะไม่มีส่วนของพวงมาลัยหรือที่เหยียบคันเร่ง/เบรก แต่ก่อนหน้านี้ในปี 2015 มัสก์เคยให้สัญญาว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาจะสามารถขับขี่ด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ หรือ SAE ระดับ 5 ภายใน 3 ปี จากนั้นมาก็ได้เลื่อนเป้าหมายอยู่เรื่อย ๆ จนมาถึงตอนนี้ ฟีเจอร์ FSD ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของเทสลายังอยู่ที่ SAE ระดับ 2 ซึ่งได้ยกเลิกการใช้เซนเซอร์ไลดาร์ เรดาร์และอัลตราโซนิกเหลือเพียงแค่กล้อง แต่สำหรับแท็กซี่ไร้คนขับยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลว่าใช้เซนเซอร์และเทคโนโลยีอะไรบ้าง อันนี้ก็ต้องติดตามดูข้อมูลและนำมารายงานให้ทราบกันต่อไป