ปัจจุบันการใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยในโรงงานเพื่อลดความผิดพลาดและแรงงานมนุษย์อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าบอกว่าใช้หุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์หรือ Humanoid ในโรงงานอาจยังไม่มีใครกล้าใช้เป็นคนแรก แต่ BMW Group เริ่มมีการทดสอบใช้หุ่นประเภทนี้ในการช่วยประกอบชิ้นส่วนโลหะบางขั้นตอน และหวังว่าจะสามารถนำมาใช้งานจริงที่โรงงานประกอบรถ BMW ในอนาคตอีกด้วย

หุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์หรือที่เราเรียกกันว่า Humanoid เป็นหุ่น Figure 02 (F.02) จากบริษัท Figure ในแคลิฟอร์เนีย ที่สามารถใช้งานทดแทนแรงงานมนุษยได้บางขั้นตอน ทั้งการใส่ชิ้นส่วนแผ่นโลหะและการประกอบแชสซีบางขั้นตอน และยังช่วยแบ่งเบาการทำงานหนักของแรงงานคน โดยเฉพาะในอิริยาบถที่สร้างภาระแก่ร่างกายที่มากเกินไป เช่น การก้ม ๆ เงย ๆ ต่าง ๆ ทาง BMW กำลังประเมินผลการทดสอบว่าจะสามารถใช้งานหุ่น Humanoid ในการช่วยประกอบรถยนต์ที่ปลอดภัยได้มากน้อยแค่ไหน

บริษัท Figure กล่าวว่าเทคโนโลยีของหุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์ Figure 02 เป็นสิ่งที่ทันสมัยที่สุดในโลก ณ เวลานี้ ที่ทำให้ตัวหุ่นมีความคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ รองรับการทำงานหนักได้มากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 3 เท่า มาพร้อมระบบภาพ เสียง และเซนเซอร์ปรับปรุงใหม่ ใช้แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง ไปจนถึงข้อต่อของมือที่แข็งแรงและเคลื่อนที่ได้อิสระในรัศมี 16 องศา ทำให้สามารถทำงานที่ใช้สองมือในการจับวางได้เหมือนมนุษย์ รองรับการทำงานที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถจับวางวัตถุได้แม่นยำระดับมิลลิเมตรอีกด้วย

โครงการพัฒนาและวิจัยหุ่น Figure 02 มาจาก BMW iFACTORY ที่เป็นส่วนหนึ่งของ BMW Group ในการพัฒนาและมองหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการประกอบรถยนต์ พบว่าการใช้หุ่นยนต์รูปร่างมนุษย์เข้ามาช่วยมีแนวโน้มที่ดีมาก และสามารถยกระดับการผลิตในระดับอุตสาหกรรมได้ในอนาคต โดยเฉพาะวิธีการที่หุ่นยนต์สื่อสารกับระบบโรงงานอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงทาง BMW Group ก็เล็งพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นต่อไปที่สามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้นด้วย

ปัจจุบันยังไม่มีการใช้หุ่น Figure 02 อย่างเป็นทางการในโรงงานแห่งใดของ BMW แต่ทาง BMW กำลังเร่งทดสอบการทำงานร่วมกับ Figure 02 อยู่ เพื่อรวบรวมข้อมูลและความสามารถของเจ้าหุ่นตัวนี้ ซึ่งมีแผนว่าอาจจะถูกนำไปใช้ที่โรงงานประกอบรถ BMW ที่เมืองสปาร์ตันเบิร์ก รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ในอนาคตเป็นแห่งแรกก็เป็นได้