หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อของเทคโนโลยี EREV (Extended Range Electric Vehicle) หรือจะเรียกว่า REEV (Range Extended Electric Vehicle) กันไปบ้างแล้ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสองขุมพลัง ระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนและเครื่องยนต์ที่เข้ามาช่วยปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่ และก็มีหลายแบรนด์เริ่มหันไปพัฒนาเทคโนโลยีชนิดนี้มากขึ้น ด้วยเหตุผลที่คนเริ่มนิยมรถไฮบริดมากขึ้นนั่นเอง ล่าสุด ChangAn Automobile ได้นำต้นแบบของเทคโนโลยี REEV มาอวดให้คนไทยชมกันชัด ๆ ไม่แน่ว่ารถ REEV อาจจะตามมาในอนาคตด้วย

เทคโนโลยี REEV จาก ChangAn ทำงานโดยการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นหลัก พร้อมใช้เครื่องยนต์เข้ามาช่วยปั่นไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ เพื่อเพิ่มระยะทางขับขี่ให้ไกลกว่ารถ EV ซึ่ง ChangAn ใช้ชื่อเทคโนโลยีของตัวเองว่า Super Range 2.0 โดยมีการอัปเกรดการฉีดเชื้อเพลิงแรงดันสูง การจุดระเบิดพลังงานสูง รวมถึงการหล่อเย็นและหล่อลื่นแบบแปรผัน นอกจากนี้ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ Golden Shield พร้อมด้วยระบบการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย AI เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ตลอดเวลา

นายเซิน ซิงหัว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฉางอาน ออโต้ เซ้าท์อีสเอเชีย จำกัด 

เทคโนโลยี REEV จาก ChangAn มีการทำงานในหลายโหมด เริ่มจาก Electric Mode หรือการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ๆ โดยอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่โดยตรง ถัดมาเป็น Range-Extending Mode ที่จะมีการใช้เครื่องยนต์เข้ามาช่วยปั่นไฟ เมื่อไฟในแบตเตอรี่น้อยลง

นอกจากนี้ยังมีระบบ Regenerative Braking เมื่อเหยียบเบรกหรือขับลงเนินก็สามารถช่วยชาร์จไฟกลับเข้าแบตฯ ได้ รวมถึง Camping Mode เมื่อตัวรถหยุดนิ่งแล้วแบตเตอรี่มีระดับพลังงานต่ำ ตัวรถจะสตาร์ตเครื่องยนต์มาปั่นไฟเก็บไว้ในแบตเตอรี่โดยอัตโนมัติ

จุดเด่นของเทคโนโลยี REEV นอกจากจะช่วยเพิ่มระยะขับขี่ให้ไกลยิ่งขึ้นแล้ว ยังสามารถรับพลังงานได้ 2 ชนิด ไม่ว่าจะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่โดยตรง หรือเติมน้ำมันเข้าสู่เครื่องยนต์มาช่วยปั่นไฟ สะดวกในการเดินทางไกล ทั้งยังลดการปล่อยมลพิษมากขึ้นเมื่อขับขี่ในโหมดไฟฟ้า แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีรถประเภท REEV เข้ามาทำตลาดในไทย แต่ที่ประเทศจีนเริ่มมีวางขายหลายรุ่นแล้ว และคาดว่าจะเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต