ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างมาก ถึงขนาดที่บริษัทยักษ์ใหญ่หลายเจ้าต่างอยากเข้ามาเป็นหนึ่งในผู้เล่นของตลาดนี้ ไม่เว้นแม้แต่ Samsung ซึ่งต้องบอกว่าเขามีบริษัทลูกที่ดูแลเรื่องการผลิตระบบกักเก็บพลังงานหรือแบตเตอรี่อยู่แล้วในชื่อ Samsung SDI และก็คงไม่แปลกใจนักหากจะบอกว่า Samsung ผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตสำหรับรถ EV ที่รองรับการชาร์จเพียง 9 นาที สามารถขับขี่ได้ไกลถึงเกือบพันกิโลเมตรเลยทีเดียว

แบตเตอรี่โซลิดสเตตที่ Samsung คิดค้นขึ้นนั้นมีจุดเด่นตรงที่ความหนาแน่นของพลังงานค่อนข้างสูง โดยมีค่ามากกว่า 500 kW/kg ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่รถ EV ทั่วไปที่อยู่ประมาณ 270 kW/kg ทำให้ช่วยเพิ่มระยะทางขับขี่ได้ไกลขึ้น ซึ่งรองรับการชาร์จเพียง 9 นาที สามารถขับขี่ได้สูงสุด 600 ไมล์​ หรือประมาณ 965 กม. อีกทั้งอายุของแบตเตอรี่ยังใช้งานได้ยาวนาน 20 ปีเลยทีเดียว

จุดเด่นของแบตเตอรี่โซลิดสเตต จะมีความแข็งแรง ขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่าแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ที่ใช้ในรถ EV ทั่วไป ซึ่งถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการเก็บพลังงาน น้ำหนักตัวรถที่อาจจะเบาขึ้นอย่างมาก รวมถึงลดระยะเวลาในการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้าลงได้ชัดเจน

ทั้งนี้แบตเตอรี่โซลิดสเตตอาจยังมีปัญหาให้ต้องแก้ตรงที่ต้นทุนจะสูงกว่าแบตฯ ลิเทียมเป็นเท่าตัว ซึ่งอาจยังไม่ตอบโจทย์สำหรับรถ EV ในกลุ่มใช้งานทั่วไป และปัญหาใหญ่ที่ค่ายรถหลายค่ายยังไม่สามารถก้าวข้ามไปเป็นแมสโปรดักชันได้ในเวลานี้ แต่อาจจะเป็นไปได้สำหรับรถกลุ่มตลาดพรีเมียม ที่ลดปริมาณการผลิตลง แต่เน้นไปที่ผู้ใช้ที่มีกำลังซื้อมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากจากแบตเตอรี่โซลิดสเตตแล้วทาง Samsung SDI ยังหาวิธีที่จะทำให้แบตเตอรี่ลิเทียมมีต้นทุนลดลง รวมถึงพัฒนาการผลิตอิเล็กโทรดแบบแห้ง ซึ่งไม่ต้องใช้ตัวทำละลายของเหลวในแบตเตอรี่ ทำให้ลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ลงได้อีกนิดหน่อย ทั้งนี้ Samsung SDI ได้มีการจัดแสดงแบตเตอรี่โซลิดสเตตต้นแบบ รวมถึงได้มีการทดสอบกับรถ EV ไปบ้างแล้ว และภายในปี 2026 เราอาจจะได้เห็นแบตเตอรี่รถ EV จาก Samsung ออกจากสายพานการผลิตอย่างเป็นทางการก็เป็นได้