คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ แบงคอก และคอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) ผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยียานยนต์และยางรถยนต์ระดับโลกจากประเทศเยอรมนี ก่อตั้งเมื่อปี 1871 มีอายุกว่า 153 ปี ปัจจุบันดำเนินธุรกิจใน 3 กลุ่ม ได้แก่ ยางรถยนต์ เทคโนโลยีสำหรับยาง และชิ้นส่วนในรถยนต์

มร. ปีเตอร์ รางเคิล ประธานฝ่ายบริหารภูมิภาคอาเซียน คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ แบงคอก และ มร. คาเรล คูเซรา กรรมการผู้จัดการ คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย)

Continental มีโรงงาน 505 โรงงาน ใน 57 ประเทศทั่วโลก มียอดขายรวม 41,400 ล้านยูโร (1.5 ล้านล้านบาท) ในปี 2023 แบ่งเป็นโซนยุโรปมีส่วนแบ่งเยอะสุด 29% รองมาคืออเมริกาเหนือ 27% และเอเชียแปซิฟิก 21% ซึ่งเป็นานที่ตั้งโรงงานใหญ่อยู่ที่ประเทศไทย จังหวัดระยอง ก่อตั้งมาแล้วตั้งแต่ปี 2019 และส่วนที่เหลือคือประเทศเยอรมัน 19%

นอกจากธุรกิจยาง Continental มีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถ ไปจนถึงยางสำหรับการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงสินค้าอุปกรณ์กีฬาอย่าง adidas ตลอดจนเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติ ซึ่ง Continental พัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติของตัวเอง ด้วยด้วยชิป ADCU เจน 5 ที่ช่วยประมวลผลการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทำงานร่วมกับ กล้อง 12 ตำแหน่ง เรดาร์ 5 ตำแหน่ง ไรดาร์ 1 ตำแหน่ง และอัลตราโซนิกส์เซนเซอร์ DSI-3 รองรับการทำงานระดับ ADAS L2+ (จอดรถอัตโนมัติและขับขี่อัตโนมัติไม่เกิน 20 กม./ชม.) และ L3 (สามารถปล่อยมือขับขี่ได้)

Continental ทำงานร่วมกับ Aurora แบรนด์รถบรรทุกไฟฟ้าของอเมริกา ที่สามารถขับขี่อัตโนมัติได้ระดับ L4 เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถขับขี่ได้แบบ 24 ชั่วโมง โดยไม่ต้องจอดพักตลอดทั้งสัปดาห์ ทำงานผ่านคอนโซลอัจฉริยะที่มาพร้อมหน้าจอแสดงผล ที่ได้ชิปประมวลผลช่วยควบคุม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2027

นอกจากนี้ Continental ยังเป็นผู้ผลิตยางให้กับแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำ 5 อันดับแรกในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก คือ Tesla, BMW, Volkswagen, BYD และ Geely ปี 2024 เพิ่งเปิดตัวยาง Continental MaxContact MC7 สำหรับรถยนต์ทั่วไป ใช้งานทุกวัน และยาง eContract ที่เป็นยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งมีสูตรในการผลิตยางให้ทนทานกว่ายางรถทั่วไป เพื่อรองรับแรงบิดที่สูงขึ้นในรถ EV นั่นเอง

ยาง Continental eContract มีนวัตกรรมสำหรับรถ EV อย่าง ContiSeal ที่จะช่วยอุดรอยรั่วได้ทันทีตอบโจทย์รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มียางอะไหล่ติดตั้งมาในตัวรถ และเทคโนโลยี ContiSilent ที่ติดตั้งโฟมดูดซับเสียงภายในยาง ช่วยลดเสียงรบกวนจากพื้นถนน เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่มีเสียงเครื่องยนต์ ให้การขับขี่และการโดยสารเงียบสงบกว่าที่เคย พร้อมการรับประกันเปลี่ยนยางใหม่ใน 369 วัน (เขาว่าคนไทยชอบเลข 9) ตลอด 24 ชั่วโมง

Continental มีความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ที่มุ่งเน้นมอบความปลอดภัย ยกระดับประสบการณ์ผู้ขับขี่ และผลักดันการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอระบบให้ความช่วยเหลือและควบคุมการขับขี่อัตโนมัติ (Assisted & Automated Driving Control Unit: ADCU) ประมวลผลข้อมูลจากเซนเซอร์ต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตัดสินใจได้แบบเรียลไทม์ ผนวกเข้ากับเทคโนโลยีการจอดรถอัจฉริยะ (Auto-Parking) เทคโนโลยีค็อกพิทอัจฉริยะ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (High-Performance Computing: HPC) ช่วยในการเชื่อมต่อฟังก์ชันการทำงานภายในรถยนต์ตั้งแต่ความบันเทิงไปจนถึงความปลอดภัยได้อย่างต่อเนื่อง

Continental เริ่มต้นเรื่องความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2021 ผ่านยาง Conti GreenConcept ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลประมาณ 50% ในการผลิต ต่อเนื่องมาถึงปี 2022 ที่มีเทคโนโลยี ContiRe.Tex ที่เป็นยางที่ได้จากขวดพลาสติกรีไซเคิล และปี 2023 ยาง UltraContact NXT ซึ่งเป็นยางรีไซเคิลที่ใช้วัสดุรีไซเคิล 65% ซึ่งถือว่ามีปริมาณสูงสุดในโลก ณ เวลานั้น

ยาง Continental ครอบคลุมหลากหลายเซกเมนต์ ทั้งรถกระบะ รถบรรทุก ไปจนถึงรถจักรยานยนต์ Continental ตั้งเป้าเป็นโรงงานผลิตยางที่มีความโดดเด่นที่สุดทางด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมภายในปี 2030 เพื่อให้สอดคล้องไปกับนโยบายด้านความยั่งยืนของ Continental ในระดับโลก