หลังจาก Zeekr เปิดตัว Zeekr X คอมแพ็กต์เอสยูวีไฟฟ้าเป็นรุ่นแรกในตลาด ด้วยราคาเริ่มต้น ราคา 1,199,000 บาท (ยอดส่งมอบรถมากกว่า 250 คันในเวลา 2 เดือน) Zeekr เป็นรถยนต์ไฟฟ้าในเครือของ GEELY Holding Group ที่ประกอบด้วย Volvo และ Geely นำเข้าโดยบริษัท ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด (ZEEKR Intelligent Technology) แต่วันนี้ Zeekr เตรียมเปิดตัว 009 รถตู้ไฟฟ้าเป็นรุ่นถัดไป เจาะกลุ่มผู้บริหารหรือครอบครัวที่ต้องการความพรีเมียมในการเดินทาง เปิดตัวแล้ววันนี้

เป่า จ้วงเฟย (อเล็กซ์) ประธานฝ่ายภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี

Zeekr กำลังเจาะตลาดต่างประเทศมากขึ้น ด้วยการเปิดตัวในออสเตรเลียและไทยในปี 2024 รวมถึงญี่ปุ่นในปี 2025 หลังจากทำตลาดได้ดีในยุโรป เรามีโอกาสไปสัมผัสรถ Zeekr 009 คันจริง ก่อนที่จะวางขายในไทยมาแล้ว ทำให้เห็นว่าเขาเน้นย้ำในเรื่องออปชัน ความพรีเมียมไม่แพ้แบรนด์อื่น ๆ ในตลาด

Zeekr 009 รถตู้ไฟฟ้า สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม SEA 1 (Sustainable Experience Architecture 1) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับรถ EV ในบริษัทเดียวกันอย่าง Zeekr 001, Volve EM90 ไปจนถึง Lotus Eletre ในด้านสมรรถนะมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์คู่ ให้กำลังสูงสุด 603 Ps ที่ช่วยพารถตู้ขนาดใหญ่เร่งความเร็วจาก 0-100 km/h ได้ในเวลาเพียง 4.5 วินาที แค่ 4 วิกว่า ๆ เท่านั้น พร้อมด้วยแบตเตอรี่ CATL (NMC) ขนาด 116 kWh ขับขี่ไกล 686 km (มาตรฐาน NEDC) รองรับการชาร์จ DC สูงสุด 310 kW เลยทีเดียว ทำให้สามารถชาร์จจาก 10-80% ประมาณ 11 นาที

ภายในห้องโดยสารเท่าที่ได้สัมผัส จะมาพร้อมประตูเปิดปิดไฟฟ้า รองรับ 6 ที่นั่งด้วยวัสดุหนัง Nappa เน้นย้ำความหรูหราของที่นั่งแถวสองแบบ Sofaro First Class Airline Seats พร้อมโหมดการการปรับแบบ Eames Lounge Chair Mode ที่สามารถปรับเอนนอนได้เพียงปุ่มเดียว พร้อมที่วางขาและโต๊ะอเนกประสงค์เหมือนกับที่นั่งบนเครื่องบินโดยสาร ซึ่งค่อนข้างนั่งสบายเลยล่ะ ด้านบนมีจอทีวีขนาด 17 นิ้ว ปรับได้ 5 ระดับ พับเก็บบนเพดานได้ พร้อมรีโมตคอนโทรล

ด้านหน้าผู้ขับขี่เองก็มีทั้งจอดิจิทัลกลางขนาด 15.05 นิ้ว ที่มาพร้อมชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8155 ทำงานร่วมกับระบบแสดงข้อมูลบนกระจกบังลมหน้า HUD ขนาด 35.95 นิ้ว เสริมความพรีเมียมด้วยพวงมาลัยปรับด้วยไฟฟ้า 4 ทิศทาง (ปรับจากจอดิจิทัลเลย) เกียร์ไฟฟ้า แท่นชาร์จไร้สาย แถมตรงกลางคอนโซลยังมาพร้อมกล่องเก็บความเย็นสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง แชร์เครื่องดื่มเย็น ๆ ได้ตลอดการเดินทาง

ด้านข้างประตู Zeekr ก็ใส่ความพรีเมียมมาให้แบบจัดเต็ม ด้วยดีไซน์นาฬิกาคลาสสิกที่แผงประตูทั้งสองฝั่ง พร้อมปุ่มปรับกระจกแบบสัมผัส และม่านกันแดดแบบปรับเองได้ทั้งที่นั่งแถวสองและแถวสาม พร้อมด้วยหลังคากระจก Panoramic แบบ 2 ตอน ส่วนเรื่องระบบเสียงให้ลำโพง Yamaha กว่า 30 ตำแหน่ง พร้อมประตูท้ายเปิดปิดแบบไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

Zeekr 009 เปิดตัวด้วยราคา 3,099,000 บาท (ราคานี้เฉพาะลูกค้าที่จองและรับรถภายใน 30 พฤศจิกายน 2024 เท่านั้น) มีให้เลือก 3 สี สีขาว Crystal White ภายในโทนสีดำ สีน้ำเงิน Electric Blue และสีดำ Phantom Black ภายในโทนสีดำ หรือ ภายในทูโทนสีน้ำเงิน/ขาว ตัวรถมาพร้อมการรับประกันมอเตอร์และแบตเตอรี่ 8 ปี หรือ 180,000 กม. รับประกันตัวรถ 5 ปี หรือ 150,000 กม. และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง และ Mobile Service นานถึง 5 ปี และลูกค้า 1,000 คนแรก รับฟรี Wallbox พร้อมติดตั้ง พร้อมส่งมอบรถประมาณเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

เราได้ลองขับ Zeekr 009 มาระยะสั้น ๆ พบว่าเป็นตู้ที่ค่อนข้างคล่องตัว (แต่น้อยกว่า Denza D9) พวงมาลัยค่อนข้างเบา ปรับได้ตามความเร็วรถ ช่วงล่างเฟิร์ม ๆ ไม่นุ่มและแข็งมาก แต่อัตราเร่งของตัวรถดีมาก ใครจะไปคิดว่ารถตู้จะซิ่ง 0-100 ได้ในเวลา 4 วิกว่า ๆ เท่านั้น (ในโหมด Sport) หมดห่วงเรื่องผู้บริหารไปร่วมงานไม่ทันแน่นอน สำหรับ Zeekr 009 เป็นรถตู้ไฟฟ้าคันที่สองในตลาด ที่ชูออปชันครบ จบทุกความหรู แถมเซตมาตรฐานของรถตู้ยุคใหม่ไว้ มี 3 ล้านบาท รอดูความคู่แข่งอย่าง XPeng X9 และ Denza D9 จะตอบรับอย่างไร