วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม รัฐบาลแคนาดาประกาศว่าจะจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนทั้งหมด 100% รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา ตามรอยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2024 เป็นต้นไป โดยอ้างว่าจีนได้อุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ของแคนาดาเผชิญกับการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

แคนาดาได้จัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน 6.1% ดังนั้นภาษีใหม่จะบวกเพิ่มจากเดิมเป็น 100% โดยมีผลกับรถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริดทั้งแบบรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถบรรทุก รถโดยสาร และรถตู้ รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาที่ผลิตในโรงงานจิกะเซี่ยงไฮ้ด้วย แค่นี้ยังไม่พอ แคนาดาจะจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีน 25% โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

จีนเป็นพันธมิตรการค้ารายใหญ่เป็นอันดับสองของแคนาดาที่รองจากสหรัฐฯ ซึ่งได้ออกมาโวยการเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าเป็นการกีดกันทางการค้า ซึ่งละเมิดกฎขององค์การการค้าโลก พร้อมซัดว่าการกระทำของแคนาดานั้นทำลายระบบเศรษฐกิจโลก กฎเศรษฐกิจและการค้าอย่างจริงจัง และเรียกร้องให้แคนาดาแก้ไขการกระทำที่ผิดพลาดของตนเองทันที

การเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเพิ่มขึ้น ได้เริ่มจากสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งมีการประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเพิ่มขึ้นจาก 25% เป็น 100%

ต่อมาสหภาพยุโรปก็ได้ประกาศจะจัดเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนด้วยเช่นกัน ซึ่งล่าสุดเมื่อ 20 สิงหาคม ได้กำหนดอัตราลดลงเหลือ 36.3% จากเดิม 37.6% ส่วนรถยนต์ของเทสลามีอัตราภาษีลดลงมาเหลือ 9% จาก 20.8% หลังจากเทสลาได้ร้องขอให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งพบว่าเทสลาได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีนน้อยกว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรปเสียอีก

จีนเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก และกินส่วนแบ่งตลาดโลกอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้รถยนต์แบรนด์จีนยังไม่เป็นที่นิยมในแคนาดามากนัก แต่ก็มีบางแบรนด์ได้เริ่มนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดแคนาดาแล้วอย่างเช่น BYD

แคนาดาได้เผชิญกับแรงกดดันภายในประเทศ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ในบ้านตัวเอง จากการเข้ามาแข่งขันโดยผู้ผลิตรถยนต์ของจีน และข้อตกลงจะให้เงินอุดหนุนเพื่อดึงดูดผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำเข้ามาตั้งโรงงานผลิตในประเทศ เนื่องจากพยายามวางตำแหน่งประเทศให้เป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก