ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า B-SUV Segment ที่มี BYD Atto 3 เป็นผู้นำตลาด รวมถึงผู้เล่นอย่าง GAC Aion Y Plus หรือ NETA X อาจจะต้องสะเทือน เมื่อผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง Chery Automobile บริษัทด้านเทคโนโลยียานยนต์ชั้นนำระดับโลกสัญชาติจีน นำแบรนด์ OMODA และ JAECOO มาเป็นตัวเลือกรถยนต์ไฟฟ้าให้คนไทย ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท โอโมดา แอนด์ เจคู (ประเทศไทย) นำเสนอรถ EV ที่มีออปชันสูงสุดในรุ่น

นายเฉิน ชุนชิง รองประธาน เชอรี่ อินเตอร์เนชันแนล และ นายฉี เจี๋ย ประธาน บริษัท โอโมดา แอนด์ เจคู (ประเทศไทย) จำกัด

Chery Automobile เป็นบริษัทรถยนต์ที่มียอดส่งออกรถยนต์ใน 80 ประเทศกว่า 1.3 ล้านคัน ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2024 ซึ่งเติบโตขึ้นกว่า 45% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยมีธุรกิจอยู่ในตลาดมากกว่า 40 ประเทศ และโชว์รูมมากกว่า 873 แห่งทั่วโลก วันนี้ Chery Automobile เปิดธุรกิจในไทยด้วยแบรนด์ OMODA และ JAECOO มาให้คนไทยยลโฉมเป็นครั้งแรก และเป็นโมเดลพวงมาลัยขวาครั้งแรกในโลก พร้อมส่งมอบภายในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

OMODA

OMODA C5 EV รถครอสเอสยูวีไฟฟ้า หรือ B-SUV รุ่นล่าสุดที่มาเปิดตลาดในไทย โดยทำตลาดในรุ่น Long Range เป็นต้นไป แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อยคือ Long Range Plus และ Long Range Ultimate ขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนกันทั้งสองรุ่น มาพร้อมกำลังมอเตอร์ 204 แรงม้า แบตเตอรี่ 61 kWh ขับไกล 505 กม. (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จ AC 9.9 kW และ DC 80 kW จะเห็นว่าเมื่อเทียบกับรถในเซกเมนต์เดียวกัน OMODA C5 EV มีตัวเลือกที่ดีกว่าชัดเจน

  • NETA X (Smart) แบตฯ 62 kWh ขับไกล 480 กม.
  • BYD Atto 3 (Entended) แบตฯ 60.48 kWh ขับไกล 480 กม.
  • GAC Aion Y Plus (490 Premium) แบตฯ 63.2 kWh ขับไกล 490 กม.
  • OMODA C5 EV (Long Range Plus) แบตฯ 61 kWh ขับไกล 505 กม.

ความต่างระหว่าง OMODA C5 EV ในรุ่น Long Range Plus และ Long Rang Ultimate เป็นเรื่องของออปชันภายใน ได้แก่

  • ได้กล้องมองรอบคันและใต้พื้น 540 องศา (รุ่น Long Range Plus ได้กล้องมองหลัง)
  • หลังคาซันรูฟและราวหลังคา
  • ไฟเลี้ยวท้ายแบบวิ่งได้
  • ไฟส่องที่กระจกมองข้าง
  • ชุดแต่งขอบประตูสีดำเงา (รุ่น Long Range Plus สีดำด้าน)
  • กระจกคู่หน้าลดเสียงรบกวน
  • ลำโพง Sony 8 ตำแหน่ง (รุ่น Long Range Plus ได้ลำโพงทั่วไป 6 ตำแหน่ง)
  • สายไฟ V2L

ข้อดีของ OMODA C5 EV แม้จะแบ่งรุ่นย่อยในเรื่องออปชัน แต่เรื่องความปลอดภัยเขาจัดมาให้แบบเท่าเทียมกัน โดยมาพร้อมระบบความปลอดภัยเทคโนโลยีสุดอัจฉริยะ ADAS+DMS กว่า 17+1 ระบบ ที่ช่วยมอบความมั่นใจและสะดวกสบายในยามขับขี่ในทุกรุ่นย่อย

OMODA C5 EV รุ่น Long Range Plus มีให้เลือก 3 สี Lunar White, Space Black และ Mercury Grey ราคา 899,000 บาท และ Long Rang Ultimate มีให้เลือก 5 สี Lunar White (Black Roof), Space Black, Mercury Grey, Volcanic Red และ Mint Green (Black Roof) ราคา 949,000 บาท

JAECOO

นอกจากนี้ Chery Automobile ยังมีตัวเลือกรถ EV ให้อีกแบรนด์ ในสไตล์ออฟโรดอย่าง JAECOO 6 EV รถออฟโรดพรีเมียม เวอร์ชันพวงมาลัยขวาเป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งมาพร้อมดีไซน์แบบกล่องให้อารมณ์บ็อกซี่หน่อย ๆ พร้อมโหมดขับขี่ 9 รูปแบบให้เลือกใช้งาน ทั้งการขับขี่ในเมืองและเส้นทางออฟโรด

JAECOO 6 EV เปิดตัวด้วยกัน 2 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่น JAECOO 6 EV Long Range 2WD เป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ 65.69 kWh ขับไกล 426 กม. (มาตรฐาน NEDC) ส่วนอีกรุ่น JAECOO 6 EV Long Range 4WD หรือรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ แบตฯ ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย 69.77 kWh ขับไกล 418 กม. ทั้งสองรองรับการชาร์จ AC 6.6 kW และ DC 80 kW

ส่วนที่ต่างกันระหว่างรุ่น JAECOO 6 EV Long Range 2WD และ 4WD คือโหมดขับขี่ Snow, Mud และ Sand ที่ได้เพิ่มมาในรุ่นขับ 4 ล้อ ขณะที่รุ่นขับหลังได้แค่ Eco, Normal และ Sport นอกจากนี้ยังมีเรื่องออปชันภายในที่รุ่นขับ 4 ล้อ จะได้เบาะนวดและที่รองน่องผู้โดยสารแถวหน้า รวมถึงระบบเสียงที่ให้ INFINITY 12 ตำแหน่ง ในขณะที่รุ่นขับหลังได้ลำโพง PIONEER 8 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ JAECOO 6 EV ยังคงเป็นรถพรีโปรดักชัน คือยังไม่ผลิตขายจริง แต่เป็นตัวอย่างมาให้คนไทยได้ชมเวอร์ชันพวงมาลัยขวาเป็นครั้งแรกในโลกแบบชัด ๆ ซึ่ง JAECOO 6 EV Long Range 2WD มีราคาคาดการณ์ 1,099,000บาท และรุ่น JAECOO 6 EV Long Range 4WD มีราคาคาดการณ์ 1,249,000 บาท

โอโมดา แอนด์ เจคู (ประเทศไทย) ยังได้เปิดตัว 4EVE ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปของไทย ในฐานะพรีเซนเตอร์ของรถ OMODA C5 EV ที่ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ของการเป็นรถ EV สำหรับคนรุ่นใหม่ได้อย่างชัดเจน ซึ่งใครที่อยากไปลองขับขี่ OMODA C5 EV สามารถติดต่อโชว์รูมกว่า 25 แห่งทั่วไทยได้เลย ซึ่งเขาจะขยายให้ครบ 40 แห่งภายในสิ้นปี 2024