วันอังคารที่ 20 สิงหาคม คณะกรรมาธิการกำกับดูแลนโยบายการค้าของสหภาพยุโรปเผยว่า มีความจำเป็นต้องปรับลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน เพื่อสร้างความเท่าเทียมและตอบโต้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งการแก้ไขนี้เป็นส่วนหนึ่งในร่างของผลการพิจารณาจากการสอบสวน ในกรณีที่มีการกล่าวหาว่าจีนได้ให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ผลิตรถยนต์ของตัวเอง และเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม สหภาพยุโรปได้กำหนดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนชั่วคราว 17.4% – 37.6% ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวได้ทำให้จีนตอบโต้กลับในทันที และล่าสุดสหภาพยุโรปจึงต้องปรับลดภาษีนำเข้าดังกล่าวลงมา

คณะกรรมาธิการฯ ได้ปรับลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนของเทสลา (Tesla) ใหม่ ซึ่งลงมาเหลือ 9% จาก 20.8% ตามที่ประกาศบังคบใช้เมื่อเดือนกรกฎาคม เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเทสลาได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนน้อยกว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรปเสียอีก แต่ตัวเลขนี้ยังไม่รวมการจ่ายภาษีนำเข้ารถยนต์มาตรฐานที่ 10%

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน เช่น BYD ได้รับอัตราภาษีใหม่เหลือ 17.0% จากเดิม 17.4%, Geely ลดลงเหลือ 19.3% จากเดิม 19.9% และ SAIC ลดลงเหลือ 36.3% จากเดิม 37.6% เนื่องจากคณะกรรมาธิการฯ ยังคงเชื่อว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีความได้เปรียบในการแข่งขันจากการรับเงินอุดหนุนจำนวนมาก

ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ของจีนบางรายที่ร่วมทุนกับผู้ผลิตรถยนต์ในสหภาพยุโรป ก็จะได้รับอัตราภาษีนำเข้าดังกล่าวลดลงด้วยเช่นกัน และบริษัทที่ไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนจะต้องจ่ายภาษีขั้นสุดท้ายสูงสุด ซึ่งปรับลดลงมาเหลือ 36.3% ต่ำกว่าที่กำหนดไว้เมื่อเดือนกรกฎาคม โดยสูงสุดที่ 37.6%

ภาษีนำเข้าขั้นสุดท้ายจะมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 30 ตุลาคม เป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากผ่านการลงคะแนนเสียงของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้นคาดว่าน่าจะมีการเจรจาต่อรองระหว่างจีนและสหภาพยุโรปอีกแน่นอน