จากเดิมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ. ได้มีการจัดตั้งหลักเกณฑ์สำหรับขอติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าเครื่องที่สองสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายในบ้านหรือกิจการขนาดเล็ก สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ประสงค์เพิ่มขนาดมิเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2021 ทั้งนี้กลับมีผู้อาศัยมิเตอร์เครื่องที่สองเพื่อวัตถุประสงค์อื่น จึงต้องมีการตั้งหลักเกณฑ์เพื่อการติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองและป้องกันการใช้ไฟฟ้าแบบผิดวัตถุประสงค์นั่นเอง

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน กฟภ. จึงได้มีการประกาศยกเลิกหลักเกณฑ์การขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จากวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการขอใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ด้วยอำนาจตามความในมาตรา 31 (2) แห่งพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พ.ศ. 2503 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2567 เป็นต้นไป

สำหรับผู้ที่ใช้ที่ยื่นคำขอติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองไปแล้ว หรือผู้ที่ติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่ประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ สามารถใช้งานได้ต่อไป แต่หากพบว่ามีการใช้งานผิดวัตถุประสงค์ นอกเหนือจากการชาร์จรถ EV แล้ว หรือมีการละเมิดใช้ไฟฟ้า ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ทาง กฟภ. ขอสงวนสิทธิ์ยกเลิกสัญญาซื้อขายมิเตอร์ไฟฟ้าเครื่องที่สองทันที

ใครต้องการมิเตอร์เครื่องที่สอง ต้องทำยังไง?

ในเมื่อ กฟภ. ยกเลิกเกณฑ์ติดตั้งมิเตอร์เครื่องที่สองแล้ว ทำให้ผู้ที่ซื้อรถ EV ใหม่และมิเตอร์ที่บ้านไม่สามารถรองรับการใช้งานชาร์จไฟรถ EV เพิ่มเติมได้ อาจจำเป็นต้องขอขยายขนาดมิเตอร์ หรือเปลี่ยนเป็นมิเตอร์ 3 เฟสแทน เพื่อให้เพียงต่อการจ่ายไฟสำหรับชาร์จรถ EV หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นมิเตอร์ TOU ที่มีการอัตราค่าไฟแตกต่างกันไปตามระยะเวลาใช้งานก็ได้เช่นกัน ซึ่งทั้งสองแบบก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม